Sáng 5/9, hơn 20 triệu học sinh khai giảng năm học mới

Duy Uyên| 05/09/2022 07:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau hai năm bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, ngày 5/9/2022, hơn 20 triệu học sinh cả nước sẽ dự lễ khai giảng năm học mới 2022-2023 trong niềm hân hoan, háo hức.

Năm học 2022 - 2023 toàn ngành có tổng số gần 23 triệu học sinh. Đây là năm học được xác định với chủ đề "Đoàn kết, sáng tạo, ra sức phấn đấu hoàn thành tốt các nhiệm vụ và mục tiêu đổi mới, củng cố và nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo".

khaigiang.jpg
Hơn 20 triệu học sinh sẽ bước vào năm học mới

Năm học 2022 - 2023 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Trong đó, có việc triển khai dạy theo chương trình mới đối với lớp 3, lớp 7, lớp 10; thẩm định sách giáo khoa các lớp 4, 8, 11 và chuẩn bị biên soạn cho lớp 5, lớp 9 và lớp 12.

Để chuẩn bị cho tổ chức dạy học bắt buộc môn Tiếng Anh, Tin học đối với lớp 3 từ năm học 2022 - 2023, Bộ GD&ĐT đã hướng dẫn các địa phương rà soát, chuẩn bị đội ngũ, phương án triển khai 2 môn học bắt buộc này, bảo đảm khi vào năm học mới, tất cả học sinh lớp 3 đều được học Tiếng Anh, Tin học theo đúng yêu cầu của Luật Giáo dục và Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Đối với lớp 10 - lớp đầu tiên triển khai theo tinh thần của Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là định hướng nghề nghiệp ở bậc THPT, Bộ GD&ĐT đã có các chỉ đạo, hướng dẫn cụ thể để địa phương, nhà trường triển khai việc lựa chọn môn học; chuẩn bị cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên, nhất là đối với những môn học nghệ thuật lần đầu tiên được đưa vào tổ chức dạy và học.

Năm học 2022 - 2023, ngành giáo dục thực hiện đào tạo giáo viên gắn với nhu cầu để bảo đảm đủ về cơ cấu, số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục. Toàn ngành ưu tiên biên chế để tuyển dụng giáo viên cho các môn học mới trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018, nhất là bố trí đủ giáo viên dạy học các môn Ngoại ngữ và môn Tin học đối với lớp 3.

Theo Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn, hôm nay (5/9), học sinh trên toàn quốc khai giảng năm học mới 2022-2023, đánh dấu năm học đã bắt đầu trong tình hình mới, dịch bệnh được kiểm soát.

Tuy nhiên, những việc ngành giáo dục phải làm phía trước vẫn còn đầy thách thức. Đó là thách thức của việc khắc phục hậu quả rất nặng nề của dịch bệnh để lại. Thách thức của việc đổi mới giáo dục phổ thông và nâng cao chất lượng, phát triển hệ thống các cơ sở giáo dục đại học. Thách thức của sự vượt lên chính mình để khẳng định chất lượng giáo dục; tạo dựng thêm niềm tin của xã hội.

Ông Sơn mong muốn, toàn thể lực lượng giáo viên phấn đấu hoàn thiện bản thân và đổi mới sáng tạo để hoàn thành thật tốt công cuộc đổi mới. “Mong học sinh hoàn thành tốt nhiệm vụ học tập, tu dưỡng để đạt mục tiêu trở thành công dân tốt, là nguồn nhân lực chất lượng cao cho xã hội. Mong quý vị phụ huynh chia sẻ với những khó khăn của ngành để có sự đồng hành, hỗ trợ mang đến kết quả giáo dục tốt nhất”, ông nói.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sáng 5/9, hơn 20 triệu học sinh khai giảng năm học mới