Pháp đình

Sắp xét xử các bị cáo trong đường dây mua bán hóa đơn gần 64.000 tỷ đồng

Mạnh Hùng 05/12/2023 - 13:04

Theo nguồn tin của Báo Công lý, TAND tỉnh Phú Thọ chuẩn bị mở phiên tòa xét xử sơ thẩm với 100 bị cáo trong vụ án mua, bán trái phép hóa đơn xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước vào ngày 19/12 tới đây. Phiên tòa dự kiến diễn ra trong 10 ngày (từ 19/12 đến 29/12/2023).

db014b50-609c-43f1-a12f-2f93b8cd7c75.jpeg
Ảnh minh họa.

Được biết, đây là một vụ án thuộc diện theo dõi của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh Phú Thọ.

Theo đó, 100 bị cáo trong vụ án bị truy tố và đưa ra xét xử về các tội “Mua bán trái phép hóa đơn” và “Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.

HĐXX gồm 5 người, do Thẩm phán Nguyễn Hà Giang, Chánh tòa Hình sự, TAND tỉnh Phú Thọ làm chủ tọa phiên tòa.

Hưởng lợi hàng trăm tỷ đồng từ việc mua, bán trái phép hóa đơn

Theo hồ sơ vụ án, qua công tác nắm tình hình các doanh nghiệp thực hiện nghĩa vụ thuế trên địa bàn, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã phát hiện Nguyễn Thúy Hạnh (SN 1980, trú tại xã Nam Hồng, huyện Đông Anh, TP. Hà Nội) là Giám đốc Công ty cổ phần Nam Sơn Vic (địa chỉ tại thị xã Phú Thọ) đã mua 31 hóa đơn giá trị gia tăng (GTGT) khống, với tổng giá trị hàng hóa là 8,7 tỷ đồng.

Mở rộng điều tra, ngày 14/10/2022, đơn vị này đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự để tiến hành điều tra về hành vi mua, bán trái phép hóa đơn và làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan tổ chức xảy ra tại tỉnh Phú Thọ và nhiều tỉnh, thành khác trên cả nước.

Quá trình điều tra xác định, lợi dụng quy định đăng ký kinh doanh và chuyển nhượng doanh nghiệp được phép thực hiện qua mạng, trong thời gian từ tháng 12/2020 đến tháng 10/2022, Nguyễn Minh Tú (SN 1992, trú tại phường Tam Phú, Thủ Đức, TP. Hồ Chí Minh) đã thông qua Nguyễn Thị Huế (SN 1988, ở phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) và 2 cá nhân là Kiên và Vân (không xác định được danh tính) để mua 646 doanh nghiệp.

Trong đó, Tú thông qua Huế mua 500 doanh nghiệp, với chi phí từ 50 - 60 triệu đồng/doanh nghiệp (bao gồm các chi phí chuyển nhượng, sang tên, đặt biển, hóa đơn điện tử, làm con dấu mới...). Tổng số tiền Tú đã trả cho Huế để thực hiện việc “mua” doanh nghiệp này là 30,3 tỷ đồng.

Sau đó, thông qua mạng xã hội “Facebook”, “Zalo” và các hội nhóm trên mạng Internet, Tú thiết lập mạng lưới 73 đối tượng trung gian (F1, F2…) để bán hóa đơn GTGT cho các đơn vị có nhu cầu trên địa bàn cả nước, nhằm hưởng lợi bất chính.

Để che giấu việc bán hóa đơn trái phép, Tú đã thuê Nguyễn Thị Huế với giá từ 1 đến 2 triệu đồng để Huế “tự kê”, “khai khống” doanh số mua vào (thực tế không có hóa đơn đầu vào); khai giảm doanh số hóa đơn bán ra của các công ty bán hóa đơn trên Tờ khai thuế điện tử tại các kỳ quyết toán thuế.

Thêm vào đó, để hợp thức thủ tục thanh toán qua ngân hàng cho các hóa đơn GTGT đã bán, Tú mua 6 công ty tài chính gồm: Công ty TNHH Dịch vụ tư vấn tài chính Quốc Hùng, Công ty TNHH Tư vấn tài chính Viết Thanh, Công ty TNHH Dịch vụ tài chính Vương Phát, Công ty TNHH Dịch vụ tài chính Trần Khoa, Công ty TNHH Thương mại dịch vụ vận tải nhiên liệu Trí Tài và Công ty Tài chính Hùng Cường, giao cho Võ Tấn Lộc (SN 1997, trú tại TP. Hồ Chí Minh) quản lý và thực hiện hợp thức thủ tục thanh toán.

Quá trình giao dịch, Tú và Lộc sử dụng sim “rác” để đăng ký ứng dụng Internetbanking, chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của F1 với số tiền bằng với doanh số hóa đơn đã bán. Sau đó, F1 giữ lại tiền bán hóa đơn (theo tỷ lệ % đã thỏa thuận) rồi chuyển số tiền còn lại vào tài khoản cá nhân của các đơn vị mua hóa đơn.

Tiếp đó, các cá nhân này nộp số tiền đã nhận được, cộng với số tiền % (F1 giữ lại) vào tài khoản doanh nghiệp mua hóa đơn, rồi chuyển khoản trả lại tài khoản các doanh nghiệp bán hóa đơn của Tú và đồng bọn, coi như hoàn thành việc thanh toán.

Để quản lý, thu tiền bán hóa đơn từ các đối tượng trung gian, Tú theo dõi doanh số hóa đơn bán ra do từng đối tượng này thực hiện bằng “Mã khách hàng” thể hiện trên dữ liệu hóa đơn điện tử.

