Riyadh "đáp trả" Tehran sau vụ Đại sứ quán Arập Saudi bị tấn công

Minh Thi| 04/01/2016 08:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Ngoại giao Arập Saudi ngày hôm qua (03/01) tuyên bố sẽ chấm dứt quan hệ ngoại giao với Iran, kênh Al Arabiya đưa tin.

Riyadh

Ngoại trưởng Arập Saudi Adel al-Jubeir

Đây là động thái mới nhất của Riyadh sau vụ Đại sứ quán Arập Saudi tại Tehran bị tấn công bởi đoàn người biểu tình phản đối vụ xử tử giáo sĩ người Shiite nổi tiếng Sheikh Nimr al-Nimr đêm 02/01.

Phát biểu tại buổi họp báo, Ngoại trưởng Arập Saudi, ông Adel al-Jubeir thông báo, phái đoàn ngoại giao Iran có 48 giờ để rời khỏi Arập Saudi. Đồng thời, ông al-Jubeir khẳng định Riyadh sẽ không cho phép Iran “phá hoại an ninh” vương quốc này, kênh Al Arabiya cho biết.

Theo Osama Naqli - phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Arập Saudi, 47 nhà ngoại giao Arập Saudi cùng người thân đã được sơ tán khỏi Iran sau khi Đại sứ quán bị tấn công. Hiện họ đã về đến Dubai, kênh Al Arabiya TV đưa tin.

“Các cuộc tấn công vào Đại sứ quán Arập ở Tehran bắt đầu nổ ra sau khi có thông báo về quyết định của tòa án có hiệu lực. Đây không phải lần đầu tiên phái đoàn ngoại giao Arập ở Tehran và Mashhad trở thành mục tiêu tấn công của bọn tội phạm mà không hề có sự can thiệp của các nhà chức trách Iran”, ông Naqli nói.

Riyadh

Đại sứ quán Arập Saudi tại Tehran bị đoàn người biểu tình tấn công đêm 02/01

Hãng tin Saudi Press Agency dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Arập Saudi cho biết thêm, một vài khu vực mà nhân viên ngoại giao thường trú đã bị mất điện trong khoảng 1 giờ.

Trong khi đó, chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng “các cam kết ngoại giao và đối thoại trực tiếp là cần thiết”, và tuyên bố “sẽ tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo trong khu vực có những động thái chắc chắn nhằm xoa dịu căng thẳng”, theo Reuters.

Quan hệ giữa Iran và Arập Saudi trở nên căng thẳng sau quyết định tử hình giáo sĩ Sheikh Nimr al-Nimr và 46 người khác bị kết tội khủng bố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Riyadh "đáp trả" Tehran sau vụ Đại sứ quán Arập Saudi bị tấn công