Đời sống

Sáng mãi tấm gương người học trò xuất sắc của Bác

Nguyễn Liên 03/06/2024 08:21

Nhân dịp kỷ niệm 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong, người con ưu tú của quê hương cội nguồn cách mạng Cao Bằng, Báo Công lý trân trọng giới thiệu cuộc trao đổi phỏng vấn với ông Hoàng Quốc Tâm, cháu nội chiến sĩ cộng sản kiên trung Hoàng Đình Giong.

hdg.jpg
Đồng chí Hoàng Đình Giong người dân tộc Tày, sinh ngày 01/6/1904 tại làng Thôm Hoáng, xã Hạ Hoàng, về sau chuyển sang thôn Nà Toàn, xã Xuân Phách (nay thuộc phường Đề Thám, thành phố Cao Bằng, tỉnh Cao Bằng).

Phóng viên: Xin chào ông Tâm, là cháu đích tôn trong gia đình có truyền thống yêu nước, có công với cách mạng. Nhân dịp 120 năm ngày sinh của ông nội (đồng chí Hoàng Đình Giong), ông có cảm xúc gì khi trở lại quê hương?

Ông Hoàng Quốc Tâm: Cao Bằng vinh dự và tự hào là quê hương cách mạng, là nơi đồng chí Hoàng Đình Giong - người chiến sĩ cộng sản trung kiên, lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam, một trong những học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh được sinh ra.

Từ khi Bác Hồ chọn Cao Bằng làm căn cứ địa để xây dựng phong trào cách mạng, nơi đây đã xuất hiện rất nhiều nhân tài kiệt xuất, đóng góp nhiều công lao cho sự nghiệp giải phóng quê hương, đất nước. Liệt sĩ Hoàng Đình Giong là một trong số những người xuất sắc như thế.

Cụ Hoàng Đình Giong là một nhà cách mạng xuất sắc, một người chỉ huy quân sự giàu bản lĩnh và kinh nghiệm; Cụ đã cống hiến cả cuộc đời của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và nhân dân Việt Nam, cụ đã đi vào lịch sử, văn hóa của dân tộc. Để tưởng nhớ công ơn và tri ân công lao to lớn của cụ, trong những năm qua, Đảng, Nhà nước, chính quyền các cấp, các ban ngành từ Trung ương đến địa phương đã luôn quan tâm, chăm lo đến đời sống của gia đình, con cháu, những thế hệ sau được ổn định, phát triển.

Lần trở lại miền quê cách mạng - nơi ông nội tôi đã dành cả thanh xuân, tuổi trẻ, khát vọng của mình cùng với Đảng, Bác Hồ, đồng bào nơi đây xây dựng cơ sở, phát triển cách mạng để đấu tranh giành lại độc lập dân tộc, tôi rất vui và xúc động trước sự thay đổi của miền đất này. Gia đình chúng tôi vô cùng tự hào, biết ơn sâu sắc Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Cao Bằng đã nâng cấp, đã chú trọng, đầu tư xây dựng khu lưu niệm cụ Hoàng Đình Giong mỗi ngày càng thêm rộng rãi, sạch đẹp, trang nghiêm nhưng vẫn giữ nét đặc thù của dân tộc Tày.

Gia đình, dòng họ chúng tôi sẽ luôn chăm sóc, gìn giữ khu lưu niệm xứng đáng với những công sức, tấm lòng của các quý lãnh đạo và bà con nhân dân đã dành cho.

Đồng thời, chúng tôi cũng sẽ luôn giáo dục con em cố gắng học tập, rèn luyện để xứng đáng với truyền thống gia đình, xứng đáng với công sức, cống hiến của các thế hệ cha ông để có được tự do, hạnh phúc như ngày hôm nay, trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

Phóng viên: Cao Bằng đang từng ngày thay da đổi thịt, được biết ông hiện đang là cán bộ quản lý tại 1 đơn vị của TP.HCM, ông có chia sẻ gì cho thế hệ trẻ nối tiếp dưới lá cờ Đảng hôm nay và mai sau?

Ông Hoàng Quốc Tâm: Tại lễ dâng hoa, dâng hương nhân dịp kỷ niệm 120 năm Ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong (1/6/1904 - 1/6/2024) tại Khu lưu niệm đồng chí Hoàng Đình Giong ở thành phố Cao Bằng, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Triệu Đình Lê khẳng định: Vinh dự và tự hào tiếp nối sự nghiệp cách mạng hiển hách, vinh quang của đồng chí Hoàng Đình Giong và các thế hệ cha anh đi trước, Đảng bộ và Nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp của quê hương cội nguồn cách mạng. Trong các cuộc kháng chiến đã có trên 80 nghìn người con ưu tú của quê hương Cao Bằng nối tiếp, lên đường đi chiến đấu và phục vụ chiến đấu, trong số đó có nhiều đồng chí là cán bộ lớp sau của đồng chí Hoàng Đình Giong…

a-tam.jpg
Gia đình ông Hoàng Quốc Tâm đón các đoàn dâng hương, dâng hoa tại khu lưu niệm Hoàng Đình Giong- TP. Cao Bằng

Tôi cho rằng, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng luôn một lòng nỗ lực cống hiến nơi quê hương cách mạng, hết lòng vì Nhân dân, mong muốn được đổi thay. Đặc biệt, lãnh đạo tỉnh Cao Bằng quan tâm rất lớn đến sự phát triển thế hệ trẻ hôm nay.

