Văn hóa - Du lịch

Sắc thu rộn ràng Bản Tèn

Nguyễn Liên 12/10/2024 13:48

Bản Tèn được nhiều người biết đến nơi cao nhất tỉnh Thái Nguyên. Bản Tèn đẹp nhất khi thu sang rực rỡ bởi "mùa vàng" và cánh đồng hoa sâm Bố Chính khoe sắc đỏ thắm nùi rừng đón thu

Bản Tèn một bản xa xôi nơi “cổng trời” thuộc xã Văn Lăng, huyện Đồng Hỷ (Thái Nguyên) có địa hình nằm ở độ cao 1.200m so với mực nước biển, được mệnh danh là xóm vùng cao và xa nhất của Thái Nguyên. Quãng đường từ chân núi lên đến Bản Tèn thường sẽ mất khoảng 2h đồng hồ. Trước đây đường lên Bản Tèn “khó như lên trời”, để đến được với bản người H’Mông này chỉ có một con đường mòn lổn nhổn đá, dốc cao, chủ yếu cuốc bộ, thi thoảng có đoạn được dân bản “thồ” tăng bo.

ban-ten-20-.jpg
Một Bản Tèn sang thu với một mùa vàng thơ mộng bội thu

Những năm gần đây tỉnh Thái nguyên đã có nhiều quyết sách đầu tư xây dựng Bản Tèn, trong đó có con đường bê tông khang trang dài hơn 5km với nền đường rộng 4m đưa vào sử dụng. Nhờ thế Bản Tèn đã không còn cách biệt như trước đây, nhân dân di chuyển xuống xã, huyện dễ dàng hơn rất nhiều. Cũng nhờ con đường mà Bản Tèn dần trở thành điểm đến Du lịch yêu thích của các bạn trẻ, du khách trong và ngoài tỉnh bởi vẻ đẹp thơ mộng, đồng bào chất phác thật thà, được trải nghiệm văn hóa H’Mông đặc sắc

Bản Tèn vào thu rất đẹp. Một bức tranh "mùa vàng" với núi rừng ngát hương thơm trong cái không khí se se lạnh, nắng vàng. Du khách sẽ được hoà mình vào đời sống sản xuất và thoả sức chiêm ngưỡng cảnh sắc, mây trời và những thửa ruộng bậc thang đang dần ngả sắc vàng, tạo nên điểm nhấn tuyệt đẹp cho bức tranh vùng cao, dệt nên mùa vàng ấm no của đồng bào dân tộc H’Mông nơi đây. Khi ánh mặt trời đầu tiên ló dạng, sắc vàng tia nắng, sắc vàng lúa chín hoà quyện vào nhau, đẹp đến nao lòng. Và trên từng thửa ruộng đó, những người nông dân vẫn cần mẫn dệt thêu bức bích họa đồng quê rộn ràng mùa lúa chín.

Điểm trường Bản Tèn, xã Văn Lăng là một trong những điểm trường xa và khó khăn nhất của huyện Đồng Hỷ. Thời gian qua, với sự hỗ trợ của Đảng, Nhà nước và của tỉnh, điểm trường đã có nhiều đổi thay, chất lượng giáo dục theo đó cũng được nâng lên.

ban-ten-24-.jpg
Bức tranh sinh động của Bản Tèn được điểm tô những bước chân đến trường của các em

Điểm trường hiện có gần 200 học sinh bậc học mầm non và tiểu học người dân tộc Mông theo học. Trong đó, 100% đều thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo. Không còn những lớp học tạm bợ, dột nát, thay vào đó là các dãy nhà khang trang, sạch sẽ. Với cơ sở vật chất, thiết bị dạy và học được quan tâm đầu tư, tạo thêm hứng thú học tập cho học sinh.

Bản Tèn hiện có trên 140 hộ dân với hơn 600 nhân khẩu, 100% là đồng bào dân tộc H’Mông sinh sống, hiện còn giữ được những nét văn hóa đặc trưng. Với tiểu vùng khí hậu mát mẻ, những cung đường uốn lượn theo sườn núi tạo nên một cung đường thú vị mỗi khi bạn lái xe trên cung đường này, cùng với đó là bản sắc văn hóa dân tộc độc đáo của người dân tộc H’Mông.

Với địa hình đồi núi bao quanh, thiên nhiên hùng vĩ, Bản Tèn đã trở thành điểm đến lý tưởng của nhiều du khách trong và ngoài tỉnh. Bên cạnh những dải lụa vàng trên nương thì thu Bản Tèn đón nhận mùa hoa rực rỡ của loài hoa sâm Bố Chính nguồn thu nhập khởi sức đồng bào nơi đây. Đây là loại cây dược liệu có nguồn gốc từ tỉnh Quảng Bình, hoa được dùng làm trà và củ làm dược liệu, mang lại hiệu quả kinh tế cao cho người trồng sâm.

z5891704254600_80a6b945442b158b94c6161ff3f02a0c.jpg
Tô điểm thêm bức tranh thu sang của Bản Tèn, màu sắc của loài hoa sâm Bố Chính đây hiện đang là nguồn thu nhập thoát nghèo đồng bào Mông nơi đây
z5891704267272_04c2daa1c5313d2ad5d153337f14931a.jpg
Cây sâm Bố Chính đang được mở rộng phát triển ở Bản Tèn
z5891705163272_a7f5525dcc57863030d2f20746ee8377.jpg
Chị Nguyễn Thị Hằng, chia sẻ phải mất ba năm mới đưa được cây sâm Bố Chính bén rễ ở Bản Tèn. Bà con đồng ý trồng sâm theo chị, cũng bởi vì bà con thương chị quá, thấy cái bụng chị cũng thật thà như cái bụng của người Mông.
z5891705412436_beb9feee30236d131a6b8726374316b0.jpg
Nhân dân nhận thấy thổ nhưỡng, khí hậu hợp với địa bàn, bà con chung tay phát triển cây sâm ngoài có thu nhập thì cũng là điểm nhấn cho Bản Tèn rực rỡ thu hút khách du lịch tham quan và trải nghiệm

Được biết, năm 2023,người dân nơi đây đã đã thu hoạch vụ sâm đầu tiên với nhiều tín hiệu tích cực, năm 2024, 30 hộ dân xóm Bản Tèn triển khai trồng 7ha sâm Bố Chính. Các hộ được hỗ trợ 100% giống, phân bón hữu cơ, hướng dẫn kỹ thuật trồng, chăm bón và bao tiêu sản phẩm. Việc mở rộng diện tích trồng sâm Bố Chính là hướng đi mới nhằm khai thác tiềm năng, phát huy thế mạnh về điều kiện tự nhiên, giúp người dân phát triển nông nghiệp bền vững, vươn lên thoát nghèo.

Bản Tèn ngày mới trong niềm vui rộn ràng, ông Vương Văn Minh, Bí thư Chi bộ xóm chia sẻ: Trong những năm qua, đời sống của đồng bào khấm khá hơn trước nhiều lắm. Đường xá đi lại thuận tiện, điện đến từng nhà, thương lái về tận xóm mua sản phẩm của bà con làm ra. Hiện nay, xã, huyện, tỉnh đang tập trung các chương trình, đề án, dự án về với xóm Bản Tèn như: Chương trình hỗ trợ nhà ở, chương trình nông thôn mới, chương trình giảm nghèo, dự án trồng cây sâm Bố Chính, phát triển du lịch cộng đồng hay các dự án tái định cư, .... Đây là những chương trình bền vững chắp cánh cho đồng bào H’Mông tại Bản Tèn ngày mới phát triển

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sắc thu rộn ràng Bản Tèn