S-500 của Nga có thể khiến Lầu Năm Góc quan ngại?

Bạch Dương| 11/11/2016 21:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với khả năng tấn công tầm xa rất lớn, tổ hợp tên lửa phòng không S-500 trở thành loại vũ khí lý tưởng có khả năng chống lại những mục tiêu lớn và khó phát hiện nhất, theo National Interest.

S-500 của Nga có thể khiến Lầu Năm Góc quan ngại?

S-500 có thể đánh chặn nhiều loại vũ khí tối tân của đối phương, chẳng hạn như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay, thậm chí cả vệ tinh.

Trong bài viết đăng tải trên tạp chí National Interest, nhà phân tích quân sự Sebastien Roblin nhận xét rằng, cũng như hệ thống phòng thủ tên lửa THAAD (Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối) của Mỹ, S-500 sẽ áp dụng khái niệm đánh chặn động năng điều khiển học - chỉ sử dụng động năng của tên lửa để diệt mục tiêu.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (Terminal High Altitude Area Defense system, viết tắt là THAAD) của Mỹ được thiết kế để đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung, đây cũng là các loại vũ khí mà Triều Tiên tuyên bố đang sở hữu.

Theo tác giả, với khả năng thay đổi vận tốc bay, S-500 có thể đánh chặn nhiều loại vũ khí tối tân của đối phương, chẳng hạn như tên lửa hành trình, tên lửa đạn đạo, máy bay, thậm chí cả vệ tinh.

Do đó, ông Sebastien Roblin cho rằng, dù việc xác định và tiêu diệt máy bay ném bom từ khoảng cách xa là một nhiệm vụ khó khăn, song có lẽ các loại máy bay được trang bị hệ thống chỉ huy và cảnh báo sớm (AWACS) và máy bay trinh sát tác chiến điện tử sẽ phải định hướng hoạt động bên ngoài phạm vi tác dụng của S-500.

Trong khi đó, chuyên gia quân sự Nga Viktor Murakhovski đưa ra nhận định, S-500 là một hệ thống phòng thủ tên lửa đa năng đầy hứa hẹn.

Với khả năng phòng thủ tên lửa cấp độ chiến lược, S-500 có thể bảo vệ mục tiêu khỏi các cuộc không kích, kể cả sức tấn công của tên lửa đạn đạo liên lục địa và các vũ khí tấn công hiện đại khác, chẳng hạn như máy bay siêu âm hiện đang được tích cực phát triển ở Mỹ. S-500 cũng có khả năng phòng thủ đối với một số loại vệ tinh, ông Murakhovski cho biết.

Theo chuyên gia Nga, dù thông tin về S-500 khá ít ỏi, song điều này cũng khiến Lầu Năm Góc quan ngại nghiêm trọng.

Trong một thông tin khác, Bộ Quốc phòng Nga ngày 10/11 thông báo, lực lượng tên lửa chiến lược nước này vừa thử nghiệm một robot với hỏa lực mạnh (trong đó có súng phóng lựu) bảo vệ các cơ sở phóng tên lửa chiến lược.

Hệ thống robot nói trên đã vượt qua các cuộc thử nghiệm ở đơn vị tên lửa Kozelsk (đóng ở Kaluga, phía nam Moscow). Được biết, robot này có khả năng tiêu diệt các mục tiêu ở khoảng cách 400m.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
S-500 của Nga có thể khiến Lầu Năm Góc quan ngại?