Sau đảo chính bất thành, Gabon công bố nội các mới

Bạch Dương (Theo AFP)| 13/01/2019 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tuần sau cuộc đảo chính quân sự bất thành tại Gabon, Thủ tướng mới được bổ nhiệm của nước này, ông Nkoghe Bekale, đã công bố nội các mới, AFP đưa tin.

Sau đảo chính bất thành, Gabon công bố nội các mới

Ông Nkoghe Bekale, 56 tuổi, đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Gabon

Thông báo về nội các mới của Gabon được phát từ một đoạn video thu sẵn tại Maroc, nơi Tổng thống Gabon Ali Bongo đang được điều trị sau một cơn đột quỵ, AFP cho biết.

Theo thông báo, được phát trên kênh truyền hình quốc gia Gabon, không có thay đổi đáng kể trong chính phủ Gabon kể từ sau cuộc đảo chính bất thành vào rạng sáng 7/1 vừa qua.

Trước đó, vào sáng cùng ngày 12/1, trên sóng truyền hình quốc gia, Thư ký Tổng thống Gabon, ông Jean-Yves Teale, cũng đã thông báo về nội các mới của Gabon trong sắc lệnh của Tổng thống Bongo.

Theo sắc lệnh nói trên, ông Nkoghe Bekale, 56 tuổi, đã được bổ nhiệm làm tân Thủ tướng Gabon thay ông Emmanuel Issoze-Ngondet..

Giới phân tích nhận cho rằng, việc Tổng thống Bongo bổ nhiệm tân Thủ tướng trong bối cảnh hiện nay nhằm củng cố quyền lực chính trị của ông, vài ngày sau cuộc đảo chính quân sự bất thành.

Như tin đã đưa, rạng sáng 7/1 (giờ địa phương), binh lính Gabon bất ngờ chiếm đài phát thanh quốc gia ở thủ đô Libreville và tuyên bố đảo chính vì bất mãn với Tổng thống nước này Ali Bongo.

Cuộc đảo chính quân sự diễn ra trong bối cảnh Tổng thống Bongo đang điều trị y tế sau một cơn đột quỵ tại Maroc.

Binh lính Gabon nhanh chóng chiếm giữ đài phát thành quốc gia, đồng thời đưa ra thông báo về việc thành lập “Hội đồng tái thiết quốc gia”.

Trung úy Kelly Ondo Obiang, sĩ quan quân đội Gabon, tự xưng là thủ lĩnh Phong trào yêu nước của các lực lượng an ninh quốc phòng Gabon, tuyên bố trên đài phát thanh rằng bài phát biểu đầu năm vừa qua của Tổng thống Ali Bongo củng cố những nghi ngại về khả năng  tiếp tục lãnh đạo đất nước của ông.

Tuy nhiên sau đó cùng ngày, Chính phủ Gabon tuyên bố đã kiểm soát được tình hình và bắt giữ một số nhân vật liên quan tới cuộc đảo chính quân sự giữa lúc Tổng thống Ali Bongo đang chữa bệnh ở nước ngoài. 

Văn phòng Tổng thống Gabon thông báo lực lượng chức năng đã bắt giữ Kelly Ondo Obiang, đối tượng cầm đầu cuộc đảo chính quân sự bất thành tại nước này. Tuyên bố của Văn phòng Tổng thống Gabon nêu rõ "tình hình đã được kiểm soát", toàn bộ con tin đã được trả tự do.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau đảo chính bất thành, Gabon công bố nội các mới