Quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020 của Nhật Bản nhận được sự ủng hộ của quốc tế

Trâm Anh| 25/03/2020 18:24
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hôm nay (25/3), Bộ trưởng Nội các Nhật Bản Suga Yoshihide khẳng định việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020 là nhằm đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người.

Quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020 của Nhật Bản nhận được sự ủng hộ của quốc tế

Việc Olympic Tokyo được hoãn sang năm 2021 sẽ không ảnh hưởng tới Olympic 2024.

Tối 24/3, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo chính thức thông báo hoãn Thế vận hội Tokyo 2020 sang năm 2021 với lý do đại dịch Covid-19 ngày càng gia tăng.

Thủ tướng cho biết, Nhật Bản và Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) nhất trí sẽ tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo muộn nhất là mùa Hè năm 2021. Dư luận quốc tế đánh giá cao quyết định này của Nhật Bản.

Bộ trưởng Nội các Nhật Bản - Suga Yoshihide trong cuộc họp báo diễn ra hôm nay (25/3) khẳng định rằng việc Nhật Bản hoãn tổ chức Olympic Tokyo sang năm là nhằm đảm bảo điều kiện thi đấu tốt nhất cho các vận động viên, đồng thời đảm bảo an toàn, an tâm cho vận động viên cũng như khán giả. Nhật Bản và nhân dân thế giới sẽ đón Olympic khi chiến thắng dịch Covid-19.

Chủ tịch Ủy ban Paralympic Quốc tế Andrew Parsons cho rằng việc hoãn Paralympic là điều đúng đắn vì sức khỏe của con người luôn là ưu tiên số 1. Việc tổ chức một sự kiện thể thao nào trong thời gian đại dịch bùng phát là không phù hợp.

Trong cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Nhật Bản với Tổng thống Mỹ sáng ngày 25/3, Tổng thống Donald Trump đã ủng hộ quyết định của Nhật Bản và ca ngợi rằng đây là một quyết định rất sáng suốt và tuyệt vời.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng cho rằng quyết định hoãn tổ chức Olympic và Paralympic Tokyo thể hiện trách nhiệm của Nhật Bản và IOC đối với sức khỏe và an toàn của tất cả mọi người.

Ủy ban Olympic Hàn Quốc (KSOC) cũng hoan nghênh động thái trên của IOC và Tokyo, đồng thời hy vọng việc hoãn tổ chức Olympic Tokyo sẽ mang lại cơ hội công bằng cho tất cả các vận động viên tham gia. KSOC cho biết sẽ tiếp tục hợp tác với IOC và Ủy ban Olympic Nhật Bản để đảm bảo Olympic sẽ diễn ra trong môi trường an toàn. KSOC sẽ phối hợp cùng Bộ Thể Thao Hàn Quốc thành lập một lực lượng để chuẩn bị tốt hơn cho Olympic cũng như giúp đỡ các vận động viên thực hiện các chương trình huấn luyện mới.

Người đứng đầu Ủy ban Olympic Paris 2024 Tony Estanguet cho rằng việc hoãn Olympic Tokyo sẽ không tác động tới Olympic 2024. Theo ông, đây là quyết định tốt nhất cho các vận động viên tham dự Olympic.

Quyết định này của Nhật Bản cũng nhận được sự ca ngợi và tin tưởng của Ủy ban Olympic Australia, Đức. Các Ủy ban ca ngợi rằng quyết định thể hiện lập trường của cộng đồng thể thao quốc tế là nỗ lực hết sức để giúp khống chế đại dịch Covid-19 càng sớm càng tốt, cũng như cam kết sẽ hợp tác chặt chẽ để tổ chức một Olympic thành công vào sang năm.

Các nhà tài trợ, các tình nguyện viên và nhiều người liên quan đến việc tổ chức Olympic và Paralympic 2020 khẳng định hoàn toàn thấu hiểu quyết định trên và sẽ sát cánh cùng IOC và nước chủ nhà Nhật Bản. Theo nhiều nguồn tin, bất chấp gánh nặng tài chính, các nhà tài trợ Olympic vẫn coi mình là đối tác lâu năm của IOC và sẽ không tìm cách lấy lại hàng tỷ USD đã cam kết.

Trong một tuyên bố, Tập đoàn Coca-Cola nhấn mạnh với tư cách là một nhà tài trợ lâu năm của Olympic, hãng này sẽ vẫn duy trì hợp tác với IOC và ban tổ chức Tokyo.

Dù thất vọng song các vận động viên trên khắp thế giới cũng đã hoan nghênh quyết định trên. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quyết định hoãn Olympic Tokyo 2020 của Nhật Bản nhận được sự ủng hộ của quốc tế