Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia ký Thỏa thuận hợp tác mới

Phạm Thúy (Từ Thủ đô Jakarta, Indonesia)| 04/08/2023 15:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trưa nay, 4/8, tại trụ sở Hạ viện Indonesia, ngay sau hội đàm, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indoneisa Puan Maharani đã ký Thỏa thuận hợp tác mới giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia. Trước đó, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Indonesia của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng vào tháng 3/2010, hai cơ quan đã ký Thoả thuận hợp tác đầu tiên.

Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia ký Thoả thuận hợp tác mới -0
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani ký Thỏa Thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn

Theo Thoả thuận hợp tác vừa được ký, Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia sẽ đẩy mạnh các nỗ lực nhằm tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác thông qua trao đổi thông tin, tham vấn, đào tạo, nâng cao năng lực cũng như các hoạt động qua trao đổi Đoàn; cam kết chia sẻ kinh nghiệm và thực tiễn hoạt động trong xây dựng pháp luật, hỗ trợ và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế trên cơ sở các mối quan tâm chung của hai Bên. 

Để đạt được các mục tiêu hợp tác nêu trên, hai Bên thúc đẩy tổ chức các hoạt động cụ thể sau: Tổ chức và phối hợp trao đổi các Đoàn, gồm các chuyến thăm của Lãnh đạo Quốc hội hai nước, các chuyến thăm của Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Tổng Thư ký Quốc hội, Văn phòng Quốc hội, các cơ quan thuộc Ủy ban Thường vụ, Nhóm Nghị sĩ hữu nghị, nữ nghị sĩ, nghị sĩ trẻ của Quốc hội Việt Nam với các cơ quan của Hạ viện Indonesia; tổ chức các chuyến thăm và các đoàn trao đổi kinh nghiệm giữa cán bộ phục vụ hoạt động của nghị viện; phối hợp tổ chức hội thảo, hội nghị nhằm tăng cường hiểu biết lẫn nhau, trao đổi kinh nghiệm hoạt động nghị viện bằng hình thức trực tuyến hoặc trực tiếp. 

Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia ký Thoả thuận hợp tác mới
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani ký Thỏa Thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia. Ảnh: Doãn Tấn

Hai bên trao đổi thông tin về việc thực hiện các điều ước quốc tế mà hai nước là thành viên; thường xuyên chia sẻ, tham vấn và phối hợp lập trường tại Diễn đàn Nghị viện đa phương, trong đó có AIPA, IPU, APPF, ASEP… nhằm phát huy vai trò trung tâm của ASEAN đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và thịnh vượng chung của khu vực; tham vấn các lĩnh vực có nhiều tiềm năng mà hai bên cùng quan tâm hợp tác.

Hai Bên duy trì liên hệ thường xuyên giữa các Hạ Nghị sĩ, Lãnh đạo các Ủy ban thuộc Hạ viện Indonesia với các đại biểu Quốc hội, Lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội Việt Nam. Giao Ủy ban hợp tác Nghị viện Hạ viện Indonesia và Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Việt Nam làm đầu mối tham mưu, điều phối, tổ chức thực hiện các hoạt động hợp tác theo Thỏa thuận hợp tác, nội dung tham vấn và làm việc sẽ được hai Bên cùng thống nhất trước mỗi hoạt động cụ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Indonesia ký Thỏa thuận hợp tác mới