Chính trị

Ưu tiên xếp lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương

Nguyên Thảo - Duy Tuấn 07/11/2023 - 16:41

Bộ trưởng Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà khẳng định, thời gian tới khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ quán triệt tinh thần Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương, đó là ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp, và điều này là nhất quán.

Ngày 7/11, trong phiên chất vấn và trả lời chất vấn tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm đưa ra chất vấn Bộ trưởng Bộ Nội vụ là cải cách chính sách tiền lương.

Sẽ rà soát dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo

Tham gia chất vấn Bộ trưởng Nội vụ, đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình cho biết, theo giám sát của Ủy ban Văn hóa, Giáo dục, mức lương giáo viên, đặc biệt là giáo viên mầm non còn rất thấp nhưng áp lực công việc rất lớn.

utenga.jpeg
Đại biểu Nguyễn Thị Tuyết Nga - Đoàn ĐBQH tỉnh Quảng Bình chất vấn tại hội trường

Tại buổi đối thoại của Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo với 1 triệu nhà giáo, đã có 6.000 câu hỏi gửi tới Bộ trưởng liên quan vấn đề này.

Bên cạnh đó, Nghị quyết 29 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo yêu cầu, lương nhà giáo được ưu tiên xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp.

Đại biểu đề nghị Tư lệnh ngành Nội vụ cho biết, chủ trương này của Đảng được cụ thể hóa như thế nào trong cải cách chính sách tiền lương năm 2024, đồng thời thông tin về những giải pháp liên quan chính sách cho nhà giáo.

btrrta.jpeg
Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà trả lời chất vấn.

Trả lời chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Phạm Thị Thanh Trà cho biết, nhìn một cách tổng thể, tổng thu nhập của nhà giáo hiện nay gồm có tiền lương theo bậc chức danh nghề nghiệp, các loại phụ cấp lương cũng đã có cải thiện hơn so với các ngành, nghề khác. Tuy nhiên, so với tính chất đặc thù nhà giáo thì thực tế vẫn còn thấp.

Trong thời gian tới, khi thực hiện cải cách chính sách tiền lương, Bộ Nội vụ sẽ căn cứ theo Nghị quyết 27 năm 2018 của Ban Chấp hành Trung ương, đặc biệt là quán triệt tinh thần Nghị quyết 29, đó là ưu tiên xếp lương của nhà giáo cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp. "Điều này là nhất quán", Bộ trưởng khẳng định.

Theo đó, Bộ Nội vụ sẽ phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo rà soát lại các quy định về tiền lương, nhất là tiền lương mới và các phụ cấp, về dự kiến phụ cấp ưu đãi nghề cao nhất đối với nhà giáo để trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.

Cải thiện tiền lương của nhân viên trường học

Chất vấn Bộ trưởng Nội vụ, đại biểu Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long cho biết, nhân viên trường học có vị trí, vai trò quan trọng trong tổ chức các hoạt động dạy và học của nhà trường. Tuy nhiên, hiện lương của nhân viên nhà trường còn rất thấp. Khi cải cách chính sách tiền lương mới, Bộ trưởng có giải pháp nào để cải thiện lương của nhân viên trường học?

db-binh.jpeg
Đại biểu Quốc hội Trịnh Minh Bình - Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long chất vấn tại hội trường

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Nội vụ dẫn báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, hiện nay có khoảng 150.000 viên chức công tác làm nhiệm vụ hỗ trợ và phục vụ tại trường học. Tuy nhiên chế độ lương với nhân viên trường học còn thấp, chưa bảo đảm được mức lương tối thiểu vùng theo quy định.

Do vậy, trong quá trình thực hiện cải cách tiền lương tới đây, Bộ trưởng cho biết, sẽ đề nghị các địa phương tổng rà soát lại toàn bộ số lượng nhân viên trường học. Qua đó, trên cơ sở Thông tư số 16 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Thông tư số 77 của Bộ Tài chính để có phương án rà soát, sắp xếp đảm bảo đúng danh mục vị trí việc làm, giúp thực hiện cải cách tiền lương đối với đối tượng này.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ cũng cho biết, các nhân viên trường học dù là viên chức, nhưng hiện không được hưởng phụ cấp công vụ 25%, nên nếu thực hiện cải cách tiền lương thì đối tượng này sẽ chịu thiệt thòi nhất định.

Do vậy, các Bộ, ngành liên quan cần xem xét ban hành hướng dẫn nghiệp vụ về thi thăng hạng chức danh nghề nghiệp đối với nhân viên trường học, để khi thực hiện cải cách tiền lương sẽ có thể xếp lương tốt hơn cho đối tượng này.

"Bộ Nội vụ cũng sẽ báo cáo với cấp có thẩm quyền để xem xét về việc này", Bộ trưởng nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ưu tiên xếp lương nhà giáo cao nhất thang bảng lương