Rap Việt mùa 2 ra mắt giữa thời điểm đầy sóng gió

Minh Anh| 16/10/2021 16:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Được chuẩn bị từ khá lâu nhưng khán giả không giờ rằng Rap Việt mùa 2 lên sóng giữa thời điểm rap gây nhiều tranh cãi như hiện nay. Trước đó, Rhymastic và Wowy vướng rắc rối vì các bản rap không phù hợp văn hóa nhạc Việt.

Rap trở thành tâm điểm tranh cãi sau vụ việc của 2 rapper Chị Cả và Chí trong 2 tuần qua. Chị Cả bị chỉ trích vì bản rap dung tục phát hành từ vài năm trước bị đào xới lại.

Rapper Chí - thuộc nhóm Rap nhà làm - gây ầm ĩ vì những câu từ xúc phạm Phật giáo. Và loạt gương mặt khác cũng bị điểm tên vì những bản rap phản cảm.

rap-24.jpg
Rap Việt mùa 2 lên sóng giữa thời điểm rap gây tranh cãi.

Bên cạnh góc chuyên môn, vụ việc liên quan đến từ thiện của Trấn Thành cũng đang khiến cuộc thi vướng thêm tranh cãi. Cục Cảnh sát hình sự Bộ Công an (C02) đang xác minh một số nghệ sĩ lợi dụng việc quyên góp từ thiện, thiếu minh bạch trong quá trình giải ngân.

Cục C02 đã mời làm việc đối với ca sĩ Thủy Tiên, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, danh hài Trấn Thành, MC Đại Nghĩa. Trên fanpage của chương trình, nhiều khán giả đã để lại bình luận tiêu cực.

Rap Việt được xem là bước ngoặt đưa rap từ vị thế bắt đầu được công nhận, trở thành dòng nhạc đại chúng trên thị trường nhạc Việt. Năm 2020, Rap Việt thành công nhất trong các gameshow trên khía cạnh hiệu ứng. Riêng đêm chung kết hút hơn 1 triệu lượt xem trực tuyến.

Những người tổ chức Rap Việt vẽ ra lộ trình xuyên suốt để duy trì sức nóng qua các chặng: concert Rap Việt All-Star 2021, vòng casting và Rap Việt mùa 2.

Thế nhưng, dịch bệnh bùng phát khiến kế hoạch của nhà sản xuất xáo trộn. Vòng casting từng gây sốt, nhưng Rap Việt mùa 2 không thể tiếp nối hiệu ứng đó ngay lập tức, mà bắt buộc dời kế hoạch phát sóng.

rap-23.png
Rap trở thành tâm điểm tranh cãi sau vụ việc của 2 rapper Chị Cả và Chí trong 2 tuần qua.

Rap Việt mùa 2 gặp thêm biến cố khi giám khảo Rhymastic bất ngờ bị điểm tên trên sóng VTV vì bản rap diss Tượng. HLV Wowy cũng bị nhắc tên vì bản rap Buddha (dirty).

Hơn nữa, giữa rap và nhạc Việt đang có sự chồng chéo về văn hóa. Hiphopdx - kênh thông tin nổi tiếng về cộng đồng rap/hip hop - quan niệm sự khác biệt cơ bản của rap so với các dòng nhạc khác là nằm ở câu từ.

Cụ thể là các bản nhạc rap thường mang nội dung đa dạng, câu chữ phức tạp và phóng khoáng hơn. Các thể loại trong rap cũng rất đa dạng, từ rap về tình yêu, cuộc sống, phản ánh xã hội, hoặc rap chiến.

Nhưng điều đó là khó thực hiện tại thị trường âm nhạc Việt Nam. Chính vì vậy mà cách rapper viết ra ngôn từ, chọn chủ đề đang bị giới hạn để phù hợp số đông.

rap-22.jpg
Rhymastic (trái) tiếp tục giữ ghế giám khảo cùng JustaTee khiến nhiều khán giả phản đối.

Gameshow Rap Việt chính là bộ mặt thu nhỏ của cuộc chơi rap trên thị trường Việt Nam. Ở đây là các rapper nói riêng và giới rap nói chung, nếu muốn được số đông khán giả Việt công nhận, ủng hộ phải hướng tới yếu tố chuẩn mực về nội dung.

Nhiều thí sinh tham gia Rap Việt mùa 1 xuất thân từ giới underground, từng làm nhạc vì cái tôi và thật sự ra chất rap, được tôn vinh trong thế giới underground.

Nhưng khi đứng trên sân khấu Rap Việt, các rapper bắt buộc "mềm mại hóa" phong cách, cá tính để làm thỏa mãn nhiều đối tượng khán giả.

rap-2.jpg
Blacka là thí sinh nặng ký của Rap Việt mùa 2.

Tất cả tiết mục dự thi trong Rap Việt đều qua kiểm duyệt về câu từ, dẫn đến sự thành công trọn vẹn của mùa 1 và rap được khán giả đại chúng nhìn nhận ở góc độ khác.

Đó là áp lực của những người tạo nên Rap Việt mùa 2. Mọi tiết mục phải được trau chuốt kỹ càng như mùa đầu tiên, nhất là trong thời điểm nhạy cảm của rap và một sai số sẽ dẫn tới hệ quả khó lường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rap Việt mùa 2 ra mắt giữa thời điểm đầy sóng gió