Bất động sản

Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ minh bạch thị trường

Trang Nhi 09/08/2023 - 08:18

Nhiều nhận định cho rằng, sàn giao dịch quyền sử dụng đất ra đời là một tín hiệu tốt cho thị trường, nhằm giúp minh bạch thị trường.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã  chỉ đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng và các cơ quan liên quan nghiên cứu thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất.

san-quyen-su-dung-dat.jpg
Sàn giao dịch quyền sử dụng đất ra đời là một tín hiệu tốt cho thị trường.

Đến thời điểm này, việc xây dựng sàn giao dịch quyền sử dụng đất mới là chủ trương và các bộ, ngành liên quan, vẫn trong quá trình nghiên cứu thành lập sàn giao dịch nên còn nhiều thông tin các thành viên thị trường chờ đợi được làm rõ. Tuy nhiên, với mục tiêu sàn giao dịch quyền sử dụng đất ra đời dựa trên cơ chế, chính sách công khai, minh bạch nên nhiều nhận định cho rằng, sàn giao dịch quyền sử dụng đất ra đời là một tín hiệu tốt cho thị trường.

Lâu nay, nhiều doanh nghiệp muốn phát triển dự án nhưng khó tìm được đơn vị có quỹ đất phù hợp. Trong khi đó, sàn giao dịch quyền sử dụng đất ra đời có thể giúp bên có quỹ đất và bên phát triển dự án dễ dàng tìm được nhau.

Còn với các cá nhân, việc mua bán quyền sử dụng đất qua sàn sẽ tránh được tình trạng sốt giá, ép giá nhờ tính minh bạch. Sàn giao dịch quyền sử dụng đất cũng giúp hạn chế thất thoát trong việc kê khai nộp thuế.

Những mức giá giao dịch của các chủ thể đều được công khai, minh bạch thì nhà nước cũng phải căn cứ vào đó để tham khảo cho việc phê duyệt giá đền bù giải phóng mặt bằng hay cấp phép cho các doanh nghiệp sau này.

Mặc dù ủng hộ chủ trương thành lập sàn giao dịch quyền sử dụng đất, nhưng vẫn còn khá nhiều băn khoăn như về cơ chế vận hành làm sao để tránh tạo thêm rào cản trong giao dịch cho người dân và doanh nghiệp. Các quy định rõ ràng mới thu hút được người tham gia. Đây là những vấn đề được các thành viên thị trường cho rằng, cần làm rõ khi các cơ quan chức năng nghiên cứu về mô hình rất mới này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sàn giao dịch quyền sử dụng đất sẽ minh bạch thị trường