Tin địa phương

Sẽ cưỡng chế hộ dân không giao mặt bằng cho dự án đường Nghi Sơn - Cửa Lò

Gia Ân-Thanh Toàn 21/03/2024 - 18:11

UBND huyện Quỳnh Lưu tổ chức họp bàn phương án cưỡng chế thu hồi đất để thực hiện dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) đoạn qua xã Tiến Thủy.

Đồng chí Hoàng Văn Bộ - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện chủ trì cuộc họp. Tham dự có đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng (GPMB) huyện và lãnh đạo các phòng, ban, ngành, cơ quan, đơn vị liên quan cấp huyện.

9.jpg
Đường ven biển từ Nghi Sơn đến Cửa Lò qua xã Tiến Thủy.

Tính đến thời điểm hiện nay, UBND huyện đã ban hành quyết định thu hồi đất và phê duyệt phương án bồi thường cho 65 hộ dân với số tiền 28,67 tỷ đồng, bàn giao 10.804,7m²/27.611,4m2; Trong đó: Đoạn đi qua đất ở đã thu hồi 1175,6m2 của 08/22hộ và đã bàn giao 50/300m (đạt tỷ lệ 16,6%).

Tại vị trí trụ T1 của cầu Lạch Quèn, còn 04 hộ gia đình gồm bà Bùi Thị Hồng, ông Trương Văn Tinh, ông Trương Văn Tình, ông Trương Văn Lập (đây là bốn mẹ con) ở thôn Minh Sơn, xã Tiến Thủy chưa thống nhất ký hồ sơ.

Mặc dù, Hội đồng GPMB huyện và UBND xã Tiến Thủy đã nhiều lần tuyên truyền, vận động, đối thoại với bốn hộ gia đình bàn giao mặt bằng nhưng những hộ này vẫn không đồng ý với phương án, không bàn giao mặt bằng. Do đó, UBND huyện xây dựng kế hoạch cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định.

1-1-.jpg
Chủ tịch UBND huyện Hoàng Văn Bộ phát biểu kết luận.

Phạm vi cưỡng chế là toàn bộ diện tích đất và tài sản nhà cửa, công trình phục vụ sinh hoạt trên đất của gia đình ông Trương Văn Tinh, ông Trương Văn Tình, ông Trương Văn Lập và đất nông nghiệp, cây cối của bà Bùi Thị Hồng. Tổng diện tích thu hồi 578m2. Dự kiến thời gian tổ chức cưỡng chế vào ngày 10/4/2024.

Qua nghe báo cáo kế hoạch, các đại biểu đã tập trung thảo luận về công tác tuyên truyền vận động hộ gia đình đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các phòng, cơ quan liên quan và xã Tiến Thủy; bàn về lực lượng, phương tiện, dụng cụ chuẩn bị phục vụ thi hành cưỡng chế và công tác trả lời, giải quyết đơn thư kiến nghị của các hộ dân….

Phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Văn Quý - Phó Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng GPMB huyện nhấn mạnh: Dự án Đường ven biển từ Nghi Sơn (Thanh Hóa) đến Cửa Lò (Nghệ An) là một công trình trọng điểm của tỉnh. Vì vậy để sớm thông tuyến, việc tổ chức cưỡng chế GPMB đối với 4 hộ ông Trương Văn Tinh, ông Trương Văn Tình, ông Trương Văn Lập và bà Bùi Thị Hồng, ở xã Tiến Thủy là việc làm rất cần thiết, nhằm đảm bảo nghiêm minh pháp luật và tiến độ của công trình.

Đồng chí cũng cho biết, trong quá trình vận động, gia đình bà Bùi Thị Hồng có yêu cầu tăng giá đất, rà soát hết tài sản và tái định cư. Tổ công tác của huyện và xã cũng đã tiến hành đối thoại, phân tích cho gia đình hiểu giá đất là không tăng được và phải theo quy định của Nhà nước.

Về nguyện vọng thu hồi đất và tái định cư, huyện cũng đã điều chỉnh và sẵn sàng đồng ý. Tuy nhiên đến nay, gia đình vẫn cố tình chây ỳ, không đồng tình với phương án và bàn giao mặt bằng.

6(2).jpg
Hợp long cầu Lạch Quèn nằm trong dự án đường ven biển Nghi Sơn - Cửa Lò.

Trên cơ sở các ý kiến, đồng chí Hoàng Văn Bộ - Chủ tịch UBND huyện đề nghị, trước khi cưỡng chế, tổ công tác GPMB huyện và xã Tiến Thủy cần tổ chức mở đợt cao điểm tuyên truyền, vận động các hộ gia đình đồng thuận với chủ trương giải phóng mặt bằng của Nhà nước, sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân địa phương về công tác cưỡng chế của huyện.

Ngoài ra, đồng chí Hoàng Văn Bộ cũng đề nghị các phòng, đơn vị chức năng triển khai thủ tục, các bước, quy trình thực hiện cưỡng chế chặt chẽ, đúng quy định của pháp luật và phải đạt kết quả cao, an toàn, không để xảy ra mất an ninh trật tự.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ cưỡng chế hộ dân không giao mặt bằng cho dự án đường Nghi Sơn - Cửa Lò