Quyết tâm xoá bỏ điểm đen về tai nạn giao thông

Nam Hoàng| 04/03/2019 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã xây dựng Chương trình Năm an toàn giao thông 2019 với chủ đề “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”.

Mục tiêu lớn nhất là phấn đấu giảm từ 5-10% cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, bị thương; khắc phục ùn tắc, xoá bỏ điểm đen về TNGT tại các thành phố lớn và các trục giao thông chính trong cả nước.

Nhu cầu giao thông tăng cao

Thực tế cho thấy, trong những năm gần đây với đà kinh tế tiếp tục tăng trưởng cao, nhu cầu giao thông, số phương tiện tiếp tục gia tăng đã tạo nên thách thức lớn cho công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT). Đơn cử trong năm 2018, mặc dù TNGT toàn quốc tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí nhưng theo thống kê đã xảy ra 18.736 vụ tai nạn giao thông, làm chết 8.248 người, bị thương 14.802 người. So với năm 2017, giảm 6% số vụ, giảm 13% số người bị thương, tuy nhiên số người chết chỉ giảm 0,4% - con số còn khá khiêm tốn so với tổng số người đã thiệt mạng vì TNGT.

Trong các nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ TNGT thì có đến 25,42% do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường; 7,73% do vi phạm tốc độ xe chạy; 10,37% do chuyển hướng không chú ý; 5,9% do không nhường đường; 6,62% do vượt xe sai quy định; 7,7% do vi phạm quy trình thao tác lái xe; 2,83% do tránh xe; 3,36% do sử dụng rượu bia. Còn các lỗi như vi phạm biển báo hiệu đường bộ, dừng đỗ sai quy định, không có GPLX, vi phạm quy trình thao tác lái xe, phương tiện không đảm bảo ATKT, do người đi bộ, do công trình giao thông và các nguyên nhân khác chiếm đến 30,07%.

Những con số trên cho thấy, để giảm thiểu tai nạn giao thông, vấn đề cơ bản nhất đặt ra vẫn là cần phải nâng cao ý thức của người tham gia giao thông để họ tự thấy được trách nhiệm của mình trong việc chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, góp phần bảo vệ cho chính mình và cho cả những người khác.

Quyết tâm xoá bỏ điểm đen về tai nạn giao thông

Hà Nội tổ chức lễ ra quân đảm bảo ATGT năm 2019

Điều đáng nói là mặc dù các vi phạm liên quan đến pháp luật ATGT đều có chế tài xử phạt, thậm chí là phạt nặng. Cụ thể như hành vi liên quan đến lái xe có sử dụng bia, rượu. Hiện nay, mức xử phạt đối với lỗi vi phạm này là khá cao, tương xứng với hành vi nguy hiểm mà lái xe có thể gây ra. Mức thấp nhất là phạt tiền từ 2-3 triệu đồng đối với người điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 ml máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Mức phạt cao nhất là từ 16-18 triệu đồng đối với người điều khiển xe mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 ml máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở (theo Điểm a, Khoản 9, Điều 5 - Nghị định 46 của Chính phủ). Ngoài ra, người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 4-6 tháng (theo điểm đ, khoản 12, Điều 5 - Nghị định 46)...

Như vậy, mức xử phạt nặng đã có, phương tiện, công cụ hỗ trợ cho việc xử lý không thiếu nhưng kết quả xử lý lỗi vi phạm này lại rất khiêm tốn do thiếu quyết tâm của lực lượng thực thi nhiệm vụ nên tình trạng sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông diễn ra quanh năm và có xu hướng tăng cao vào những dịp lễ, Tết, cuối năm.

Triển khai thực hiện nhiều giải pháp

Trong năm 2019, để đạt mục tiêu kéo giảm TNGT từ 5-10% trên cả 3 tiêu chí so Ủy ban ATGT Quốc gia đã chỉ đạo Ban ATGT các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần tập trung thực hiện tốt 8 nhóm nhiệm vụ trọng tâm như nhanh chóng hoàn thiện hệ thống pháp luật và chính sách về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, chống ùn tắc giao thông; lồng ghép mục tiêu an toàn giao thông, tránh ùn tắc giao thông trong các đề án chiến lược, quy hoạch cấp quốc gia, cấp tỉnh, thành phố, các dự án đầu tư tạo ra nhu cầu giao thông, vận tải lớn; Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị; kiên trì xây dựng văn hoá giao thông an toàn và thân thiện môi trường cho mọi tầng lớp nhân dân.

