Kinh tế

Sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để chống nạn mua bán hóa đơn

Tuấn Dũng 02/08/2023 - 11:18

Nạn mua bán hóa đơn không hợp pháp đã trở thành một đề tài đau đầu cho ngành thuế, khi một số doanh nghiệp (DN) luôn tìm cách gian lận thuế bằng cách tiến hành hoạt động mua bán hóa đơn  để trốn thuế và chiếm đoạt tiền hoàn thuế từ ngân sách nhà nước.

Theo Tổng cục Thuế, một số người nộp thuế lợi dụng sự thông thoáng của cơ chế, chính sách đã thành lập DN không để sản xuất, kinh doanh mà để thực hiện hành vi mua bán và sử dụng hóa đơn khống.

Một số DN  đã tham gia hoạt động mua bán hóa đơn bất hợp pháp để kê khai khấu trừ thuế, hoàn thuế giá trị gia tăng, chiếm đoạt tiền thuế giá trị gia tăng, kê khai khống chi phí được trừ nhằm trốn thuế thu nhập doanh nghiệp gây thất thu cho ngân sách Nhà nước.

aa.jpg
Ảnh minh họa

Làm ảnh hưởng đến môi trường sản xuất, kinh doanh, tạo môi trường cạnh tranh không bình đẳng giữa các DN, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng đến công tác quản lý thuế của cơ quan thuế.

Cơ quan thuế đã phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành rà soát, phát hiện một số đối tượng sử dụng chứng minh thư/căn cước công dân giả để thành lập mới hoặc mua lại doanh nghiệp ngừng hoạt động để bán hóa đơn không hợp pháp cho các doanh nghiệp, làm giảm nghĩa vụ thuế đối với ngân sách Nhà nước.

Qua công tác phối hợp với các cơ quan chức năng, ngành thuế đã phát hiện 524 doanh nghiệp bán hóa đơn không hợp pháp, hóa đơn khống (là một trong các hành vi bị nghiêm cấm quy định tại Khoản 7 Điều 6 Luật Quản lý thuế).

Trường hợp 524 doanh nghiệp bán hóa đơn này khác với trường hợp các doanh nghiệp bán hàng rồi bỏ địa chỉ kinh doanh đã đăng ký với cơ quan thuế vì các doanh nghiệp bán hóa đơn chủ yếu khai khống hóa đơn hàng hóa mua vào.

Kể từ khi áp dụng hóa đơn điện tử (HĐĐT) vào ngày 1/7/2022, ngành thuế đã có thêm công cụ để ứng phó với nạn mua bán hóa đơn này.

Bên cạnh việc cung cấp các chức năng khai thác trên hệ thống HĐĐT, Tổng cục Thuế tiếp tục đẩy mạnh công tác triển khai các ứng dụng hỗ trợ trong việc xác minh, đối chiếu, khai thác dữ liệu HĐĐT phục vụ công tác quản lý thuế thông qua áp dụng, triển khai trí tuệ nhân tạo (AI) để phân tích dữ liệu lớn (Big Data) trong chuỗi mua bán của các DN.

Giúp cán bộ thuế phát hiện nhanh, chính xác các dấu hiệu gian lận trong sử dụng HĐĐT. Đây là một bước tiến lớn trong công tác quản lý hóa đơn so với công tác quản lý hóa đơn giấy truyền thống trước đây thường phải mất rất nhiều thời gian thực hiện rà soát, thanh tra, kiểm tra mới phát hiện được những vi phạm trong sử dụng hóa đơn bất hợp pháp.

Cùng với việc chính thức đưa vào vận hành, triển khai “Hệ thống phân tích cơ sở dữ liệu và quản lý HĐĐT”, cơ quan thuế các cấp sẽ tập trung thực hiện rà soát, phân tích để kịp thời phát hiện các dấu hiệu rủi ro trong việc phát hành HĐĐT, giúp ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm pháp luật về hóa đơn chứng từ nói riêng và về thuế nói chung, góp phần tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý thuế cũng như tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng cho cộng đồng DN và người nộp thuế.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sử dụng dữ liệu lớn và trí tuệ nhân tạo để chống nạn mua bán hóa đơn