Sắp đưa 30 triệu liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam

Thảo Nguyên| 01/02/2021 18:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế vừa ra quyết định phê duyệt có điều kiện vắc xin của AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19.

Theo khuyến nghị của Hội đồng tư vấn cấp giấy đăng ký lưu hành thuốc của Bộ Y tế ngày 28/1, hôm nay (1/2), Việt Nam đã chính thức phê duyệt có điều kiện vắc xin Covid-19 AstraZeneca (AZD1222) cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Bộ trưởng Bộ Y tế đã phát biểu tại buổi họp thường trực Chính phủ ngày 29/1 rằng đây là vắc xin Covid-19 đầu tiên được Bộ Y tế cấp phép lưu hành tại Việt Nam.

vacxin2.jpeg
Vắc xin phòng Covid-19 của AstraZeneca.

Hiện nay, AstraZeneca Việt Nam và Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin VNVC đang hợp tác để cung cấp 30 triệu liều vắc xin này cho Việt Nam, bắt đầu từ nửa đầu năm 2021. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong công cuộc phòng, chống Covid-19 của Việt Nam.

Quyết định phê duyệt này dựa trên các dữ liệu được đệ trình từ thử nghiệm nghiên cứu lâm sàng Pha III của Đại học Oxford và đã công bố trên tạp chí khoa học The Lancet ngày 8/12/2020. Covid-19 Vaccine AstraZeneca được Việt Nam phê duyệt theo phác đồ tiêm 2 liều tiêu chuẩn cho người lớn từ 18 tuổi trở lên, được chứng minh trong các thử nghiệm lâm sàng là được dung nạp tốt và hiệu quả trong việc ngăn ngừa Covid-19 có triệu chứng.

Không có trường hợp nhập viện hoặc trường hợp mắc bệnh nghiêm trọng nào được ghi nhận trong số những người đã tiêm liều thứ hai sau 14 ngày. Vắc xin Covid-19 của AstraZeneca hiện đã được phê duyệt cho sử dụng khẩn cấp ở Liên minh châu Âu EU (LINK), Vương quốc Anh (LINK) và các quốc gia khác trên 4 châu lục (LINK).

Theo Bộ Y tế, trước mắt, trong quý 1 này, 50.000 liều vắc xin đầu tiên sẽ về đến Việt Nam. Sẽ có 30 triệu liều vắc xin được cung cấp cho Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, thay vì kéo dài đến hết năm, như dự kiến ban đầu.

Đây là số lượng lớn mà Việt Nam có thể mua, sau thời gian đàm phán, trong lúc nhu cầu vắc xin đang tăng rất cao tại các quốc gia.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng chủ động, tích cực đàm phán với Pfizer, Moderna và một số nhà sản xuất vắc xin khác để có thêm vắc xin cho Việt Nam.

Đối với vắc xin trong nước, Bộ Y tế tiếp tục chỉ đạo mạnh mẽ, sát sao và yêu cầu các đơn vị chủ động, khẩn trương triển khai việc nghiên cứu, thử nghiệm lâm sàng và tiến hành sản xuất để sớm có vắc xin  phục vụ người dân.

Vắc xin Nano Covax do công ty Nanogen sản xuất đã hoàn thành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 và sẽ tiếp tục triển khai giai đoạn 2 ngay trong đầu tháng 2/2021.

Vắc xin Covivax của Viện Vắc xin và Sinh phẩm y tế Nha Trang (IVAC) đã được khởi động thử nghiệm giai đoạn 1 ngày 21/1/2021 và dự kiến kết thúc vào cuối tháng 2/2021 để tiếp tục triển khai giai đoạn 2 trong tháng 3/2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắp đưa 30 triệu liều vắc xin Covid-19 về Việt Nam