Bên cạnh đó là nâng cao chất lượng, hiệu quả quản lý nhà nước về giao thông vận tải, xây dựng, đất đai và du lịch có liên quan đến nhiệm vụ bảo đảm an toàn và chống ùn tắc giao thông; nâng cao năng lực, hiệu lực của lực lượng tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng công tác đầu tư xây dựng, nâng cấp hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông và khai thác có hiệu quả các công trình hạ tầng hiện hữu; nâng cao hiệu quả công tác bảo vệ hành lang an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thuỷ nội địa; Đẩy mạnh tái cơ cấu hệ thống dịch vụ vận tải nâng cao năng lực, chất lượng và giảm giá thu hút hành khách, hàng hoá sử dụng vận tải đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng hải, hàng không; đẩy nhanh tiến độ đầu tư, phát triển hệ thống vận tải công cộng trong đô thị, vùng tỉnh và liên tỉnh.

Quyết tâm xoá bỏ điểm đen về tai nạn giao thông

TP. Hồ Chí Minh quyết tâm kéo giảm tỷ lệ TNGT trong năm 2019

Đồng thời, Ủy ban ATGT Quốc gia cũng yêu cầu Ban ATGT các tỉnh, thành phố đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông, hướng dẫn người tham gia giao thông cũng như hỗ trợ công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông; Thực hiện đồng bộ các giải pháp hạn chế mức sử dụng phương tiện cơ giới cá nhân, kiểm soát chặt điều kiện về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường của các phương tiện cơ giới, đặc biệt là trong các khu vực trung tâm đô thị; Quản lý chặt chẽ hoạt động xây dựng bảo đảm việc đầu tư, xây dựng mới hoặc điều chỉnh, sắp xếp các khu công nghiệp, đô thị, các trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện... trong các đô thị phù hợp với năng lực kết cấu hạ tầng giao thông và vận tải công cộng.

Tập trung, huy động tối đa mọi nguồn lực

Trên thực tế, trong 2 tháng đầu năm 2019, Ban ATGT của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã tích cực triển khai thực hiện nhiều biện pháp nhằm hạn chế, giảm thiểu TNGT, đặc biệt phải kể đến Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, hai thành phố lớn, có lượng người tham gia giao thông đông nhất cả nước.

Ngay từ ngày 4/1/2019, Ủy ban ATGT Quốc gia và TP. Hà Nội đã tổ chức Lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2019. Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã yêu cầu Ủy ban ATGT Quốc gia, các bộ, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục quán triệt và thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 18-CT/TW ngày 04/9/2012 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa và các Nghị quyết của Chính phủ về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung thực hiện đồng bộ 8 nhóm giải pháp.

Đồng thời, Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ và nâng cao chất lượng xây dựng, nâng cấp kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm gắn với duy tu, bảo đảm an toàn giao thông, xoá bỏ điểm đen tai nạn giao thông và lối đi tự mở qua đường sắt; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, các thành tựu của cách mạng công nghiệp lần thứ 4 trong quản lý, điều hành, tổ chức giao thông...  

Quyết tâm xoá bỏ điểm đen về tai nạn giao thông

 Từng bước xóa bỏ các điểm đen về ùn tắc và TN

Còn tại TP. Hồ Chí Minh, Ban An toàn giao thông TP. Hồ Chí Minh cũng đã tổ chức Lễ phát động ra quân thực hiện năm An toàn giao thông 2019 vào ngày 4/1/2019. Phát biểu tại buổi lễ, ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh, yêu cầu lãnh đạo các sở, ban, ngành và Chủ tịch UBND 24 quận, huyện xác định công tác đảm bảo trật tự ATGT, kéo giảm TNGT là một trong những nhiệm vụ trong tâm, quyết tâm thực hiện.

Bên cạnh đó, Phó chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh cũng kêu gọi tất cả cán bộ công chức, viên chức và nhân dân thành phố nâng cao hơn nữa ý thức trách nhiệm, tự giác và vận động người thân chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông đô thị. Cũng tại buổi lễ, đại diện Cảnh sát giao thông thành phố, đại diện Ban An toàn giao thông 24 quận, huyện và đại diện Ban quản lý các bến xe đầu mối đã hứa quyết tâm cùng với chính quyền và nhân dân thực hiện tốt các nội dung năm An toàn giao thông 2019.

Tại Đà Nẵng, Ban ATGT thành phố cũng đề ra mục tiêu giảm TNGT từ 5-10% số vụ, số người chết, bị thương so với năm 2018. Không để ùn tắc giao thông kéo dài xảy ra; thực hiện năm An toàn giao thông 2019 với chủ đề: “An toàn giao thông cho hành khách và người đi mô tô, xe máy”. Tại Hội nghị tổng kết công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) năm 2018, triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019, diễn ra vào ngày 28/2/2019 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Đặng Việt Dũng cũng yêu cầu ngành GTVT, lực lượng Cảnh sát giao thông và các đơn vị, địa phương tập trung tối đa nguồn lực, nhân lực, tích cực đổi mới nhằm hạn chế TNGT trong năm 2019.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết tâm xoá bỏ điểm đen về tai nạn giao thông