Chính trị

Sắp xếp 33 huyện, 1.327 xã thế nào trước đại hội Đảng cấp cơ sở?

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 07/11/2023 - 17:12

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, sau khi tổng rà soát, cả nước có 58 tỉnh sắp xếp 33 huyện, 1.327 đơn vị hành chính cấp xã, thực hiện từ nay đến tháng 10/2024 kết thúc để tổ chức đại hội cơ sở. Đến nay, Bộ Nội vụ đã nhận được phương án sắp xếp của 48 địa phương.

Thông tin này được Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết khi trả lời chất vấn trước Quốc hội trong phiên họp chiều 7/11.

minhtam.png
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình

Tại phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Tâm - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình nêu: Nghị quyết số 117 của Chính phủ yêu cầu việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn 2023-2025 với thời gian rất gấp rút, chưa đến một năm để chuẩn bị đại hội Đảng cấp cơ sở năm 2025.

Đại biểu nêu câu hỏi: Với vai trò cơ quan tham mưu cho Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc quản lý nhà nước đối với lĩnh vực này, đại biểu đề nghị Bộ trưởng Bộ Nội vụ cho biết giải pháp để thực hiện thành công những mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ tại Nghị quyết 35 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội?

thanhtra.jpeg
Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh đây là chủ trương lớn nhằm tập trung tổ chức cải cách bộ máy. Đây cũng là việc khó đòi hỏi quyết tâm của cả hệ thống chính trị.

Vừa qua, qua tổng rà soát, Bộ trưởng Nội vụ cho biết cả nước có 58 tỉnh phải rà soát, sắp xếp 33 huyện và 1.327 xã. "Đây là số lượng rất lớn, phải làm sao đảm bảo sắp xếp trong khoảng thời gian ngắn, kết thúc vào tháng 10/2024 để chuẩn bị Đại hội cấp cơ sở", Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà nhấn mạnh.

Giải pháp cho việc này, Bộ trưởng nhấn mạnh trước hết cần tập trung tuyên truyền, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị và trong xã hội, nhất là ở những địa bàn phải thực hiện sắp xếp.

Nhiệm vụ khác được Bộ trưởng Nội vụ lưu ý là đảm bảo đồng bộ thống nhất từ Trung ương đến địa phương trong việc tổ chức sắp xếp đơn vị hành chính.

"Trước hết cấp ủy, chính quyền địa phương, đặc biệt người đứng đầu cần phát huy vai trò, trách nhiệm của mình trong sắp xếp các đơn vị hành chính, tạo sự đồng thuận, thống nhất, đảm bảo phù hợp các yêu cầu thực tiễn đặt ra và các yếu tố đặc thù", bà Trà nhấn mạnh.

dongngocba.jpeg
Đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định

Tranh luận về xây dựng vị trí việc làm, đại biểu Đồng Ngọc Ba - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Định bày tỏ yên tâm về tiến độ, song lo ngại về chất lượng vị trí việc làm, vì chất lượng không đảm bảo dẫn đến việc tinh giản biên chế sẽ không nâng cao được chất lượng bộ máy.

Trả lời đại biểu Đồng Ngọc Ba, Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, chủ trương xây dựng vị trí đã có kế hoạch triển khai từ năm 2012. Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế cũng giao nhiệm vụ cho từng khối để thực hiện chủ trương này.

Khối Chính phủ do Bộ Nội vụ chủ trì; khối các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì; khối các cơ quan Quốc hội do Ban Công tác đại biểu chủ trì.

"Từ đó đến nay, chúng ta đã làm, đã triển khai, chỉnh sửa và hoàn thiện dần, nhưng phải nói một điều là đến nay, việc này chưa đạt chất lượng như đại biểu nêu", bà Trà thừa nhận.

Từ góc độ cơ quan tham mưu quản lý Nhà nước về lĩnh vực này, Bộ trưởng Nội vụ cho biết, Bộ sẽ rà soát, hoàn thiện để tham mưu Ban Chỉ đạo Trung ương về quản lý biên chế và Chính phủ nhằm nâng cao chất lượng vị trí việc làm.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp xếp 33 huyện, 1.327 xã thế nào trước đại hội Đảng cấp cơ sở?