Chính trị

Sẽ xử lý nghiêm tình trạng mua bán đẩy giá nhà ở xã hội

Mai Thoa 03/06/2023 - 18:42

Chiều 3/6, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 5/2023, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, sẽ thanh kiểm tra và xử lý nghiêm tình trạng mua bán đẩy giá nhà ở xã hội lên cao.

Trước khi diễn ra buổi họp báo, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn thông báo kết quả phiên họp Chính phủ thường kỳ vừa diễn ra cùng ngày.

img0123-1685784462702481357661.jpg
Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Trần Văn Sơn chủ trì buổi họp báo.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh đã trả lời câu hỏi của báo chí liên quan đến việc thời gian qua, lợi dụng sự khan hiếm nhà ở xã hội, nhiều đối tượng mua bán trên mạng khiến cho giá nhà bị đẩy lên cao.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết: Chính sách nhà ở xã hội được Đảng, Nhà nước quan tâm. Chính phủ và Thủ tướng có nhiều chỉ đạo, xác định đây là chính sách nhân văn, lo chỗ ở cho lượng lớn người lao động thu nhập thấp.

Vừa qua, Chính phủ đã ban hành các chính sách liên quan đến nhà ở xã hội với nhiều ưu đãi, tạo điều kiện cho người thu nhập thấp tiếp cận nhà ở xã hội tốt hơn.

Bên cạnh việc ban hành các chính sách ưu đãi, Quốc hội, Chính phủ cũng đã ban hành văn bản quy định pháp luật xác định rõ đối tượng thụ hưởng và điều kiện, tiêu chí công khai minh bạch rõ ràng để người thu nhập thấp được hưởng ưu đãi của các chính sách này, tránh trục lợi chính sách.

Theo đó, pháp luật liên quan về chính sách nhà ở xã hội quy định đối tượng mua nhà ở xã hội như: Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng; người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị; người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp; sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân và Quân đội nhân dân; cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Về điều kiện mua nhà ở xã hội, đối tượng nêu trên phải đáp ứng các điều kiện như: chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng diện tích bình quân <10m2/người; về cư trú phải có đăng ký hộ khẩu thường trú hoặc xác nhận đăng ký tạm trú và giấy xác nhận đóng bảo hiểm xã hội từ 1 năm trở lên tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi có dự án đầu tư xây dựng nhà ở xã hội; về thu nhập phải không thuộc diện nộp thuế TNCN tức là ≤ 11 triệu sau khi giảm trừ gia cảnh 4,4 triệu/người.

img0129-1685789209990436257722.jpg
Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh tại buổi họp báo.

Mỗi hộ gia đình, cá nhân chỉ được giải quyết hỗ trợ mua nhà ở xã hội một lần.

Còn về trình tự tiếp nhận hồ sơ mua nhà ở xã hội, Thứ trưởng cho hay, Chủ đầu tư có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ, lập danh sách người dự kiến mua nhà ở xã hội gửi Sở Xây dựng.

Sở Xây dựng có trách nhiệm phối hợp và kiểm tra danh sách các đối tượng dự kiến được giải quyết mua, thuê, thuê mua; sau đó, cập nhật danh sách người được mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội lên Cổng thông tin điện tử của Sở Xây dựng và Bộ Xây dựng để các cơ quan có liên quan có thể kiểm tra, giám sát.

Sau khi xác định được danh sách, người được mua sẽ tiến hành bốc thăm mua nhà ở xã hội. Các quy định đảm bảo công khai minh bạch, tránh trục lợi trong thực thi chính sách, đảm bảo chính sách đến với đúng đối tượng thụ hưởng.

Thời gian qua, một số dự án ở một số địa phương như Hà Nội, Bắc Ninh, Bắc Giang, Đà Nẵng, Đắk Lắk... có hiện tượng có đối tượng trung gian cò mồi lợi dụng sự khan hiếm của nhà ở xã hội rao mua bán nhằm trục lợi. 

Trước đó, Bộ Xây dựng có nhiều văn bản yêu cầu các địa phương nơi xảy ra hiện tượng này thanh tra, kiểm tra, rà soát để làm rõ vấn đề báo chí nêu, từ đó có giải pháp chấn chỉnh, xử lý kịp thời. Nếu phát hiện thấy sai phải thu hồi quyền mua nhà xã hội của những đối tượng không được mua.

Về lâu dài, Thủ tướng, Chính phủ có nhiều chỉ đạo quyết liệt tăng cường đầu tư phát triển nhà ở xã hội thời gian tới. Sau khi Thủ tướng phê duyệt Đề án 1 triệu căn nhà ở xã hội, các bộ ngành tích cực tham gia để cùng các địa phương triển khai.

Bộ Xây dựng cũng đã yêu cầu địa phương công bố công khai các điều kiện, tiêu chuẩn, đối tượng mua nhà ở xã hội và tổ chức quản lý chặt chẽ vấn đề này.

hop-bao-1685783912726383155249.jpg
Họp báo Chính phủ thường kỳ chiều 3/6.

Trước đó, báo chí thông tin về tình trạng "cò mồi" ngang nhiên chào bán các căn hộ nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên mạng xã hội từ nhiều tháng qua. Theo đó, khách mua nhiều suất ngoại giao căn đẹp, hướng đẹp với mức tiền chênh từ 250-300 triệu đồng/căn tùy từng vị trí.

Thông tin được người rao bán căn hộ nhà ở xã hội NHS Trung Văn trên mạng xã hội tư vấn là hiện tại dự án chưa có giá chính thức, nhưng giá dự kiến là 19,5 triệu đồng/m2. Khách hàng mua qua sàn sẽ phải trả thêm giá chênh là 350 triệu đồng mỗi căn…

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Sẽ xử lý nghiêm tình trạng mua bán đẩy giá nhà ở xã hội