“Quý tử” ra tù vào tội và nỗi đau người mẹ

Gia Ân-Huyền Trang| 05/08/2021 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sau khi đứa con trai độc nhất lần thứ 2 ra tù về tội trộm cắp tài sản, vợ chồng bà N. đã tính toán các phương án để giúp con làm lại cuộc đời. Nhưng dường như những sự hy sinh của đấng sinh thành không giúp Địch thay tâm đổi tính.

“33 tuổi đầu nhưng nó chưa một lần gửi tiền về giúp đỡ cha mẹ. Ngược lại vợ chồng tôi hết gửi tiền vào các trại giam thăm nuôi nó, lại bán đất cho tiền để con làm lại cuộc đời mà không được”, đó là những chia sẻ trong nước mắt của bà Nguyễn Thị N. (61 tuổi), về đứa con trai độc nhất Trương Thượng Địch (33 tuổi), trú xã Diễn Xuân, huyện Diễn Châu bị TAND tỉnh Nghệ An đưa ra xét xử về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”. Đồng phạm trong vụ án còn có bị Ngô Sĩ Nam (32 tuổi) bị truy tố về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

img_0076.jpg
Con trai lần thứ 3 vào tù khiến người mẹ đau đớn tột cùng.

Theo những chia sẻ trong nỗi buồn của bà N., hai vợ chồng có với nhau 5 mặt con, trong đó Địch là đứa con trai độc nhất. Do đó, từ nhỏ Địch đã được gia đình cưng chiều và kỳ vọng nhiều. Nhưng rồi Địch sớm bộc lộ rõ sự ương bướng. Dù được gia đình tạo điều kiện nhưng Địch không chịu học hết chương trình phổ thông mà nghỉ giữa chừng. 

Một thời gian sau, Địch vào miền nam làm thuê. “Nói là đi làm thuê nhưng chưa bao giờ vợ chồng tôi được nhận một đồng tiền nào của nó gửi về. Dù vậy,  chúng tôi cũng không quan trọng vấn đề đó lắm, chỉ mong thằng Địch tự nuôi được bản thân, không bị sa ngã bạn bè. Nhưng rồi, nó lại đi ăn trộm, bị tòa tuyên phạt 4 năm tù vào năm 2012”, người mẹ nghẹn ngào. 

Cũng theo bà N., lần đó, Địch thi hành án ở Bình Thuận nên chồng bà có một lần bắt xe khách vào thăm con. Những năm sau vì đi lại khó khăn, sức khỏe yếu nên họ không thể vào thăm nuôi Địch được, thay vào đó chỉ ký gửi vào cho con. 

Sau khi con trai chấp hành xong hình phạt tù, vì muốn Địch hoàn lương, vợ chồng bà N. đã lôi con về quê sống. “Chúng tôi đầu tư tiền mua con trâu, tạo công ăn việc làm cho con nhưng được ít thời gian thì nó lại chán, không chịu đi chăn trâu”, bà N. kể. 

5 năm sau, Địch lại tiếp tục tái phạm vì tật “hai ngón”. Lần này, Trương Thượng Địch bị tòa tuyên phạt mức án 8 năm 6 tháng tù. Đi thi hành án ở một trại giam ở Quảng Bình nên Địch chỉ được mẹ một lần vào thăm nuôi. 

Tháng 12/2020, Địch thi hành xong bản án thứ 2. “Sau 2 lần thằng Địch vào tù, nói thật vợ chồng tôi chán nản rồi, nhưng vì không nỡ bỏ mặc con nên lại nghĩ cách giúp con hoàn lương. Chúng tôi đã cắt bán đi một mảnh đất để sửa lại ngôi nhà rồi cho nó ít vốn để làm ăn, tính chuyện lập gia đình, ổn định cuộc sống. Nào ngờ, nó về nhà được hơn 1 tháng thì lại bị bắt”, nói đến đây đôi mắt bà N. đỏ au. 

Theo tài liệu của cơ quan điều tra, Địch và Ngô Sĩ Nam sinh sống tại cùng một địa phương nên quen biết nhau. “Đôi bạn cùng tiến” này còn có điểm chung khi Nam cũng từng ngồi tù về tội Trộm cắp tài sản. Cuối năm 2020, sau khi chấp hành xong bản án, Nam liên lạc với bạn tù cũ hỏi nguồn bán ma túy để mua. Được người này giới thiệu, Nam liên hệ với Tùng (người Lào) đặt mua “hàng”. 

Ngày 25/1/2021, sau khi biết Tùng sang Việt Nam, Nam liên hệ và đặt mua 40 triệu đồng tiền ma túy. Sau khi nhận được tiền chuyển trước của Nam, Tùng thông báo thời gian, địa điểm nhận hàng. Sau đó, Nam thuê Trương Thượng Địch đi lấy “đồ”. Địch hiểu bạn nhờ đi lấy ma túy nên đồng ý. Sáng 29/1, Địch đi xe máy lên huyện miền núi lấy ma túy cho Nam. Khi Địch đang trên đường về nhà thì bị công an bắt giữ người cùng tang vật là gần 150 gam ma túy. Từ lời khai của Địch, cơ quan điều tra bắt giữ Ngô Sĩ Nam. 

anh-1.jpg
Bị cáo Trương Thượng Địch (áo trắng) và Ngô Sĩ Nam đều lĩnh 20 năm tù

Tại phiên tòa, trong khi bị cáo Nam thừa nhận hành vi ma bán ma túy thì Địch không thừa nhận việc vận chuyển ma túy. Địch khai vì là chỗ bạn bè nên khi được Nam nhờ đi lấy “đồ” đã đồng ý để giúp bạn. Bị cáo Địch khai “không biết đó là ma túy cho đến khi bị bắt”. Nghe những lời khai chối tội của con khiến bà N. ngồi phía dưới cứ chắp tay vái lạy. Sự lo lắng hiện rõ trên gương mặt của người mẹ một đời lam lũ vì đứa con hư hỏng hết lần này đến lượt khác vào tù.

Sau quá trình xét xử, HĐXX nhận định dù trong quá trình điều tra và tại phiên tòa bị cáo Địch không thừa nhận hành vi vận chuyển ma túy nhưng căn cứ vào lời khai của bị cáo Nam, tòa nhận định việc truy tố bị cáo về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy là đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Trong vụ án này bị cáo có tình tiết tăng nặng là tái phạm nguy hiểm, do đó HĐXX tuyên phạt Trương Thượng Địch 20 năm tù. Bị cáo Ngô Sĩ Nam có nhiều tình tiết giảm nhẹ nên được tòa tuyên mức án 20 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Con trai lần thứ 3 vào tù với mức án 20 năm khiến bà N. đứng dậy không vững. Người mẹ tội nghiệp ấy cố gọi tên con định dặn dò điều gì nhưng không được. “Ông nhà tôi hiện đang bị tràn dịch phổi, sức khỏe yếu liệu thằng Địch có kịp trả án để đoàn tụ cùng gia đình”, bà nói trong nỗi xúc động.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Quý tử” ra tù vào tội và nỗi đau người mẹ