QZ8501: Chúng ta biết gì và không biết gì?

Hoàng Kim| 01/01/2015 18:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày hôm nay, thời tiết tại khu vực Biển Java khiến công tác tìm kiếm những nạn nhân và các mảnh vỡ của chiếc máy bay AirAsia QZ8501 thêm khó khăn.

Tàu, máy bay và trực thăng vẫn đang nỗ lực hết sức để tìm kiếm những nạn nhân trong thảm họa. Hầu hết vẫn cònmất tích. Các quan chức vẫn chưa xác nhận, họ đã tìm thấy thân máy bay ở đâu.

Dưới đây là những gì chúng ta biết và chưa biết về QZ 8501.

QZ8501: Chúng ta biết gì và không biết gì?  

QZ8501 mất tích một cách khó hiểu chỉ sau 35 phút cất cánh 

 

Chuyến bay

Những gì chúng ta biết: Chuyến bay QZ8501 cất cánh lúc 5h35 (giờ địa phương) sáng Chủ nhật (28/12) từ Surabaya, Indonesia đến Singapore. Khoảng 35 phút sau, phi công yêu cầu trạm kiểm soát không lưu cho phép rẽ trái và nâng độ cao để tránh thời tiết xấu. Nhưng bị từ chối vì lý do giao thông không gian. Vài phút sau, chiếc máy bay biến mất khỏi radar kiểm soát không lưu.

Những gì chúng ta không biết: Điều gì đã xảy ra trên máy bay sau khi mất liên lạc. Không có cuộc gọi cấp cứu nào được nhận. Một số chuyên gia đã dự đoán rằng, máy bay có thể đã bị hỏng động cơ vì tăng tốc quá chậm, hoặc quá nhanh trong điều kiện thời tiết xấu. Các nhà phân tích cũng cho rằng, hệ thống radar định vị bị ảnh hưởng do điều kiện thời tiết bên ngoài như mưa, mưa đá trong giông bão khiến phi công không nhận được thông tin chính xác.

Cho tới nay, một số các mảnh vỡ của máy bay được tìm thấy, cùng với các file ghi âm thời điểm cuối cùng phi công liên lạc về tình trạng chuyến bay, nhưng vẫn là rất ít bằng chứng để hỗ trợ cho những suy đoán về điều gì đã xảy ra.

Công tác tìm kiếm

Những gì chúng ta biết: cơ quan tìm kiếm và cứu hộ của Indonesia cho biết, đã tìm thấy một số mảnh vỡ và xác chết vào hôm thứ ba (30/12), tại khu vực cách 100 đến 200 km (khoảng 60 đến 120 dặm) từ vị trí cuối cùng máy bay liên lạc trên biển Java.

Cơ quan chức năng cho biết, cho đến nay, đã vớt được 7 thi thể, trong đó có một thi thể phụ nữ mặc đồng phục tiếp viên hàng không.

Indonesia đang dẫn đầu các nỗ lực tìm kiếm quốc tế, với sự hỗ trợ từ một loạt các quốc gia gồm Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ.

Những gì chúng ta không biết: Các vị trí chính xác của xác máy bay. CNN dẫn lời một quan chức tìm kiếm của Indonesia hôm thứ tư, ông nghĩ rằng hệ thống định vị dưới nước bằng sóng âm đã phát hiện ra nhiều mảnh vỡ của QZ 8501 dưới đáy biển Java, nhưng xác chiếc máy bay chưa được tìm thấy. Thời tiết xấu đã cản trở các hoạt động tìm kiếm.

 

QZ8501: Chúng ta biết gì và không biết gì?

Anh Chi - man Choi, quốc tịch Anh, nạn nhân trên chuyến bay QZ8501

Những hành khách trên máy bay

Những gì chúng ta biết: Chiếc máy bay chở 155 hành khách và 7 thành viên phi hành đoàn. Đại đa số những người trên máy bay đều là người Indonesia. Cũng có những công dân của nước Anh, Pháp, Malaysia, Singapore và Hàn Quốc. Cho tới nay đã vớt được 7 thi thể.

Những gì chúng ta không biết: Danh tính các thi thể đã được đưa lên. Nhà chức trách Indonesia đang làm việc để xác định danh tính cho những nạn nhân này.

Những hành khách và phi hành đoàn còn lại của trong chuyến bay định mệnh hiện vẫn còn mất tích ở vùng biển Java.  Nhiều thành viên trong gia đình họ đang chờ đợi tin tức những người thân yêu của họ ở Surabaya.

Công tác điều tra

Những gì chúng ta biết: Chìa khóa để biết những gì xảy ra có thể được chứa trong hộp đen. Nếu hộp đen được phục hồi, chính quyền Indonesia sẽ ngay lập tức mở và tìm kiếm thông tin. Hộp đen có mầu cam, được đặt ở đuôi máy bay Airbus 320-200.

Những gì chúng ta không biết: Hộp đen nằm ở đâu? Cho tới nay, lực lượng tìm kiếm vẫn chưa tìm ra nó. Chuyên gia an toàn hàng không, Michael Barr nói, điều kiện làm việc dưới nước thực sự khó khăn hơn nhiều so với trên mặt đất. Nên việc tìm ra được hộp đen và biết chính xác điều gì đã xảy ra cũng vậy.

 

QZ8501: Chúng ta biết gì và không biết gì?  

Những mảnh vỡ và hành lý được trục vớt đưa về nơi tập kết 

 

Máy bay và phi công

Những gì chúng ta biết: Chiếc Airbus A320-200 đã hoạt động 6 năm tại AirAsia Indonesia. Nó đã thực hiện khoảng 23.000 giờ bay trên 13.600 chuyến bay. Lần cuối cùng bảo trì định kỳ cho QZ8501 là vào ngày 16/11.

Cơ trưởng Iriyanto là 1 cựu chiến binh 53 tuổi, đã có tổng cộng 20.537 giờ bay. Trong đó, ông đã thực hiện 6.100 giờ bay với AirAsia trên chiếc Airbus A320. Cơ phó, Remi Emmanuel Plesel, 46 tuổi đã có tổng cộng 2.275 giờ bay trong sự nghiệp làm việc của mình.

Những gì chúng ta không biết: Cho dù chiếc máy bay này gặp nạn do các vấn đề kỹ thuật, lỗi của con người hoặc các vấn đề khác có liên quan, thì theo thông tin từ cơ sở dữ liệu Trung tâm an toàn hàng không, đã có 54 sự cố liên quan đến A320.

Cho đến nay, chúng ta vẫn chưa thể biết chính xác điều gì đã xảy ra với QZ8501, cũng như số phận của 162 người xấu số trên chuyến bay này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
QZ8501: Chúng ta biết gì và không biết gì?