Quy trình cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng "siêu tốc"

Nhóm PV| 13/07/2016 09:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Không cần mất thời gian học kéo dài 2 tuần, mà chỉ cần bỏ ra 1 đến 1,7 triệu đồng, 20 phút sau sẽ có chứng nhận nghiệp vụ tư vấn giám sát xây dựng.

Để tìm hiểu những hoạt động mua bán chứng chỉ công khai tại các Trung tâm, Viện Đào tạo trên địa bàn Hà Nội, chúng tôi đến tận nơi các cơ sở có uy tín được Bộ Xây dựng cấp phép đào tạo để thấy các bước làm việc khi cấp chứng nhận, chứng chỉ cho học viên.

Quy trình cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng

Giấy chứng nhận "siêu tốc"

Công khai tư vấn cho người mua chứng chỉ

Tìm kiếm Google chỉ với 0,54 giây có ngay được 709.000 kết quả lớp từ khóa “nghiệp vụ tư vấn giám sát”, đọc các quảng cáo vô cùng hấp dẫn về thông tin khóa học, khóa học ưu đãi và sự tư vấn tận tình của bộ phận đào tạo trên Website của các trung tâm đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng.

Trong vai một người đang cần giấy chứng nhận nghiệp vụ tư vấn giám sát xây dựng, để xin vào một đơn vị làm tư vấn, giám sát xây dựng, phóng viên đến Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng tại ngõ 167 Tây Sơn (Đống Đa- Hà Nội),

16h ngày 5/7, chúng tôi vào hỏi cán bộ tư vấn về việc muốn tham gia khóa học mà mình mong muốn, chị Tuyết cán bộ tuyển sinh của Viện đã tư vấn, giới thiệu về lớp, về giấy chứng nhận, sau đó là thủ tục cấp giấy chứng nhận.

Nhận được thông tin đầy đủ của chị Tuyết, phóng viên nói mình muốn làm luôn một chứng chỉ nghiệp vụ Tư vấn giám sát công trình (TVGSCT) nhanh để có thể hoàn thiện việc xin chứng chỉ hành nghề vào ngày mai do Sở Xây dựng Hà Nội cấp. Ngay lập tức, tư vấn viên cho biết: “Bạn nộp tiền và ghi thông tin qua phiếu thông tin học viên, bên mình sẽ làm nhanh cho bạn, nhanh nhất để có giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học”.

Với thắc mắc liệu có phải giấy giả hay không, chị Tuyết cho biết, đơn vị có phôi bằng riêng do chính Giám đốc Viện ký và đóng dấu nên không có chuyện giấy tờ giả.

Quy trình cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng

Phiếu thu lệ phí 1.000. 000 đồng

Sau khi thỏa thuận xong, phóng viên nộp 1.000.000 đồng tiền lệ phí khóa học, sau đó làm một bài test (bài kiểm tra) gồm 35 câu hỏi với các đáp án khác nhau (được biết quy định cuối khóa thì học viên mới được làm bài kiểm tra này).

Cùng với một học viên khác làm bài kiểm tra nhưng không biết đáp án nên chúng tôi đề nghị chị Tuyết tư vấn, chị này cho biết: "Các em cứ điền bất cứ đáp án nào, miễn là có bài, bên chị sẽ có cách giúp" và chúng tôi nhanh chóng hoàn thành bài kiểm tra.

Sau khi nhận hồ sơ “đầy đủ” chị Tuyết báo cáo nội dung cho Trưởng phòng tư vấn và đào tạo, đồng thời hẹn chúng tôi đến lấy sau với lý do gần hết giờ làm việc không kịp để Giám đốc ký nên sáng hôm sau qua lấy. Để chắc chắn không nhỡ việc, chúng tôi yêu cầu chị Tuyết ghi rõ lịch hẹn vào 14 giờ chiều ngày hôm sau.

Làm tắt…vì lợi nhuận?

Đúng như lời hẹn, chiều 6/7 phóng viên đến lấy giấy chứng nhận. Sau đó ngày 7/7, chúng tôi đến làm việc với Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng.

Trao đổi với phóng viên, bà Bùi Thị Hương - Trưởng phòng Đào tạo tuyển sinh cho hay: "Hàng tháng chúng tôi vẫn mở lớp, có thời khóa biểu đàng hoàng và chi tiết các buổi học. Trước khi mở lớp 7 ngày và sau khi kết thúc có báo cáo và kèm theo danh sách gửi lên Bộ và Sở Xây dựng đầy đủ.

Quy trình cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng

Thông tin trên website của Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng

Sau khi được phóng viên cho xem những bằng chứng và giấy chứng nhận do Viện Đào tạo và Bồi dưỡng cán bộ xây dựng cấp sai quy trình, bà Hương xác nhận mẫu phôi bằng, giấy chứng nhận tư vấn giám sát công trình đúng là của đơn vị bà cấp và thừa nhận: “Cái này thực ra chỉ hỗ trợ các bạn không tham gia học được. Bên Viện cũng có yêu cầu các bạn làm bài kiểm tra, việc này chỉ là đi tắt và những vấn đề này không báo cáo lên cấp trên". Bà Hương cho biết, đơn vị cũng sẽ rút kinh nghiệm và khắc phục tình trạng này.

Phản ánh tình trạng cấp giấy chứng nhận Quản lý tư vấn giám sát (QLTVGS) tràn lan lên Sở xây dựng Hà Nội, ông Đình Huy – Phó phòng kiểm định chất lượng và thí nghiệm cho hay: “Hồ sơ nộp tại Sở phải đủ thành phần và hợp lệ theo quy định tại Thông tư 25/2009/TT-BXD ngày 29/07/2009 của Bộ Xây dựng về hướng dẫn chi tiết về cấp giấy chứng nhận hành nghề cũng như về quy định cấp giấy chứng nhận, nếu đủ điều kiện sẽ cho phép để cấp chứng chỉ và chứng nhận. Trường hợp không đủ điều kiện sẽ thông báo cho người nộp hồ sơ biết lý do. Các cơ sở làm tắt trong việc đào tạo nghiệp vụ và cấp giấy chứng nhận về tư vấn giám sát như vậy là sai quy trình, các cơ sở đó được phép đào tạo chứ không được phép trá hình để mua bán công khai như vậy".

Ông Huy cho biết thêm, Sở nhận hồ sơ của các cơ sở báo về rồi tổng hợp chứ không thể rà soát hết các đơn vị làm ăn kiểu “thương mại hóa”.

(Còn nữa)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy trình cấp giấy chứng nhận bồi dưỡng nghiệp vụ xây dựng "siêu tốc"