Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19

Minh Anh| 29/02/2020 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trong bối cảnh Covid-19 diễn biến xấu, cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã ban hành những luật lệ mới nhằm ngăn chặn sự bùng phát của dịch bệnh này. Những quyết định sẽ khiến bóng đá châu Âu đón nhận những thiệt hại đầu tiên.

Trong 24 giờ qua, Đan Mạch, Estonia, Lithuania, Hà Lan và Nigeria đã báo cáo những ca nhiễm virus đầu tiên, tất cả đều liên quan đến Italy, hiện là một trong những ổ dịch lớn bên ngoài Trung Quốc. Những nước khác cũng ghi nhận số lượng ca nhiễm lớn như là Hàn Quốc, Nhật Bản và Iran.

Lây lan ít nhất sang 49 quốc gia, số ca lây nhiễm gia tăng mạnh, các quan chức của WHO đã tăng đánh giá về mức độ rủi do của dịch Covid-19 lên mức rất cao trên toàn cầu.

Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19

Cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới đã ban hành những luật lệ mới nhằm ngăn chặn sự bùng phát của Covid-19.

Vụ việc 3 người hâm mộ Tây Ban Nha có biểu hiện nhiễm Covid-19 sau khi đến xem CLB của mình làm khách đến sân San Siro, thành phố Milan thuộc vùng Lombardy để chơi trận đấu lượt đi vòng 1/8 Champions League đã khiến các nhà quản lý bộ môn thể thao vua vào cuộc.

Dù chưa có thông báo chính thức về trường hợp của ba cổ động viên kia nhưng người hâm mộ bóng đá toàn thế giới đang có những mối lo rất lớn tại nơi đông người như sân vận động. Nếu không được kiểm soát chặt chẽ với lượng khán giả lên đến hàng vạn thì sự bùng phát dịch còn hơn cả ác mộng.

Tờ MARCA dẫn tin, Liên đoàn Bóng đá thế giới vừa chính thức thông báo cấm tất cả các trận đấu thuộc các giải VĐQG được tổ chức ở một quốc gia khác. Tất cả các trận đấu kể trên bắt buộc phải được diễn ra ở trên lãnh thổ của quốc gia đó.

Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19

Quyết định của FIFA dựa trên thực tế là mùa giải yêu cầu các đội đấu với nhau ở nhà và sân khách, chứ không phải thi đấu ở một nơi trung lập như những gì La Liga đã khởi xướng.

Quyết định này ngay lập tức đã mang lại những thiệt hại rất lớn đến việc thu hút người nước ngoài trong các giải đấu lớn của châu Âu. Cụ thể là giải La Liga, ban tổ chức đã lên kế hoạch sẽ tiến hành thi đấu từng lượt, vòng ở một số quốc gia khác nhau để thu hút sự theo dõi của khán giả sở tại.

Việc này sẽ giúp các cầu thủ, cổ động viên sẽ không phải di chuyển trong bối cảnh dịch Covid-19 đang phức tạp. Hơn nữa nó sẽ giúp các nhà quản lý khoanh vùng đối tượng lượng người hâm mộ đông đảo để có kế hoạch theo dõi dịch tễ tốt hơn. Bên cạnh đó, theo một số nguồn tin, quyết định trên của FIFA được đưa ra để ngăn cản sự "phá vỡ tinh thần của các giải đấu thể thao".

Đứng trước diễn biến phức tạp của bệnh dịch thì người hâm mộ lại dồn chú ý đến các giải thể thao đỉnh cao của Anh liệu có bị ảnh hưởng. Hiện nay, virus Covid-19 vẫn đang được kiểm soát khá tốt tại Anh khi mới chỉ có 19 ca bệnh trên tổng số gần 70 triệu dân. Tuy nhiên, trước tình hình lây lan của dịch bệnh trên toàn cầu, tác động của nó tới bóng đá đã bắt đầu được cảm nhận.

Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19

Người hâm mộ lo ngại các giải đấu thể thao đỉnh cao của Anh cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Mới đây, Chính phủ Thụy Sĩ đã hoãn toàn bộ các sự kiện có từ 1.000 người tham gia trở lên. Nhiều trận đấu bóng đá tại Italy cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự. Tờ Telegraph (Anh) đưa tin, Chính phủ Anh cũng sẽ hành động như vậy nếu dịch Covid-19 tiếp tục diễn biến xấu.

Điều này đồng nghĩa với việc "giải đấu hấp dẫn nhất hành tinh" Premier League cũng không tránh khỏi bị ảnh hưởng. Có thể trong thời gian tới sẽ có những cuộc thảo luận giữa ban tổ chức Ngoại hạng Anh và các câu lạc bộ để giải quyết cuộc khủng hoảng tiềm tàng này.

Trước châu Âu thì nền thể thao Trung Quốc nói riêng và của toàn châu Á nói chung đã chịu rất nhiều tổn thất do dịch Covid-19 này gây ra. Các giải đấu lớn của châu lục đã phải hoãn không xác định thời gian khi Trung Quốc là nơi đăng cai nhưng lại là tâm dịch của toàn thế giới.

Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19

Không chỉ có Trung Quốc mà nhiều giải đấu của các quốc gia tại châu Á đã bị ảnh hưởng.

Nhật Bản nơi cũng sắp diễn ra Olympic Tokyo 2020 cũng đang đứng trước nguy cơ bị lùi thời gian do số người chết và người mắc bệnh tại quốc gia đang đứng thứ 3 trên thế giới. Tại Việt Nam lịch thi đấu ở V-League 2020 cũng bị hoãn và chưa có kế hoạch để trở lại thi đấu. Trận siêu cúp mở màn cũng phải thi đấu trên sân không có khán giả do sợ bùng phát dịch bệnh.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau châu Á, bóng đá châu Âu chịu những thiệt hại do Covid-19