Real Madrid: Khi Zidane phải tự dang tay để cứu mình

Duy Thái - Thụy Anh| 21/01/2021 15:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Real Madrid vừa mới để thua đầy cay đắng trước “nhược tiểu” Alcoyano ở Cúp Nhà vua. Như vậy là chỉ trong ít ngày, Kền kền trắng đã bị loại khỏi 2 đấu trường và HLV trưởng Zinedine Zidane hẳn là cái tên đang “ngồi trên đống lửa” vào lúc này.

Ít ngày trước, Real Madrid vỡ mộng tái hiện trận chung kết El Clasico với Barcelona khi bị đá văng khỏi Siêu cúp Tây Ban Nha. Khi mọi thứ dường như chưa kịp nguôi ngoai, đội chủ sân Bernabeu mới đây tiếp tục hứng chịu thêm một cú sốc mới khi lầm lũi rời khỏi Cúp Nhà Vua bởi một “nhược tiểu” mang tên Alcoyano. Nếu như việc bị Atletic Bilbao “ủi” tan nát ở đấu trường Siêu cúp có thể coi là một cú sảy chân của nhà đương kim vô địch la Liga thì trận thua mới đây trước một đội bóng hạng 3 ở Cúp Nhà Vua chẳng khác nào cú tát vào những tham vọng của đoàn quân áo trắng ở mùa giải này. Cái tên đầu tiên bị đem ra để chỉ trích ắt hẳn là HLV Zinedine Zidane, người có thể bị bay ghế sau những thành tích tệ hại thời gian qua.

1611181806_250593_1611183086_noticia_normal.jpg
Real thất bại trước một đội bóng hạng 3 Tây Ban Nha.

Rạng sáng ngày 21/1, một cơn địa chấn thực sự đã xảy đến khi mà đội bóng hạng ba Tây Ban Nha là Alcoyano đã đánh bại Real Madrid hùng mạnh với tỷ số 2-1. Đây là một trận đấu mà Real được chơi hơn người và dĩ thường là được đánh giá cao hơn hẳn đối thủ. Thế nhưng mọi thứ diễn ra theo một tình thế khó lòng chấp nhận, bất mặc HLV Zidane chỉ tung ra sân nhiều quân bài dự bị.

Thất bại thảm hại và có phần nhục nhã này của Bầy Kền kền đã ít nhiều phản ánh sự chênh lệch tới mức một hại giữa những cái tên trong đội hình chính và dàn cầu thủ dự bị. Zidane đã không ngần ngại cất những Benzema, Toni Kroos, Luka Modric… trên băng ghế dự bị bởi đối thủ của họ chỉ là một đội bóng hạng 3. Cơ hội được trao lại cho những Marcelo, Isco, Mariano Diaz,… và rồi kết quả trên sân đã phần nào nói lên điều đó. Những cái tên đã quen với việc mài đũng quần trên băng ghế dự bị đã không thể tỏa sáng như kỳ vọng và tệ hại là những thứ có thể miêu tả về trận đấu này của nhà đương kim vô địch La Liga.

Khi Real thất bại, người ta lại bắt đầu réo tên Zidane vì cách dùng người có phần bất hợp lý. Cũng đúng thôi khi mà huyền thoại người Pháp đang bào mòn sự tự tin của các cầu thủ bằng việc “giam cầm” họ trên băng ghế dự bị. Ông dường như chỉ đặt trọn niềm tin vào những công thần đã cùng ông chinh chiến và thu lượm đầy rẫy vinh quang trong nhiệm kỳ thứ nhất. Hơn nữa, những cầu thủ bị Zidane “đày ải” và hiếm có cơ hội ra sân phần đa đều là những cái tên cực kỳ chất lượng. Không được ra sân, không được HLV “đoái hoài” khiến cho hàng loạt những ngôi sao này mất đi sự tự tin vốn có. Bởi thế cho nên khi được tung trở lại đội hình, việc trật nhịp trong cảm giác bóng và lúng túng trong lối chơi âu cũng là điều có thể hiểu được.

dfdfd.jpg
Những cái tên dự bị của Real đã không thể chơi tốt như kỳ vọng.

Như vậy là chỉ trong vòng 6 ngày, Real Madrid đã tự mình ném đi cơ hội đoạt cúp ở hai đấu trường tăm tiếng của Tây Ban Nha. Giờ đây, những gì mà thầy trò Zidane có thể bấu víu chỉ còn La Liga và Champions League. Thế nhưng liệu có quá sức cho Kền kền trắng hay không khi mà với phong độ hiện tại, một vị trí trong top 3 ở đấu trường quốc nội và vượt qua vòng knock-out C1 đã là một thành công?

