Sau sai lầm của Bùi Tiến Dũng

Biên Thùy| 03/12/2019 13:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Người gác đền" Bùi Tiến Dũng thất thần nhìn trái bóng nằm gọn trong mành lưới, cùng lúc ấy mạng xã hội tràn ngập hình ảnh của anh kèm những lời chế giễu, mỉa mai.

Cuộc lội ngược dòng ấn tượng của U22 Việt Nam trước U22 Indonesia trong khuôn khổ bảng B môn bóng đá nam ở SEA Games 30 trên đất nước Philippines đã mang lại nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Nó không chỉ là kết quả của trận đấu, không chỉ là chiến thuật mà còn là những lời bỉ bai, giễu cợt, dè bỉu của dư luận nhắm vào thủ thành Bùi Tiến Dũng.

"Thủ môn quốc dân", người hùng của U23 Việt Nam ngày nào trên tuyết trắng Thường Châu bị mạt sát thậm tệ vì một sai lầm sơ đẳng dẫn đến bàn thua trước đối thủ khó chơi Indonesia.

Hình ảnh Bùi Tiến Dũng với khuôn mặt nặng nề, lầm lũi trên sân khiến người ta càng hả hê, mai mỉa "sân cỏ không còn phù hợp với cậu, hãy về với sàn catwalk đi". 

Không chỉ có mạng xã hội, ngay cả một BTV truyền hình Quốc gia trên sóng trực tiếp cũng pha trò đùa giỡn rất kém duyên: “A lô, Văn Lâm đấy ạ, nếu như không có việc gì thì Lâm có thể đặt vé đến Manila ngay lúc này được không, chúng tôi đang rất cần người".

Sau sai lầm của Bùi Tiến Dũng

Thủ môn Bùi Tiến Dũng chịu nhiều lời mỉa mai, giễu cợt khi mắc sai lầm trong bàn thua của U22 Việt Nam

Rất may là U22 Việt Nam lội ngược dòng, rất may là đồng đội đã "sửa sai" cho Bùi Tiến Dũng, nếu không tôi tin là Bùi Tiến Dũng sẽ rất khó để gượng dậy sau cơn thịnh nộ của những "cảm xúc phong trào". 

Bóng đá nam Việt Nam ở SEA Games là câu chuyện của những ký ức buồn. Gần đây nhất, SEA Games 29 tổ chức năm 2017 vẫn là một cột mốc đen tối của bóng đá Việt Nam. Người hâm mộ đã quay lưng trước khi ông thầy người Hàn Quốc đến và thắp sáng lên những hi vọng. Bởi thế, SEA Games lần này không chỉ là cơ hội để giải "cơn khát" vàng mà một lần nữa khẳng định vị thế số 1 Đông Nam Á sau những thành công vang dội.

Sai lầm của Bùi Tiến Dũng chẳng khác nào dội gáo nước lạnh vào hi vọng đó. Vì nếu gục ngã trước Indonesia, cánh cửa vào bán kết sẽ hẹp lại, cơn ác mộng bóng đá SEA Games sẽ lại hiện về. Người hâm mộ có quyền trách móc Dũng, có quyền yêu cầu thủ thành này phải thận trọng vì anh là "người gác đền" của đội bóng đại diện cho một quốc gia. 

Bùi Tiến Dũng cũng thừa hiểu rằng, khi dấn thân vào nghiệp "quần đùi áo số" anh buộc phải làm quen, phải chấp nhận "búa rìu" dư luận khi mắc sai lầm. Trong bóng đá, giữa vinh quang và thất bại, anh hùng và tội đồ chỉ cách nhau trong một khoảnh khắc. Đó là sự nghiệt ngã mà đời cầu thủ phải đối diện.

Trong nghịch cảnh, không ai khác chính những đồng đội của Bùi Tiến Dũng thấu hiểu được điều đó, họ hiểu được cảm giác của Dũng và đứng ra bảo vệ, an ủi đồng đội. Đó là sức mạnh của tập thể, tinh thần đồng đội và nó tạo nên thành tích của những "chiến binh sao vàng" trong suốt 2 năm qua.

Và, không thể không nhắc đến HLV Park Hang seo: "Mọi sai lầm của cầu thủ trên sân đều là lỗi của ban huấn luyện và tôi là HLV trưởng". Đó là khẳng định của ông Park khi được phóng viên hỏi về sai lầm của thủ môn Bùi Tiến Dũng ngay sau trận đấu. 

Với cái cách mà ông Park truyền lửa cho các học trò, cách mà ông tế nhị trả lời báo chí, nhận mọi trách nhiệm với những sai lầm của học trò cho thấy ông Park xứng là nhà sư phạm bậc thầy.

Người hâm mộ có quyền bình xét về một cá nhân cầu thủ, thậm chí đánh giá cả một đội bóng. Song, khi vinh quang thì đưa lên tận "mây xanh", khi sai lầm lại đạp họ xuống bùn chỉ xứng đáng với những cổ động viên phong trào.

Bởi vậy, thay vì dè bỉu, giễu cợt thì sự động viên, bao dung, cảm thông của người hâm mộ sẽ là chỗ dựa để không chỉ Bùi Tiến Dũng mà tất cả các cầu thủ kịp sửa chữa những sai lầm, đưa bóng đá Việt Nam lên đỉnh vinh quang.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau sai lầm của Bùi Tiến Dũng