Quy tắc ứng xử trong trường học: Không thể truyền tải được qua cá nhân

Ngô Chuyên| 06/05/2018 07:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian gần đây, nhiều câu chuyện buồn xảy ra ở trường học khiến cho dư luận không khỏi hoang mang. Trước sự việc đáng tiếc đó, Bộ GD-ĐT đang lấy ý kiến để soạn Bộ quy tắc ứng xử trong trường học với hy vọng sẽ bắt đầu triển khai từ đầu năm học tới.

Theo đó, cchủ trương của Bộ GD-ĐT trong thời gian tới là xây dựng Bộ quy tắc ứng xử trong trường học đi đến tận hành vi, đó là những cái cụ thể, đo lường và quan sát được. Tuy nhiên Bộ quy tắc ứng xử chỉ là bề nổi công bố và chia sẻ với dư luận, đằng sau đấy là rất nhiều điều phải làm.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Không thể truyền tải được qua cá nhân

Tiến sĩ tâm lý Trần Thành Nam, chủ nhiệm khoa Khoa học giáo dục - Trường ĐH Giáo dục - ĐH Quốc gia Hà Nội. Ảnh Ngô Chuyên.

Chia sẻ về vấn đề trên TS Trần Thành Nam, chủ nhiệm khoa Các khoa học giáo dục của trường Đại học Giáo dục, trường Đại học Quốc gia Hà Nội nói: “Ở trong trường học có rất nhiều các bộ quy tắc ứng xử, tuy nhiên tại sao những bộ quy tắc ứng xử đó lại chưa có hiệu quả và dẫn tới có nhiều hành vi được thực hiện trong trường và không theo những bộ quy tắc ứng xử đó. Bộ quy tắc ứng xử trong học đường là giá trị để truyền tải đến các giáo viên, cán bộ nhà trường, học sinh với những cách ứng xử khác nhau và những giá trị này không thể truyền tải được qua cá nhân, một cái bản nội quy hay một môn học nào mà nó phải là một bản thống nhất ở trong nhà trường".

Cũng theo TS Trần Thành Nam, giá trị tôn trọng nếu như tất cả mọi người đều có được trong quy tắc ứng xử ở nhà trường, thể hiện giá trị trong hành vi. Những giá trị tôn trọng ấy phải được giáo viên thể hiện qua những hành vi ứng xử của mình. Cán bộ cũng thể hiện qua hành vi ứng xử của mình, các môn học cũng đều có sự khẳng định và góp phần củng cố lại những giá trị đó, thậm trí cả môi trường gia đình.

Đối với phụ huynh, ở nhà cũng cần nắm được những giá trị mà giáo viên, nhà trường đang hướng tới để củng cố cho con, nếu thống nhất được như thế mới thực sự đi vào hiệu quả.

Quy tắc ứng xử trong trường học: Không thể truyền tải được qua cá nhân

Ảnh minh họa. Hải Nam.

Theo TS Thành Nam, trong giai đoạn đầu thì cũng cần phải có những hành động cụ thể, hành vi cụ thể để qua đó có những chế tài, hoặc những hình thức kiểm tra.

“Nhưng tôi nghĩ rằng tất cả những bộ quy tắc ứng xử đều dựa trên những quy tắc ứng xử nền tảng và từ đấy mới quy được ra trách nhiệm của học sinh của giáo viên và của các bên liên quan”, TS Thành Nam nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy tắc ứng xử trong trường học: Không thể truyền tải được qua cá nhân