Zidane liên tục đánh rơi cơ hội của mình ở những thời điểm tưởng như đội bóng này phải mạnh mẽ nhất. Thậm chí khi nói về trận thua trước “nhược tiểu” Alcoyano, người ta còn bàn tán lên xuống về hình ảnh của Real dưới thời Manuel Pellegrini. Mùa giải 2009/10, đội chủ sân Bernabeu đã thất thủ 0-4 trước một đội bóng chiếu dưới khác là Alcorcon ở Cúp Nhà Vua. Cuối mùa đó, nhà cầm quân người Chile bị Real thẳng tay sa thải. Bởi thế cho nên, trận thua đêm qua chẳng khác nào “điềm báo” dành cho huyền thoại người Pháp nếu như Real lại trắng tay mùa này.

Sau những kỳ vọng về việc xây dựng lại một đế chế mới thời kỳ hậu Ronaldo, Zidane đang tự làm khó mình trong nhiệm kỳ hai dẫn dắt Real trên cương vị HLV trưởng. Rõ ràng những bất cập về mặt chiến thuật và sâu xa hơn là những bất ổn về mặt con người đang đẩy ông vào thế khó.

Cách đây không lâu, tiền đạo Luka Jovic sau quãng thời gian gây thất vọng trong màu áo đội chủ sân Bernabeu đã trở lại khoác áo Frankfurt theo dạng cho mượn. Ngay lập tức, tiền đạo người Serbia đã tỏa sáng với cú đúp bàn thắng trong ngày tái xuất đội chủ sân Waldstadion. Trong khi đó, tiền vệ Martin Odegaard trong lần trở lại Real đầy kỳ vọng cũng đang bị Zidane “ngó lơ” và cầu thủ người Na Uy cũng đang rục rịch ra đi với mong muốn được ra sân nhiều hơn nữa.

zizou-1420.jpg
Zidane đã có một nhiệm kỳ đầu vô cùng thành công với Real.

Không dưới một lần, giới chuyên môn nói rằng dàn sao dự bị của Real vẫn là nỗi thèm khát của rất nhiều CLB. Thế nhưng không hiểu vì lý do gì, Zidane lại chẳng buồn đoái hoài và biến họ trở thành những cầu thủ chạy bằng bản năng và không có lấy chút gì gọi là sinh khí chiến đấu. Vấn đề hẳn nhiên một phần thuộc về cá nhân các cầu thủ, một phần lớn là đến từ chính Zidane, từ cung cách huấn luyện và hơn cả là niềm tin mà chiến lược gia người Pháp dành cho các học trò.

Mọi chuyện ở Real lúc này có lẽ cần phải sớm được giải quyết. Nếu không thể khắc phục nhanh những tồn tại kiểu này, e rằng nhiệm kỳ hai của Zidane ở Bernabeu khó mà được tiếp nối ở mùa giải mới.

Có vẻ như những gì tinh túy nhất của mình, Zidane đã bỏ quên ở nhiệm kỳ thứ nhất, nơi mà Zizou giúp Los Blancos 3 lần liên tiếp ngự trị trên ngai vàng châu Âu. Và dĩ nhiên sẽ có nhiều người nhắc về chu trình này của nhà cầm quân người Pháp cùng với Ronaldo, có thể lắm chứ.

real3_mynj.jpg
Real và Zidane cần sớm trở lại nếu như không muốn trắng tay mùa này.

Zinedine Zidane đang quá tin tưởng vào những công thần của mình, dẫu rằng họ đã không còn ở trạng thái đỉnh cao nhất, cũng như bị tuổi tác đè vai. Dàn sao dự bị dù tài năng như không được thể hiện về lâu dài sẽ nảy sinh những bất mãn. Một kết quả tệ hại trên sân cỏ song hành cùng sự hỗn loạn nơi phòng thay đồ sẽ trực tiếp đẩy Real vào buồng mục ruỗng.

Thay vì trông chờ vào một vị cứu tinh mới kiểu như Ronaldo, Zidane hẳn sẽ phải tự mình dang tay cứu mình. Nếu không thể vin chắc, ngày Zidane rời Bernabeu coi bộ không còn xa nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Real Madrid: Khi Zidane phải tự dang tay để cứu mình