Sau khủng bố ở Bỉ, người tị nạn càng khó có đường tới miền đất hứa

Hà Kim| 25/03/2016 14:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vụ khủng bố đẫm máu tại Brussels, Bỉ khiến Châu Âu rơi vào lo lắng tột độ. Và chắc chắn, nhà cầm quyền các nước EU sẽ phải xem xét lại cách quản lý người tị nạn từ Trung Đông, một trong những con đường chính dẫn những kẻ khủng bố vào Châu Âu.

Sau khủng bố ở Bỉ, người tị nạn càng khó có đường tới miền đất hứa

Những người di cư từ Trung Đông khó lòng tìm thấy miền đất hứa sau quá nhiều biến cố xảy ra với Châu Âu

Sau loạt tấn công khủng bố tại Brussels, Bỉ khiến hơn 30 người thiệt mạng và hơn 200 người khác bị thương, người dân Châu Âu tỏ ra lo lắng tột độ, vì loạt tấn công này xảy ra trong bối cảnh châu Âu đang được đặt trong tình trạng cảnh báo khủng bố cao, sau vụ khủng bố Paris hôm 13/11 năm ngoái.

Theo các chuyên gia phân tích, vụ tấn công khủng bố tại Bỉ lần này để lại hậu quả nặng nề cho châu lục này. Đồng thời, làm thay đổi cách quản lý và phương pháp tiếp cận của mình đối với vấn đề khủng bố cũng như các vấn đề liên quan khác như khủng hoảng tị nạn.

Trước khi những vụ khủng bố liên tiếp xảy ra, người dân Châu Âu đã tỏ ra nghi ngại người tị nạn từ Trung Đông tràn vào châu Âu mang theo nhiều bất ổn về an ninh, chính trị. Giờ đây, người dân lại càng có cơ sở để sợ hãi tăng cao, khi cuộc sống hàng ngày của họ bị đe dọa và đầy bất ổn.

Trao đổi với Sputnik, ông Turkdogan hôm 24/3, ông Ozturk Turkdogan Chủ tịch Hiệp hội Nhân quyền Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, các cuộc tấn công khủng bố sẽ mang lại hậu quả tiêu cực, người châu Âu sẽ có cách đối xử khác, gia tăng ngờ vực hơn đối với người tị nạn đặc biệt là người Hồi giáo.

Vốn, vấn đề giải quyết khủng hoảng di cư trở thành vấn đề trọng tâm đối với các quốc gia châu Âu và gây ra những tranh cãi gay gắt về biên giới và quyền tự do đi lại trong khu vực Châu Âu thời gian gần đây. Họ lo ngại rằng, các chiến binh thánh chiến có thể dễ dàng xâm nhập vào châu Âu dưới vỏ bọc của người tị nạn và sống giữa những người châu Âu để chuẩn bị các cuộc tấn công khủng bố.

Và điều đó đã thành sự thật. Điển hình là vụ tấn công khủng bố tại Paris và mới đây là tấn công khủng bố tại Bỉ. Vụ khủng bố tại Bỉ sẽ khiến an ninh được siết chặt nữa. Nhiều khả năng tâm lý chống tị nạn sẽ tăng lên. Và chắc chắn, EU sẽ phải nỗ lực để thực thi những chính sách cẩn trọng hơn đối với người tị nạn Trung Đông.

Ngoài ra, các cuộc tấn công tại Bỉ cũng sẽ ảnh hưởng đến toàn bộ chính sách di cư của Liên minh châu Âu, đặc biệt là việc thực hiện các thỏa thuận giữa Thổ Nhĩ Kỳ-EU, theo các chuyên gia phân tích tình hình quốc tế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau khủng bố ở Bỉ, người tị nạn càng khó có đường tới miền đất hứa