Ra "điều kiện" cho NATO, ông Trump tự "lấy đá ghè chân"?

Nhật Minh| 22/07/2016 15:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Trump tuyên bố sẽ bảo vệ các thành viên NATO trong trường hợp bị Nga tấn công khi chính những nước này... thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Phát biểu này có vẻ đi ngược lại Điều 5 Hiến chương NATO!

Ra

Tỷ phú Trump lại gây shock khi nêu điều kiện với các thành viên NATO

Trả lời phỏng vấn tờ The New York Times ngày 20/7, ứng viên Tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump tiếp tục khiến công chúng bất ngờ khi tuyên bố rằng, ông sẽ bảo vệ các quốc gia thành viên thuộc Tổ chức Bắc Đại Tây Dương (NATO) với điều kiện… chính những nước này phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình.

Cụ thể, khi phóng viên hỏi Trump rằng, ông có bảo vệ các quốc gia thành viên NATO ở khu vực Baltic trong trường hợp bị Nga tấn công hay không, ngài tỷ phú với những phát ngôn trứ danh nói: “Nếu họ thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình cho chúng tôi, thì tôi sẽ bảo vệ”.

Thực tế, từ lâu ông Trump đã có quan điểm hoài nghi các đồng minh của nước Mỹ. Tuy nhiên, với câu trả lời trên, có vẻ như ông đã đi quá xa khi cho rằng, nước Mỹ không buộc phải “tự động” bảo vệ các thành viên NATO nếu như họ bị tấn công.

Theo ông, những nước Baltic ngay sát biên giới Liên bang Nga thường xuyên đưa ra những lời phàn nàn về “thái độ hiếu chiến của Moscow”. Song việc nêu ra “điều kiện” để nhận được sự hỗ trợ từ Mỹ kể trên có thể khiến cho một số quốc gia vùng Baltic như Estonia, Latvia và Lithuania choáng váng và dẫn đến hiểu lầm, tờ Washington Post bình luận.

Iraq: Đại học Havard của… khủng bố!

Ra

Ông Trump phát biểu tại Bắc Carolina

Ngày 5/7/2016, phát biểu trước khoảng 2.000 người tại thành phố Raleigh, Bắc Carolina, ông Trump bất ngờ… dành lời khen cho cố Tổng thống Iraq Saddam Hussein: “Ông ta là một kẻ xấu, một kẻ rất xấu. Nhưng các vị biết gì không? Ông ấy làm tốt không? Ông ấy giết những kẻ khủng bố. Ông ấy làm điều đó rất giỏi".

Tiếp đó, ông còn khiến công chúng shock nặng khi tuyên bố: “Ngày nay, Iraq là trường đại học Harvard dành cho chủ nghĩa khủng bố", ông Trump nói. “Nếu bạn muốn là một kẻ khủng bố, bạn tới Iraq. Nó giống như Harvard, đúng không?”.

Trong khi đó, Điều 5 Hiến chương NATO quy định rằng, khi một thành viên của liên minh bị tấn công, thì điều đó có nghĩa là tất cả các thành viên còn lại cũng bị tấn công. Từ đó, việc đáp trả lại cuộc tấn công sẽ dựa trên nguyên tắc phòng thủ tập thể. Tổ chức quân sự này từng sử dụng Điều 5 của Hiến chương NATO sau vụ tấn công khủng bố nhằm vào nước Mỹ ngày 11/9/2001.

Tất nhiên, đây cũng chẳng phải lần đầu tiên ông Trump mới đưa ra những tuyên bố “hùng hồn” gây tranh cãi như vậy. Thế nhưng, điều ngạc nhiên là, khi rất nhiều người lên tiếng phản đối quan điểm kỳ thị người Hồi giáo, phụ nữ, người đồng tính của ông Trump mới đây, thì thật bất ngờ ông vẫn trụ vững và giành chiến thắng trước 16 đối thủ đảng Cộng hòa tại đại hội đảng Cộng hòa hôm 19/7.

Song ở thời điểm cuộc đua tới Nhà Trắng đang vào giai đoạn nước rút hiện nay, khi ông trùm bất động sản Donald Trump vừa được đảng Cộng hòa chính thức đề cử làm ứng viên tham gia tranh chức Tổng thống Mỹ trong cuộc bầu cử vào tháng 11 tới thì phát ngôn nói trên khiến truyền thông phương Tây đặt ra nhiều hoài nghi về tư duy, nhận thức chính trị của người đang tuyên bố xứng đáng với vị trí lãnh đạo siêu cường số 1 thế giới. Bởi ngay trước thềm đại hội đảng Cộng hòa, ông Trump đã mạnh miệng đưa ra cam kết sẽ bảo vệ các thành viên NATO, The New York Times cho biết.

Với một người yêu thích Tổng thống Nga Vladimir Putin, một quan điểm khác với các lãnh đạo của Mỹ như ông Trump, "điều kiện" mà ông đưa ra cho các thành viên NATO có thể sẽ vấp phải nhiều chỉ trích. Tuy nhiên, ở một mặt nào đó, một số nhà phân tích nhận ra sự khôn ngoan trong lời nói có vẻ hợp với ngôi sao chuyên xuất hiện trên những tờ báo lá cải hơn là một chính trị gia.

Trong bối cảnh quốc tế hiện nay, khi cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố, các thách thức an ninh truyền thống và phi truyền thống ngày càng trở nên phức tạp, việc hai cựu thù Chiến tranh Lạnh mở lòng xích lại gần nhau là vô cùng cần thiết. Trên sân chơi toàn cầu, dù siêu cường và tài giỏi đến đâu cũng không thể tồn tại nếu bị cô lập, "ghẻ lạnh". Và vì thế, tuyên bố giống như tự "lấy đá ghè chân" của ông Trump có vẻ thực chất lại chứa đựng nhiều ẩn ý vô cùng sâu xa.

"Tuyển tập" những phát ngôn gây shock của ông Trump:

Trong tuyên bố chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ 2016 cách đây 13 tháng, Donald Trump chỉ trích người Mexico “mang ma túy, tội phạm” đến nước Mỹ và là… những “kẻ hiếp dâm”.

Phát biểu trước đám đông tại Iowa hồi tháng 7/2015, ông Trump tuyên bố thượng nghị sĩ John McCain không phải là… một người hùng thời chiến.

Sau vụ xả súng hàng loạt ở San Bernadino hồi tháng 12/2015, tỷ phú Trump kêu gọi “cấm cửa hoàn toàn và toàn diện với những người Hồi giáo tới Mỹ”. Đến khi bị cựu Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton phản đối đề xuất này, ông Trump đã chỉ trích bà Clinton là “một kẻ dối trá và thua cuộc”.

Trong một cuộc tranh luận năm 2015, ông Trump đã nổi giận vì các câu hỏi công kích liên tục của nhà báo Megyn Kelly và gọi cô là một “phóng viên nửa mùa”.

Ngài Trump từng tức giận gọi nữ nhà báo Megyn Kelly là một “phóng viên nửa mùa” khi bị liên tục công kích bằng hàng loạt câu hỏi trong một cuộc tranh luận hồi năm ngoái.

Tháng 9/2015, ông Trump chê bai nhan sắc của ứng viên Carly Fiorina: “Hãy nhìn vào gương mặt đó. Ai sẽ bầu chọn cho bà ấy đây?”.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ra "điều kiện" cho NATO, ông Trump tự "lấy đá ghè chân"?