Bất động sản

Quy định "thu nhập 11 triệu/tháng không được mua nhà ở xã hội" chưa phù hợp

Trang Nhi 06/06/2023 - 09:42

Trước đề xuất về việc công nhân, người lao động không phải nộp thuế thu nhập mới được mua nhà ở xã hội, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng việc giới hạn như vậy chưa phù hợp.

Thảo luận tại tổ về dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi), Phó Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Quốc hội Nguyễn Hữu Toàn cho biết, dự thảo luật đang quy định điều kiện mua nhà ở xã hội là "công nhân, người lao động có thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân" nhằm bảo đảm công bằng đối với người thu nhập thấp nói chung, không phân biệt là làm việc trong hay ngoài khu công nghiệp. 

nha-o-xa-hoi-1.jpg

Theo đó, quy định này sẽ loại bỏ hàng loạt trường hợp được hưởng chính sách mua nhà ở xã hội, vì những người thu nhập hơn 11 triệu đồng/tháng đã phải đóng thuế thu nhập cá nhân. Chưa kể các khoản lo khác cho gia đình, con cái học hành... thì "lấy đâu tiền mua nhà". Do đó, cần quy định cụ thể là mức thuế bao nhiêu trở lên mới không được mua nhà xã hội.

"Tôi cho rằng cần mở rộng phạm vi thu nhập, tức là có những đối tượng có thể vẫn nộp thuế thu nhập cá nhân nhưng họ sống ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM, tiêu dùng đắt đỏ, trong khi giá nhà cao, người dân không đủ tích lũy. Vì thế, nếu đưa ra quy định như dự thảo luật là không phù hợp", đại biểu Trần Thị Hồng Thanh (Đoàn ĐBQH tỉnh Ninh Bình) cũng phân tích.

Bà cho rằng, điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ với đối tượng công nhân, người lao động làm trong khu công nghiệp, cán bộ công chức, viên chức nếu áp dụng thêm giới hạn có thu nhập không thuộc diện phải nộp thuế thu nhập cá nhân là không phù hợp.

Theo bà Thanh, có những trường hợp nộp thuế nhưng thu nhập không đủ sống, cần cân nhắc mở rộng phạm vi thu nhập để mở rộng đối tượng này nhằm có chính sách cho công nhân có nhà ở và đảm bảo cuộc sống.

Thêm nữa, bà Thanh cho rằng hiện nay quy định về thuế thu nhập cá nhân với mức giảm trừ gia cảnh đã không còn phù hợp. Quy định 11 triệu đồng/tháng và mỗi người phụ thuộc là 4,4 triệu đồng/tháng duy trì từ năm 2020 đến nay, trong khi các mặt hàng tiêu dùng, chi phí sinh hoạt đã tăng sẽ là áp lực rất lớn cho người dân trong chi tiêu, đặc biệt tại các thành phố lớn, chứ chưa nói đến việc mua nhà.

Do đó, đại biểu Thanh nhấn mạnh, không nhất thiết chỉ là những người thuộc diện này, cần mở thêm đối tượng để gia tăng việc tiếp cận nhà ở xã hội, đảm bảo tính linh hoạt hơn.

Đại biểu Văn Thị Bạch Tuyết đề nghị không nên đưa ra quy định công nhân, người lao động không thuộc đối tượng chịu thuế thu nhập cá nhân mới được hưởng chính sách này.

Bà Tuyết cũng cho rằng, hiện nay mức giảm trừ gia cảnh đã lạc hậu, nhiều công nhân dù phải đóng thuế nhưng sống chật vật, khó khăn. Do vậy, cần bỏ điều kiện này.

Đồng quan điểm, đại biểu Trần Hoàng Ngân nói: "Đóng thuế thu nhập chưa chắc công nhân có thu nhập cao".

Theo ông Ngân, hiện TP.HCM có khoảng 2-3 triệu công nhân, trong đó có khoảng 330.000 người làm trong khu công nghiệp, còn lại làm ngoài khu công nghiệp.

Thêm nữa, ông nói quy định đối tượng công nhân trong khu công nghiệp sẽ bỏ sót 80-90% đối tượng công nhân, người lao động được hưởng chính sách. Ông đề nghị bổ sung vào dự thảo áp dụng cho tất cả công nhân.

Cũng theo ông Ngân, trong khi dự án nhà ở xã hội bán và cho thuê xây dựng ít ỏi, nhà trọ của người dân đang đóng vai trò quan trọng trong việc giải quyết chỗ ở cho công nhân, người lao động ở các thành phố lớn.

Do vậy, ông Ngân đề nghị quy định vấn đề nhà trọ vào trong luật để chuẩn hóa đầu tư nhà trọ, vừa huy động sức dân vào đầu tư mô hình này, vừa đảm bảo người lao động được thuê những phòng trọ đảm bảo chất lượng sinh hoạt tối thiểu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quy định "thu nhập 11 triệu/tháng không được mua nhà ở xã hội" chưa phù hợp