Chính trị

Sẽ phân hoá, miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 đại án Việt Á và đăng kiểm

Duy Tuấn 16/08/2023 - 22:04

Sai phạm trong Đại án Việt Á và Cục Đăng kiểm Việt Nam sẽ lần đầu tiên được xử lý theo hướng phân hóa tội phạm, trong đó xử lý nghiêm đối tượng chủ mưu cầm đầu.

Đối với nhóm đối tượng chỉ thực hiện theo mệnh lệnh, là cấp dưới, không vụ lợi, không gây hậu quả sẽ được xem xét miễn trách nhiệm hình sự và trách nhiệm dân sự.

Nội dung đáng chú ý trên được ông Nguyễn Văn Yên, Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương đưa ra tại họp báo thông tin kết quả phiên họp thứ 24 của Ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực do Ban Nội chính Trung ương tổ chức chiều ngày 16/8, tại Hà Nội.

Trả lời báo chí xung quanh tiến độ điều tra, truy tố, xét xử đại án Việt Á, Cục đăng kiểm Việt Nam và AIC liên quan đến bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn, ông Yên cho biết “sẽ quyết tâm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023. Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực sẽ chỉ đạo cơ quan chức năng vụ nào đủ điều kiện thì truy tố, vụ nào đủ điều kiện sẽ xét xử”.

z4609897719696_423c43132ce83f0ad58ff5dd1eb3d151.jpg
Phó Trưởng Ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên. Ảnh: Duy Tuấn

Liên quan đến chùm án Việt Á, ông Yên cho biết, hiện cơ quan điều tra các cấp đã nỗ lực, khẩn trương chứng minh làm rõ. “Đặc biệt, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã chỉ đạo phải thực hiện 8 yêu cầu cụ thể trong chùm án này. Đến nay, 8 yêu cầu này đã được cơ quan điều tra và cơ quan chức năng làm rõ, ông Yên nói.

Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, riêng chùm án Việt Á đã khởi tố 33 vụ án/111 bị can/ với 6 tội danh. “Các vụ án đã đến giai đoạn có thể kết thúc điều tra, cố gắng từ nay đến cuối năm kết thúc điều tra, truy tố, xét xử chùm án Việt Á”, ông Nguyễn Văn Yên thông tin.

Nhắc lại bối cảnh xảy ra vụ Việt Á, ông Yên cho biết đại án này liên quan nhiều người từ các bộ, ngành, cơ quan Trung ương tới địa phương và cả doanh nghiệp ngoài Nhà nước, cơ sở y tế công và tư… Vì lẽ đó, Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống tham nhũng, tiêu cực đã có chủ trương phân loại xử lý các đối tượng.

“Trong đó nêu rõ, chỉ nghiêm trị những người lợi dụng chức vụ quyền hạn để tác động, chỉ đạo cấp dưới làm trái quy định, đem lại lợi ích cho mình và Công ty Việt Á; xử nghiêm chủ mưu, người cầm đầu, người tích cực thực hành vì động cơ vụ lợi, đã chiếm được số tiền lớn. Đây là chủ trương khoa học, biện chứng, nhân văn, nhân ái nhưng cũng rất nghiêm khắc”, ông Yên khẳng định.

Cụ thể, đối tượng cầm đầu đường dây tham nhũng, tiêu cực, tội rất nặng, phải nghiêm trị. Còn lại, một số nhóm khác sẽ được phân hóa rõ trách nhiệm và hướng xử lý theo hướng “miễn truy cứu trách nhiệm hình sự”. Ông Yên chỉ rõ: “Đây là nhóm thứ yếu, phụ thuộc, phải thực hiện theo mệnh lệnh và không có động cơ vụ lợi. Họ không được hưởng lợi, ở tuyến đầu chống dịch và chủ yếu vi phạm trong hoạt động đấu thầu”.

Theo Phó Trưởng ban Nội chính Trung ương, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 xảy ra và cần kit xét nghiệm ngay. Những người nhận chỉ đạo từ cấp trên, có người đã phải làm mọi cách để có kit xét nghiệm cho dân, nhưng đó là vì cái chung.

“Vi phạm đã để lại hậu quả lớn, hành vi sai có hậu quả phải xử lý nhưng bối cảnh như thế, nên Ban Chỉ đạo thống nhất chủ trương tha, miễn, chỉ xử lý với người chủ mưu, cầm đầu và hưởng lợi”, Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương nêu rõ.

Đặc biệt, theo ông Yên, có những đối tượng được phân loại, xem xét để miễn chịu trách nhiệm hình sự, cũng như không phải chịu trách nhiệm dân sự. Việc xét xử CDC Quảng Ninh đã được vận dụng theo hướng này.

* Tương tự như vậy, liên quan đến đại án đăng kiểm, ông Yên cho biết, Ban Chỉ đạo đã giao cho Viện KSNDTC chủ trì, phối hợp với các cơ quan tố tụng trung ương nghiên cứu, ban hành tiêu chí để phân loại xử lý. “Đến giờ này mới có 2 vụ án là Việt Á và đăng kiểm được phân loại xử lý cụ thể, theo hướng phân hoá xử lý tội phạm”, Phó Trưởng Nội chính Trung ương khẳng định .

Ngoài ra, ông Yên cho biết, có 8 vụ án trọng điểm được Ban Chỉ đạo Trung ương phòng chống tham nhũng, tiêu cực yêu cầu kết thúc điều tra, truy tố, xét xử trong năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ phân hoá, miễn trách nhiệm hình sự đối với 2 đại án Việt Á và đăng kiểm