Sau 40 năm, vị thế Việt Nam đã vững vàng trên trường quốc tế

Nhật Dương| 28/04/2015 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thắng lợi của nhân dân ta trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước đánh dấu bước ngoặt quyết định trong lịch sử dân tộc, đưa đất nước ta bước vào kỷ nguyên độc lập - tự do, cả nước đi lên CNXH.

40 năm sau ngày đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam, nước ta đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào.

Lịch sử Việt Nam đã ghi dấu cuộc chiến thắng long trời lở đất với cuộc tổng tiến công Mùa xuân 1975 “đánh cho mỹ cút, đánh cho Ngụy nhào”, thu non sông về một mối. Ngay sau đó, Hội nghị lần thứ 24 Ban Chấp hành Trung ương Đảng họp tháng 9/1975 đề ra nhiệm vụ hoàn thành thống nhất đất nước về mặt Nhà nước. Một năm sau, ngày 25/4/1976, cuộc Tổng tuyển cử bầu Quốc hội chung được tổ chức trên toàn quốc với hơn 23 triệu cử tri (98,8% tổng số cử tri) đi bầu. Quốc hội quyết định lấy tên nước là Cộng hoà XHCN Việt Nam (từ 2/7/1976). Quốc kỳ là lá cờ đỏ sao vàng, Quốc ca là bài Tiến quân ca, Quốc huy là “Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam”. Hà Nội là Thủ đô của nước Việt Nam thống nhất;  TP. Sài Gòn đổi tên là TP. Hồ Chí Minh.

Sau 40 năm, vị thế Việt Nam đã vững vàng trên trường quốc tế

Phúc lợi và an sinh xã hội được coi trọng và từng bước mở rộng

Việc hoàn thành thống nhất đất nước về mặt Nhà nước đã tạo nên những điều kiện chính trị cơ bản để phát huy toàn diện sức mạnh phát triển đất nước, tạo điều kiện thuận lợi để cả nước đi lên CNXH, có những khả năng to lớn để bảo vệ Tổ quốc và mở rộng quan hệ với các nước trên thế giới. Từ đó đến nay, nguyên tắc quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, thực hành dân chủ, phát huy sức sáng tạo của nhân dân, được quán triệt trong nhiệm vụ xây dựng một Nhà nước pháp quyền XHCN thực sự của dân, do dân, vì dân. Quốc hội có những bước đổi mới quan trọng, từ khâu bầu cử đại biểu đến hoàn thiện cơ cấu tổ chức, phương thức hoạt động, làm tốt hơn chức năng lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước, tăng cường và lắng nghe ý kiến cử tri. Nâng cao sức chiến đấu, vai trò, vị trí của Đảng cầm quyền, chú trọng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Công tác xây dựng Đảng về chính trị, tư tưởng, tổ chức được tăng cường. Chính phủ có nhiều cải tiến trong phương thức hoạt động, trong thực hiện cải cách hành chính theo tinh thần phục vụ nhân dân. Hệ thống chính trị được củng cố, phân định rõ hơn trách nhiệm và quyền hạn, đảm nhiệm ngày càng toàn diện hơn việc lãnh đạo, quản lý sự phát triển đất nước.

Đất nước thống nhất, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự đoàn kết và nỗ lực phấn đấu của toàn dân tộc, chúng ta đã đạt được nhiều thành tựu quan trọng về kinh tế, đặc biệt đã vững vàng về an ninh, văn hóa - xã hội có những bước tiến bộ vượt bậc.

Sau 40 năm, vị thế Việt Nam đã vững vàng trên trường quốc tế

Kinh tế Việt Nam tăng trưởng ổn định

Từ một nước nghèo nàn, lạc hậu, chịu hậu quả nặng nề của nhiều năm chiến tranh, lại bị bao vây cấm vận, cả thế giới phải ngạc nhiên bởi Việt Nam đã vượt lên, phát triển kinh tế khá nhanh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa với nhiều thành phần kinh tế, nhiều hình thức sở hữu, tích cực và chủ động hội nhập quốc tế.

Đất nước ta không những đã ra khỏi khủng hoảng kinh tế - xã hội, phá được thế bao vây cấm vận, vượt qua những tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính tiền tệ khu vực và thế giới những năm 1997-1998 và cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu những năm gần đây mà vẫn giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Hàng hoá trên thị trường dồi dào, đa dạng và lưu thông tương đối thuận lợi. Kinh tế đối ngoại phát triển mạnh, mở rộng hơn trước về quy mô, hình thức, góp phần quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội.

Mức tăng trưởng GDP bình quân 6-7%/năm, đặc biệt giai đoạn 1990-2000 đạt 7,5%; giai đoạn 2001-2005 đạt 7,51%, riêng năm 2006 là 8,23% và năm 2007 là 8,48%. Năm 2008, do tình hình kinh tế thế giới có nhiều biến động, ảnh hưởng đến nền kinh tế đất nước, GDP chỉ đạt 6,23%. Trong các năm từ 2009 đến 2014 tăng trưởng GDP lần lượt là 5,32%; 6,78%; 5,89%; 5,03%; 5,4%; 5,98%. Thể chế kinh tế thị trường định hướng XHCN tiếp tục được hoàn thiện.

Sau 40 năm, vị thế Việt Nam đã vững vàng trên trường quốc tế

TP. Hồ Chí Minh hôm nay

Quan hệ sản xuất ngày càng phù hợp hơn, tạo điều kiện phát triển lực lượng sản xuất. Các loại thị trường từng bước được hình thành và phát triển, gắn kết ngày càng tốt hơn với thị trường thế giới. Đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt. Từ năm 2008, chúng ta đã đạt mức thu nhập bình quân đầu người trên 1.000 USD, vượt qua ngưỡng nước nghèo chậm phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình. Đến năm 2014, thu nhập bình quân đầu người đã đạt xấp xỉ 2.000 USD. Tỷ lệ các hộ nghèo giảm từ 58% năm 1993 xuống còn 8% năm 2014. Chỉ số phát triển con người (HDI) thuộc nhóm trung bình cao của thế giới. Năm 2000, cả nước đã đạt chuẩn quốc gia về xoá nạn mù chữ. Công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân có tiến bộ. Phúc lợi và an sinh xã hội được coi trọng và từng bước mở rộng. Công tác giải quyết việc làm và xóa đói, giảm nghèo đạt kết quả tốt; sự nghiệp giáo dục từng bước phát triển; khoa học công nghệ và tiềm lực khoa học - công nghệ từng bước vươn cao; chính sách phát triển nguồn nhân lực được chú trọng...

Với những thành tựu đáng tự hào đó đã làm nên nền tảng vững chắc để Việt Nam bảo vệ được thành quả cách mạng, bảo vệ chế độ XHCN, giữ vững độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của đất nước, giữ vững vai trò lãnh đạo của Đảng. Thành tựu đó cũng đã tạo ra thế và lực mới cho đất nước chúng ta tiếp tục đi lên với triển vọng tốt đẹp. Chúng ta đã từng bước lớn mạnh và giờ đây, vị thế Việt Nam đã và đang có tiếng nói quan trọng với các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần giữ vững môi trường hoà bình, ổn định trên khắp bốn biển, năm châu.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sau 40 năm, vị thế Việt Nam đã vững vàng trên trường quốc tế