Nhân dịp Kỷ niệm 120 năm ngày sinh của cụ Hoàng Đình Giong, nhiều tổ chức chính trị xã hội, Đoàn thanh niên địa phương tổ chức các hoạt động “Hành trình về với địa chỉ đỏ” và sinh hoạt câu lạc bộ Lý luận trẻ với chủ đề “Sáng mãi chủ nghĩa anh hùng cách mạng”. Tôi cho rằng đây là một chương trình rất ấn tượng của Tỉnh đoàn Cao Bằng nhằm tôn vinh, ghi nhớ công lao của những thế hệ đi trước, thể hiện tinh thần “uống nước nhớ nguồn, đền ơn đáp nghĩa”. Đó cũng là đạo lý sống của dân tộc ta bao đời nay.

Bên cạnh đó, Thành ủy TP. Cao Bằng cũng có nhiều chương trình thiết thực hướng đến 120 năm ngày sinh đồng chí Hoàng Đình Giong - người chiến sĩ cộng sản đầu tiên tỉnh Cao Bằng. Trong đó, xây dựng phát triển đảng viên với đoàn viên ưu tú là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn TP giai đoạn 2023-2025 và những năm tiếp theo là nhiệm vụ vô cùng quan trọng trong công tác xây dựng Đảng.

Trong những ngày qua, tôi được chứng kiến các em học sinh ưu tú tại các trường THPT trên địa bàn TP. Cao Bằng được tham gia Lễ kết nạp đảng tại khu lưu niệm cụ Hoàng Đình Giong, tôi rất vui, xúc động. Bởi thông qua lễ kết nạp cho học sinh ưu tú sẽ góp phần giáo dục tư tưởng, đạo đức, lối sống. Bên cạnh đó, nâng cao nhận thức cho các cấp ủy, chi bộ, đảng viên về vị trí, vai trò tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, chú trọng phát triển đảng viên là học sinh tại các trường THPT trên địa bàn thành phố nhằm trẻ hóa, tạo nguồn cán bộ cho Đảng từ sớm, từ xa, góp phần tổ chức Đảng ngày càng vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức tại cơ sở.

Phóng viên: Và hôm nay, trên mảnh đất tại phường Đề Thám, Thành phố Cao Bằng này - Hai tiếng quê hương luôn là niềm tự hào, thổn thức trái tim của những người đi xa, ông có chia sẻ gì khi trở về miền quê của ông nội?

Ông Hoàng Quốc Tâm: Tôi rất vinh dự và tự hào mang dòng máu của cụ Hoàng Đình Giong - Người Cộng sản kiên trung, là một trong những người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, suốt đời phấn đấu, hy sinh vì sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Cao Bằng từ ngàn xưa được biết đến là vùng đất “địa linh nhân kiệt”, giàu truyền thống lịch sử, văn hiến và cách mạng; có vị trí quan trọng về kinh tế, chính trị, quốc phòng đối với cả nước; là quê hương của nhiều anh hùng hào kiệt, danh nhân nổi tiếng, quê hương của những chiến sĩ cách mạng kiên trung, trong đó có cụ Hoàng Đình Giong, nhà lãnh đạo tiền bối tiêu biểu của Đảng và cách mạng Việt Nam; người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong những năm qua, Cao Bằng đã luôn nỗ lực để thay đổi, phát triển với mục tiêu mang lại cuộc sống no đủ cho Nhân dân. Đó là điều mà bất cứ thế hệ cách mạng đã hi sinh cho độc lập, tự do trên dải đất này đều mong ước.

a-tam-.jpg
Gia đình ông Hoàng Quốc Tâm rất tự hào, vinh dự khi được trở về miền đất quê hương
tp-h9-8762.jpg
Tuổi trẻ Cao Bằng vững bước dưới lá cờ đỏ sao vàng

Tôi cũng mong rằng, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục nhận được sự quan tâm kịp thời của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các cơ quan ban ngành trong và ngoài tỉnh để khu lưu niệm cụ Hoàng Đình Giong sẽ trở thành điểm đến thường xuyên, ý nghĩa cho các thế hệ trẻ để tìm hiểu về truyền thống, lịch sử của Đất nước Việt Nam nói chung và của quê hương Cao Bằng nói riêng như lời Bác đã từng dạy: “Dân ta phải biết sử ta; Cho tường gốc tích nước nhà Việt Nam”.

Trân trọng cảm ơn ông đã dành thời gian cho buổi phỏng vấn Báo Công lý!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng mãi tấm gương người học trò xuất sắc của Bác