Đối với các công ty do Tú trực tiếp sử dụng để bán hóa đơn GTGT, Tú thu tiền bán hóa đơn từ 1% đến 1,5% doanh số tiền hàng ghi trên hóa đơn đã thực hiện hợp thức thanh toán qua ngân hàng và toàn bộ số hóa đơn thanh toán bằng tiền mặt; còn đối với các công ty giao cho đối tượng trung gian thì Tú thu 0,7%. Tú trả cho Lộc 0,1% số tiền các công ty tài chính đã thanh toán hợp thức.

Kết quả điều tra xác định, Tú và đồng phạm đã bán trái phép hơn 1 triệu hóa đơn GTGT cho 88.053 đơn vị, tổ chức với tổng doanh số là gần 64.000 tỷ đồng; qua đó Tú hưởng lợi hơn 294 tỷ đồng.

Số tiền này, Tú đã chia cho Võ Tấn Lộc hơn 12 tỷ đồng; trả cho Nguyễn Thị Huế hơn 31,6 tỷ đồng tiền “mua” doanh nghiệp và thuê làm các thủ tục kê khai hóa đơn.

Ngoài ra, đối với các hóa đơn đã xuất bán mà mặt hàng cần điều kiện phải có hồ sơ chứng minh nguồn gốc như đất, cát, sỏi, gỗ, xăng dầu, thực phẩm…, Nguyễn Minh Tú thông qua mạng Internet tìm kiếm và đặt mua 32 con dấu giả của các cơ quan có thẩm quyền (UBND các tỉnh, các sở, ngành và cơ quan đăng kiểm, kiểm định, công chứng), sau đó sử dụng các con dấu để tạo dựng “khống” các bộ hồ sơ chứng minh nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa ghi trên các hóa đơn, rồi chuyển lại cho doanh nghiệp mua hóa đơn sử dụng để thanh, quyết toán với cơ quan thuế.

Hàng trăm lãnh đạo, doanh nghiệp “nhúng chàm”

Liên quan tới vụ án này, Cơ quan điều tra đã truy ra hàng loạt doanh nghiệp tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã có hành vi mua bán trái phép hóa đơn; nhiều lãnh đạo, nhân viên thuộc các doanh nghiệp này đã bị khởi tố, truy tố về các tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Trốn thuế”.

Trong số này, bị cáo Trương Như Tùng (SN 1976, trú tại phường Đông Hòa, TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ vận tải Phú Gia Khang bị truy tố cả 2 tội danh.

Theo đó, do mua kim loại, phế liệu của các hộ kinh doanh nhỏ lẻ, không có hóa đơn nên Tùng đã liên hệ mua 73 hóa đơn GTGT với tổng doanh số hơn 63 tỷ đồng, trong đó tiền thuế GTGT là 5,75 tỷ đồng. Tùng phải trả số tiền 2,3 tỷ đồng, tương đương 4% giá trị tiền hàng cho trung gian.

Sau khi sử dụng 73 hóa đơn trái phép trên để kê khai thuế đầu vào tại Chi cục thuế TP. Dĩ An, tỉnh Bình Dương, doanh nghiệp của Tùng được khấu trừ số tiền thuế GTGT là 5,75 tỷ đồng.

Ngoài ra, Trương Như Tùng cũng là kế toán Công ty TNHH Thương mại và dịch vụ Thành, do Lâm Thành Công làm Giám đốc. Để hợp thức hóa đơn đầu vào, Công chỉ đạo Tùng liên hệ mua 31 hóa đơn GTGT khống của Công ty TNHH Thương mại và thu gom phế liệu Ngọc Hạnh phát hành, với tổng doanh số là 38 tỷ đồng, trong đó tiền thuế GTGT kê khai tại Chi cục Thuế TP. Thủ Đức là gần 3,5 tỷ đồng.

Cũng với hành vi mua bán trái phép hóa đơn để hợp thức đầu vào của hàng hóa được mua bán trôi nổi như trên, 30 người là Giám đốc, người đại diện hoặc nhân viên nhiều doanh nghiệp khác cũng bị truy tố về tội “Trốn thuế”, với số tiền lên tới hàng ngàn tỷ đồng.

Đơn cử như tại Công ty TNHH Gỗ Đại Thiên Phát, bị cáo Lê Thị Sáng, Giám đốc và nhân viên là Phan Thị Biên đã mua 414 hóa đơn GTGT của 11 công ty trong nhóm của Tú, với tổng doanh số hơn 262 tỷ đồng, trong đó, tiền thuế GTGT là 20,5 tỷ đồng). Sáng và Biên phải trả cho trung gian 5% giá trị hàng hoá ghi trên hoá đơn.

Còn tại Công ty CP Đầu tư xây dựng thương mại dịch vụ Hoàng Hương, Công ty cổ phần Xây dựng Trường Khương Thịnh do vợ chồng Nguyễn Công Danh (SN 1975) làm Giám đốc, để hợp thức việc mua cát san lấp không có nguồn gốc, Danh đã mua 69 hóa đơn GTGT với tổng doanh số 168 tỷ đồng, trong đó tiền thuế GTGT là hơn 13 tỷ đồng.

Đổi lại, Danh trả cho trung gian hơn 4,8 tỷ đồng, tương đương 3% giá trị tiền hàng ghi trên hóa đơn.

Bên cạnh đó, có 68 bị cáo bị truy tố về tội danh “Mua bán trái phép hóa đơn” theo khoản 1, khoản 2 Điều 203 BLHS do tham gia vào các hoạt động môi giới, mua bán hóa đơn trong đường dây này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xét xử các bị cáo trong đường dây mua bán hóa đơn gần 64.000 tỷ đồng