Quỹ tình nghĩa TAND: Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ CB,NV Tòa án các cấp gặp khó khăn, hoạn nạn

Trần Quang Huy| 26/09/2014 08:02
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thực hiện chủ trương của Ban cán sự Đảng TANDTC, ngày 12/5/2008, Chánh án TANDTC ký Quyết định số 464/2008/QĐ-TANDTC ban hành Quy định về thành lập, quản lý và sử dụng Quỹ tình nghĩa TAND.

Quỹ tình nghĩa được thành lập nhằm kêu gọi sự ủng hộ, đóng góp cả về vật chất lẫn tinh thần của tất cả cán bộ, nhân viên đang công tác tại các đơn vị thuộc hệ thống TAND với tinh thần “Tương thân, tương ái”, “Lá lành đùm lá rách” giúp đỡ, chia sẻ với những cá nhân, gia đình gặp khó khăn, hoạn nạn…

Hiện nay, Ban quản lý Quỹ tình nghĩa gồm 11 người do ông Nguyễn Sơn, Phó Chánh án TANDTC là Trưởng ban. Từ khi thành lập đến nay, các thành viên Ban quản lý Quỹ được phân công nhiệm vụ cụ thể, tích cực đôn đốc các đơn vị đóng góp xây dựng Quỹ và nhận được sự tự nguyện, nhiệt tình đóng góp, ủng hộ của cán bộ, nhân viên Tòa án các cấp. Ngoài ra, Ban quản lý Quỹ còn phát động toàn hệ thống Tòa án mỗi năm đóng góp một ngày lương (tháng 6 hàng năm) vào Quỹ tình nghĩa.

Quỹ tình nghĩa TAND: Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ CB,NV Tòa án các cấp gặp khó khăn, hoạn nạn

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình trao tặng xe đạp cho con cán bộ, công chức TAND tỉnh Hà Tĩnh vượt khó vươn lên học giỏi

Hàng năm, Ban quản lý Quỹ đều lên kế hoạch để phân bổ kinh phí một cách hợp lý, làm từ thiện đúng đối tượng như trợ cấp cho các cán bộ, nhân viên đang công tác trong Tòa án các cấp thuộc đối tượng là thương binh, thân nhân gia đình liệt sỹ, gia đình có người bị mắc các bệnh nan y, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Đồng thời, Ban quản lý Quỹ và lãnh đạo TANDTC, lãnh đạo các đơn vị thuộc TANDTC còn vận động các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, phối hợp với các ngành, các cấp, các địa phương thực hiện nhiều chương trình xã hội từ thiện như xây nhà tình nghĩa, tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, gia đình có công với cách mạng, gia đình gặp hoạn nạn, các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi, ủng hộ nhân dân các tỉnh miền Trung gặp rủi ro do mưa lũ…

Trong những năm qua, Quỹ tình nghĩa TAND chủ yếu chi hỗ trợ cho cán bộ, nhân viên đang công tác trong các đơn vị thuộc hệ thống TAND hoặc đã nghỉ hưu có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn do đau ốm, bệnh tật hiểm nghèo; gặp rủi ro do thiên tai địch họa; cô đơn không nơi nương tựa; thăm hỏi các gia đình chính sách nhân ngày 27/7 và các ngày lễ tết. Bằng nguồn tiền đóng góp của cán bộ, nhân viên Tòa án, Quỹ tình nghĩa TAND đã phối hợp với các đơn vị hữu quan xây dựng hàng chục ngôi nhà tình nghĩa và bàn giao cho các gia đình chính sách, gia đình có thân nhân là cán bộ có thời gian công tác lâu năm, có nhiều công lao đóng góp trong quá trình xây dựng, phát triển hệ thống TAND. Ngoài ra, Quỹ cũng trích một phần kinh phí để chi hỗ trợ chương trình biển đảo quê hương; ủng hộ bộ đội hải quân, bộ đội Trường Sa; mua ghế đá ủng hộ nghĩa trang Côn Đảo… với số tiền hàng trăm triệu đồng.

Năm 2014, các cán bộ, nhân viên TAND các cấp tiếp tục đóng góp xây dựng Quỹ tình nghĩa với số tiền trên 1 tỷ đồng. Từ đầu năm 2014 đến nay, Ban quản lý quỹ tình nghĩa TAND đã thực hiện trợ cấp cho các đối tượng đúng quy định; các khoản chi từ Quỹ đều đầy đủ thủ tục và có quyết định của Trưởng ban quản lý Quỹ, trường hợp chi ngoài quy định (như chi cho chương trình biển đảo quê hương) phải có ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC. Việc sử dụng quỹ được thực hiện công khai, minh bạch, sử dụng đúng mục đích, có sổ sách theo dõi nguồn thu, chi rõ ràng.

Bên cạnh các hoạt động của Quỹ tình nghĩa TAND, trong những năm qua, đồng chí Trương Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án TANDTC và Báo Công lý cũng có nhiều sáng kiến trong việc tổ chức, vận động các cán bộ, nhân viên TAND và các nhà hảo tâm làm công tác từ thiện. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã phát động phong trào quyên góp tặng xe đạp cho các em học sinh. Hưởng ứng lời kêu gọi trên, các cán bộ, nhân viên Tòa án, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp đã đóng góp được hàng chục nghìn chiếc xe đạp tặng cho các em học sinh vượt khó vươn lên học giỏi trong toàn quốc; tặng hàng trăm suất học bổng cho các em; kêu gọi tài trợ xây hàng chục nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách tại nhiều địa phương…

Để Quỹ tình nghĩa TAND hoạt động hiệu quả, phát huy tác dụng và mang ý nghĩa thiết thực, góp phần động viên cán bộ, nhân viên trong toàn hệ thống TAND, Ban quản lý Quỹ mong muốn các đơn vị, cá nhân đóng góp ý kiến để sửa đổi, bổ sung Quy định quản lý và sử dụng Quỹ tình nghĩa theo hướng sát với thực tế, đơn giản về thủ tục. Đồng thời, thủ trưởng các đơn vị cần thường xuyên quán triệt về ý nghĩa của Quỹ tình nghĩa để mọi người tin tưởng, tự giác tham gia đóng góp, xây dựng Quỹ. Bên cạnh đó, Ban quản lý Quỹ cũng mong muốn các cán bộ, công chức, người lao động TAND các cấp trong toàn quốc mà có hoàn cảnh khó khăn hãy mạnh dạn làm đơn đề nghị để Quỹ tình nghĩa xem xét và trợ cấp, ủng hộ kịp thời. Ngoài ra, lãnh đạo các đơn vị và các tổ chức đoàn thể nếu phát hiện có cán bộ, nhân viên đang thực sự gặp khó khăn, hoạn nạn cũng có thể đề xuất với Ban quản lý Quỹ tình nghĩa TAND để được giúp đỡ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quỹ tình nghĩa TAND: Sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ CB,NV Tòa án các cấp gặp khó khăn, hoạn nạn