Bộ Quốc phòng cho biết sẽ tăng cường các biện pháp kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế rủi ro tác động không mong muốn đến quốc phòng, an ninh, an toàn bay và trật tự an toàn xã hội đối với các thiết bị bay không người lái.
Liên quan tới ý kiến về việc thiết bị bay siêu nhẹ chưa được quản lý chặt chẽ, tiềm ẩn nhiều yếu tố ảnh hưởng đến an ninh, an toàn hàng không và trật tự xã hội, tạo điều kiện cho các thế lực thù địch lợi dụng làm phương tiện để thực hiện các hoạt động ảnh hưởng đến an ninh chính trị, Bộ Quốc phòng cho biết: Chế tài xử lý đã được quy định tại Nghị định số 144/2021/NĐ-CP ngày 31/12/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy, chữa cháy; cứu nạn, cứu hộ; phòng, chống bạo lực gia đình.
Theo đó, mức xử phạt hành chính liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay siêu nhẹ từ 1.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng tùy theo mức độ vi phạm. Thẩm quyền xử phạt thuộc UBND các cấp, lực lượng Công an và một số đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng.
Mới đây ngày 27/11/2024, tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV cũng đã thông qua Luật Phòng không nhân dân, trong đó có 01 chương thể chế các chính sách về quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác, làm cơ sở để hoàn thiện hệ thống pháp luật về quản lý loại phương tiện bay này.
Bộ Quốc phòng với vai trò “chủ trì quản lý bảo vệ vùng trời quốc gia” đã chủ động phối hợp với Công an, chính quyền các địa phương triển khai nhiều biện pháp quản lý hoạt động của tàu bay không người lái; trang bị khí tài chuyên dụng để kiểm soát và bảo vệ chặt chẽ các khu vực, mục tiêu trọng yếu, sự kiện quan trọng; tiến hành tạm giữ, tịch thu nhiều phương tiện bay hoạt động trái phép.
Thời gian tới, Bộ Quốc phòng sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành địa phương hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến quản lý tàu bay không người lái và phương tiện bay khác nhằm quản lý đồng bộ, toàn diện các hoạt động liên quan đến tàu bay không người lái, phương tiện bay khác.
Theo đó cụ thể hóa các vấn đề: Quản lý đầu vào thông qua kiểm soát hoạt động nhập khẩu, xuất khẩu, sản xuất; Quản lý chủ sở hữu bằng việc đăng ký định danh từng thiết bị bay; Quản lý người khai thác, sử dụng bằng biện pháp áp dụng điều kiện người sử dụng phải được đào tạo, cấp giấy phép; Quản lý hoạt động bay thông qua việc cấp phép bay, dự báo, thông báo, hiệp đồng trước khi bay.
Cùng với đó, kết hợp chặt chẽ, phát huy thế trận quốc phòng toàn dân với thế trận an ninh nhân dân trong quản lý loại phương tiện bay này. Tăng cường các biện pháp kiểm soát, phát hiện, xử lý kịp thời, hạn chế rủi ro tác động không mong muốn đến quốc phòng, an ninh, an toàn bay và trật tự an toàn xã hội; đồng thời góp phần ứng dụng phục vụ cho nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.