Sau thảm họa A321, máy bay chở khách Nga “quá tuổi” coi chừng bị “tuýt còi”

Minh Thi| 01/11/2015 19:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Chủ tịch Duma thuộc Đảng “Nước Nga công bằng” Mikhail Emelyanov ủng hộ việc cấm vận hành máy bay chở khách đã hoạt động trên 15 năm.

Đồng thời, ông cũng không loại trừ sẽ soạn thảo và đệ trình lên Duma Quốc gia dự luật tương ứng, RIA.ru đưa tin.

Hôm qua (31/10), chiếc máy bay Airbus A321 của hãng hàng không Kogalymavia đã gặp nạn tại bán đảo Sinai trong hành trình bay từ Sharm El Sheikh (Ai Cập) đến St. Petersburg (Nga). Toàn bộ 217 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Theo dữ liệu của Tập đoàn Airbus, chiếc máy bay A321-200 thực hiện chuyến bay định mệnh nói trên có số đăng ký EI-ETJ và số seri nhà sản xuất 663 được xuất xưởng vào năm 1997. Đi vào vận hành tại Nga từ năm 2012, và trong thời gian bay, Airbus A321 đã thực hiện khoảng 21.000 chuyến bay.

Sau thảm họa A321, máy bay chở khách Nga “quá tuổi” coi chừng bị “tuýt còi”

Phần đuôi chiếc máy bay Airbus A321 xấu số tại hiện trường vụ tai nạn. Theo dữ liệu của Tập đoàn Airbus, chiếc máy bay A321-200 thực hiện chuyến bay ngày 31/10 có số đăng ký EI-ETJ và số seri nhà sản xuất 663 được xuất xưởng vào năm 1997.

RIA.ru dẫn lời ông Emelyanov: “Đáng tiếc là ở Nga có đủ thứ đồ cũ không rõ đã vận hành ở những đâu.  Những chiếc máy bay có thể đã qua tay 3 - 4 bên. Và khi đó thì chúng đang phục vụ mà chẳng ai biết”.

Khi được hỏi liệu Phó Chủ tịch Duma có sẵn sàng đệ trình lên Duma Quốc gia một dự luật tương ứng hay không, ông cho biết: “Chúng ta cần phải cấm vận hành những máy bay cũ, thiết lập thời hạn tối đa là 15 năm. Đảng Nước Nga công bằng sẽ phân tích tình hình và đưa ra đề xuất hoàn chỉnh”.

Theo ông, việc sử dụng những máy bay cũ - không đảm bảo an toàn - là do “tính hám lợi của một số công ty Nga”.

“Một số lượng lớn các công ty nhỏ không có khả năng mua trang thiết bị nước ngoài, cũng không bảo dưỡng, không kiểm tra xem xét, không có nhân viên phù hợp chịu trách nhiệm về an toàn kỹ thuật cho máy bay”, ông Emelyanov nói thêm.

Ông cho rằng, để tránh độc quyền, cần thiết phải hình thành tối đa 2 - 3 công ty lớn có khả năng cạnh tranh trên thị trường hàng không dân dụng.

Trong khi đó, Cục Hàng không Dân dụng Liên bang Nga cho biết, cho đến thời điểm này, chưa có lý do gì để đi đến kết luận nguyên nhân của vụ tai nạn máy bay trên bán đảo Sinai trưa 31/10 là do lỗi kỹ thuật, lỗi của nhân viên phi hành đoàn, hay do tác động ngoại cảnh.

Hiện, nguyên nhân vụ thảm họa hàng không A321 đang được các cơ quan chức trách gấp rút điều tra. Hiện trường vụ tai nạn, các mảnh vỡ máy bay… được xem xét kỹ càng để có thể tìm ra manh mối.

Hộp đen của chiếc A321 đã được đội cứu hộ tìm thấy từ hôm qua. Bộ trưởng Giao thông Vận tải Maxim Sokolov cho biết, chúng chỉ bị hư hại nhẹ và đang được niêm phong, theo RIA Novosti.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau thảm họa A321, máy bay chở khách Nga “quá tuổi” coi chừng bị “tuýt còi”