Xã hội

Ruồi bủa vây làng xóm vì sử dụng 550 tấn phân gà chưa qua xử lý

Quốc Huy 07/09/2023 - 09:54

Công ty VIHAD đã sử dụng 550 tấn phân gà chưa qua xử lý, có nhiều ấu trùng, được rải trực tiếp lên bề mặt đất để bón cho cây dẫn đến bùng phát ruồi.

Liên quan đến sự việc ruồi xuất hiện dày đặc, bủa vây làng xóm xảy ra tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công (huyện Thạch Thành, tỉnh Thanh Hóa), chính quyền đã kiểm tra, xác định nguyên nhân xuất phát từ Công ty TNHH đầu tư và phát triển VIHAD chi nhánh Thanh Hóa (Công ty VIHAD).

Theo quyết định xử phạt hành chính số 2610/QĐ-XPHC của UBND huyện Thạch Thành, Công ty VIHAD đã sử dụng 550 tấn phân gà chưa được xử lý đảm bảo vệ sinh môi trường theo quy định, được sử dụng làm phân bón cho cây trồng tại trang trại trồng cam, bưởi, mít thái công nghệ cao tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công.

ruoi_bua_vay_lang_thach_thanh_1.jpg
Ruồi khủ kín nhà dân, đỉnh điểm có ngày người dân quét được vài kg ruồi

Phân gà có nhiều ấu trùng ruồi, được rải trực tiếp trên bề mặt các gốc cây trồng trong trang trại, Công ty VIHAD không thực hiện đào rãnh, lấp đất nên sau khi sử dụng đã làm bùng phát ruồi trên toàn bộ khu vực trang trại và tất cả các hộ dân trên địa bàn thôn Đông Hội; gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt của nhân dân.

UBND huyện Thạch Thành xác định Công ty VIHAD thực hiện không đúng các biện pháp bảo vệ môi trường như đã cam kết trong Giấy xác nhận đăng ký kế hoạch bảo vệ môi trường.

Căn cứ hành vi vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, UBND huyện Thạch Thành đã quyết định xử phạt Công ty VIHAD 35 triệu đồng.

ruoi_bua_vay1.jpg
Người dân phải mắc màn ăn cơm để tránh ruồi

Trước đó, rất nhiều hộ dân thôn Đồng Hội, xã Thành Công đã liên tục phản ánh đến báo chí cũng như chính quyền các cấp về tình trạng ruồi bủa vây làng xóm, số lượng ruồi dày đặc, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân.

Người dân đã dùng nhiều biện pháp như dùng thuốc phun, miếng dính côn trùng, thu dọn được vài kg ruồi chết sau mỗi lần quét. Nhiều hộ dân phải mắc màn ăn cơm, cuộc sống bị đảo lộn.

Sau khi tiếp nhận thông tin, chính quyền đã vào cuộc kiểm tra và xác định nguyên nhân xuất phát từ việc dùng phân bón cây tại trang trại của Công ty VIHAD.

Trao đổi nhanh với PV, ông Trương Văn Khuyến - Chủ tịch UBND xã Thành Công cho biết, hiện nay tình trạng ô nhiễm môi trường từ Công ty VIHAD đã không còn, tình trạng ruồi bủa vây làng xóm đã hết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ruồi bủa vây làng xóm vì sử dụng 550 tấn phân gà chưa qua xử lý