Đời sống

Phát huy hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh

Bùi Trà My 30/03/2023 15:08

Nhờ được các cán bộ sàn giao dịch việc làm (GDVL) vệ tinh tư vấn, giới thiệu việc làm, đến nay, nhiều người thất nghiệp đã quay trở lại thị trường lao động.

Ông Nguyễn Đức Phúc, Trưởng sàn GDVL vệ tinh Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết, hiện nay, người lao động đến sàn GDVL vệ tinh Nam Từ Liêm chủ yếu sống ở khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, một phần của quận Cầu Giấy, huyện Hoài Đức (Hà Nội), có bán kính từ 5 - 10 km trở lại.

Để có nguồn việc làm giới thiệu tới người lao động, đồng thời đáp ứng được các tiêu chí như gần nhà, tiện đi lại và có mức lương phù hợp với năng lực, các cán bộ sàn GDVL vệ tinh Nam Từ Liêm kết nối với trên 200 doanh nghiệp cũng đóng ở những khu vực quận Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, quận Cầu Giấy, huyện Hoài Đức.

z4222951106178_5ce0522d8168800a0d75f137f95542cd.jpg
Người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm tại sàn giao dịch việc làm vệ tinh Long Biên.

Nhờ được các cán bộ sàn GVDL vệ tinh Nam Từ Liêm tư vấn, giới thiệu việc làm, đến nay, nhiều người thất nghiệp đã quay trở lại thị trường lao động. Thậm chí, họ được làm việc ở gần nhà, vừa đỡ tốn tiền xăng xe, lại có thời gian chăm sóc gia đình.

Đơn cử như chị Ngô Thị Thủy là lao động hưởng chính sách bảo hiểm thất nghiệp, hiện đang làm Chăm sóc khách hàng ở Bệnh viện Đa khoa Phương Đông cách nhà 500m, lương thử việc 8 triệu đồng/tháng và có phụ cấp chuyên cần.

“Khi tôi đến làm thủ tục hưởng bảo hiểm thất nghiệp, được các anh, chị ở sàn hỗ trợ rất nhiệt tình, nhắc nhở đến đúng ngày khai báo để không bị mất số tiền được trợ cấp. Từ đây, tôi được giới thiệu, tìm được công việc như mong muốn mà lại không mất chi phí”, chị Thủy chia sẻ.

Là cánh tay nối dài của sàn GDVL tại Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, sàn GDVL vệ tinh Long Biên từ lâu đã trở thành địa chỉ tin cậy đối với doanh nghiệp và người lao động trên địa bàn quận Long Biên và các vùng lân cận.

Sàn GDVL vệ tinh Long Biên được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2016, là một trong 8 điểm của TP. Hà Nội thực hiện theo Quyết định số 4883/QĐ-UBND ngày 22/9/2014 của UBND TP. Hà Nội về phê duyệt Đề án tổ chức, nâng cao hiệu quả hoạt động sàn GDVL TP. Hà Nội giai đoạn 2014-2015 và định hướng đến năm 2020.

Chỉ tính riêng trong năm 2022, sàn GDVL vệ tinh Long Biên đã kết nối với sàn GDVL trung tâm, tổ chức được 246 phiên GDVL. Số doanh nghiệp đã tham gia phiên GDVL là 424 doanh nghiệp, với chỉ tiêu tuyển dụng là 7.822 vị trí; trong đó, số lao động được tư vấn, cung cấp thị trường lao động tại phiên GDVL là 7.896 lao động; số người lao động được phỏng vấn tại phiên GDVL là 5.313 lao động; số người lao động nhận được việc làm sau khi phỏng vấn tại phiên GDVL là 2.015 lao động.

Bên cạnh đó, cán bộ tại sàn GDVL vệ tinh Long Biên đã tư vấn về việc làm, học nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp và chính sách pháp luật lao động cho 16.735 lao động. 

Bà Nguyễn Thu Hương, Trưởng sàn GDVL vệ tinh quận Long Biên cho biết: “Thời điểm hiện tại, sau kỳ nghỉ lễ, Tết dài ngày cùng những hệ quả còn sót lại của dịch bệnh Covid-19, người lao động có xu hướng nghỉ việc, thay đổi công việc khác. Chính vì vậy, 1 ngày, sàn GDVL vệ tinh quận Long Biên có thể xử lý hơn 100 tư vấn, giao dịch về việc làm”.

Ngoài ra, các cán bộ sàn GDVL với chức năng tiếp nhận, giải quyết những thắc mắc, vấn đề về chính sách, quy trình thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động trên địa bàn quận đã hỗ trợ hàng nghìn người đạt mục tiêu về nghề nghiệp, bảo hiểm thất nghiệp.

“Với quyết tâm đạt vượt chỉ tiêu kế hoạch phiên GDVL trong năm 2023 do Trung tâm Dịch vụ việc làm TP. Hà Nội đề ra, sàn GDVL vệ tinh quận Long Biên luôn đưa ra những đề án nhằm thu hút, tiếp cận gần hơn với nhiều người lao động trên địa bàn, chủ động cải tiến quy trình làm việc để tạo sự thuận tiện tối đa cho các cơ sở doanh nghiệp và người lao động có nhu cầu tìm đến sàn”, bà Nguyễn Thu Hương chia sẻ.

Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội Vũ Quang Thành cho biết, các sàn giao dịch vệ tinh giúp người lao động dễ đến với doanh nghiệp tuyển dụng và giảm được chi phí cũng như thời gian đi lại. Đáng nói, các sàn vệ tinh tổ chức ở các quận, huyện có nhiều khu công nghiệp, doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thì dễ dàng có những hoạt động gắn với nhu cầu thị trường lao động địa phương. Điều này tạo thuận lợi lớn cho người lao động cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn.

Đánh giá chung từ các sàn GDVL vệ tinh cho thấy, mô hình đã giải quyết tối đa các nhu cầu về việc làm tại địa phương với đa dạng các đối tượng: Sinh viên tốt nghiệp đại học, lao động thất nghiệp, lao động có tuổi tìm việc làm thêm... Mô hình sàn GDVL vệ tinh là hướng đi đúng và đã sớm góp phần giải quyết việc làm cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp, góp phần bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phát huy hiệu quả các sàn giao dịch việc làm vệ tinh