Rapper người Pháp nhận án 5 năm tù vì tội lừa đảo, rửa tiền

Phương Hà| 07/04/2021 15:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Rapper - triệu phú người Pháp Swagg Man bị kết án 5 năm tù vì tội rửa tiền và lừa đảo người hâm mộ, News18 đưa tin.

Hiện tượng mạng xã hội tên thật là Iteb Zaibet, bị bắt ở Tunis từ tháng 7/2019 và mới đây bị kết án 5 năm tù trong vụ án riêng biệt về tội lừa đảo, rửa tiền. Số tiền tương đương 6 triệu USD đã bị tịch thu từ tài khoản cá nhân của Zaibet.

rapper-rua-tien.jpeg
Rapper người Pháp Swagg Man bị kết án 5 năm tù.

Lực lượng an ninh vẫn đang tiến hành một số cuộc điều tra khác ở Pháp và Tunisia được cho là chống lại Zaibet, có cáo buộc Zaibet đã lấy đi 1,8 triệu USD từ những người hâm mộ trẻ tuổi.

Luật sư của Zaibet, Mahdi Louzir cho biết, số tiền này được dùng để mua máy móc công nghiệp và thân chủ ông chỉ là người trung gian trong thương vụ mua bán. Về số tiền được cho là từ phía người hâm mộ, đó chỉ là những tổn thất trong việc kinh doanh, người bào chữa cho Zaibet lập luận.

Một nhóm thành viên mạng xã hội được thành lập ở Pháp có tên Swagg Auxilium được cho là quy tụ những người hâm mộ trẻ tuổi bị Zaibet lừa đảo. Theo hiệp hội này, hàng chục nạn nhân từ độ tuổi 13-35 đã tìm đến thần tượng của họ xin lời khuyên về cách làm giàu.

Zaibet bị cáo buộc dụ dỗ người hâm mộ tham gia các cơ hội đầu tư sinh lời, yêu cầu các quỹ hỗ trợ hoạt động nhân đạo của hắn hay trả tiền để rapper này được tại ngoại.

Trong năm 2019 và 2020, 21 nạn nhân được cho là nỗ lực đòi số tiền tổn thất trị giá hơn 1,7 triệu USD cùng đệ đơn kiện rapper nổi tiếng ở Tunisia. Các công dân này được cho là đã “cống nạp” cho thần tượng khoảng vào trăm nghìn Euro mỗi người, luật sư Mohamed Ben Brahem của một trong nhữnng nạn nhân nói với AFP.

Rapper từng gây chú ý với các video đốt tờ tiền 500 Euro và khoe xe sang Bentley của bản thân. Cơ thể của Zaibet được phủ kín bởi các logo nhãn hiệu xa xỉ xăm trên mình, kèm theo phụ kiện, trang sức đắt tiền.

Trở thành một hiện tượng mạng từ đầu những năm 2010, Swagg Man, sinh năm 1990, thu hút hàng trăm nghìn lượt theo dõi với các video nổi bật khoe các dòng xe sang và tiền bạc, đồ hiệu. Thuở ban đầu nổi tiếng, anh xây dựng hình tượng là một tay chơi xe sang cao ngạo, khởi nghiệp với nghề DJ ở Dubai.

Triệu phú người Pháp gốc Tunisia sinh ra ở thành phố Nice.

Trong cuộc phỏng vấn với tờ Le Monde (Pháp) năm 2015, Swagg Man tự ví mình như một “tiếng vang” và thừa nhận bản thân “kiếm tiền tốt qua mạng, sau đó là lĩnh vực bất động sản ở Miami và Dubai”.

Kể từ ngày rapper triệu phú bị bắt, các tài khoản mạng xã hội của anh cũng im hơi lặng tiếng từ năm 2019 sau bức ảnh chụp trước toà án ở Tunisia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rapper người Pháp nhận án 5 năm tù vì tội lừa đảo, rửa tiền