Quốc hội khóa XIII đã làm tròn trách nhiệm của mình

Quốc Huy| 13/04/2016 10:46
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước khi bế mạc Kỳ họp ngày 12/4, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2016-2020); thông qua Nghị quyết về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ...

Quán triệt nhiệm vụ của các cơ quan tư pháp

Đánh giá chung về tổng kết công tác nhiệm kỳ 2011-2016, Nghị quyết của Quốc hội đánh giá cao sự chuẩn bị nghiêm túc các báo cáo công tác nhiệm kỳ 2011-2016 của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước và cơ bản tán thành với những đánh giá về kết quả đã đạt được cũng như các hạn chế, yếu kém và bài học kinh nghiệm được nêu trong từng báo cáo.

Quốc hội thấy rằng, trong 5 năm qua, mặc dù tình hình thế giới và khu vực diễn biến phức tạp, kinh tế - xã hội trong nước gặp nhiều khó khăn, nhưng Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước đã phát huy trách nhiệm, nỗ lực thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật; hoàn thành mục tiêu và các chỉ tiêu cơ bản kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, ổn định kinh tế vĩ mô, phục hồi đà tăng trưởng; tình hình chính trị - xã hội ổn định, trật tự, an toàn xã hội được giữ vững; quốc phòng, an ninh được tăng cường, kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, giữ vững hoà bình, ổn định.

Nghị quyết nêu rõ: Yêu cầu trong thời gian tới, các cơ quan cần tiếp tục phát huy kết quả đạt được, khắc phục những hạn chế, yếu kém; tăng cường phối hợp, kiểm tra, giám sát, nỗ lực hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao theo quy định của Hiến pháp và pháp luật, trong đó chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ cụ thể.

Quốc hội khóa XIII đã làm tròn trách nhiệm của mình

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đọc diễn văn bế mạc (Ảnh: Nhan Sáng-TTXVN)

Đó là, Quốc hội, tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của Quốc hội để Quốc hội phát huy dân chủ, chủ động, sáng tạo, tăng cường công khai, minh bạch, bảo đảm Quốc hội thực sự là cơ quan đại biểu cao nhất của nhân dân, cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Chủ tịch nước tiếp tục phát huy vai trò là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam về đối nội và đối ngoại, thực hiện nhiệm vụ thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh; góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ; thúc đẩy quan hệ đối ngoại đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả nhằm nâng cao vị thế, uy tín quốc tế của nước ta, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển. Thực hiện tốt công tác thi đua - khen thưởng, công tác đặc xá và chỉ đạo công tác cải cách tư pháp; Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cần tập trung lãnh đạo, quản lý, chỉ đạo điều hành; xây dựng Chính phủ hành động, trong sạch, vững mạnh, đoàn kết, trách nhiệm, hiệu lực, hiệu quả, hết lòng phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; nỗ lực phấn đấu, có giải pháp hiệu quả thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và hằng năm...

Đối với TAND, VKSND cần thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; tuân thủ chặt chẽ và bảo đảm thực hiện nghiêm các nguyên tắc trong hoạt động tố tụng; khẩn trương triển khai thi hành các đạo luật về tư pháp; tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phát hiện vi phạm pháp luật, bảo đảm việc điều tra, truy tố, xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không bỏ lọt tội phạm và người phạm tội, không làm oan người vô tội; nâng cao chất lượng kiểm sát hoạt động tư pháp; bảo đảm quyền con người, quyền công dân được tôn trọng và bảo vệ; rà soát, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại bức xúc, kéo dài, các đơn khiếu nại về oan, sai; nâng cao hiệu quả hoạt động của bộ máy và đội ngũ cán bộ, công chức các cơ quan tư pháp; thường xuyên kiểm tra, thanh tra nội bộ, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các sai phạm, tiêu cực. Xây dựng đội ngũ cán bộ tư pháp trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, “phụng công, thủ pháp, chí công, vô tư”. Tăng cường cơ sở vật chất, điều kiện làm việc cho các cơ quan tư pháp.

Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cử tri giao phó

Phát biểu bế mạc Kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân cho biết: Sau những ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc và đầy trách nhiệm, Quốc hội đã hoàn thành tốt đẹp chương trình làm việc của kỳ họp thứ 11, kỳ họp cuối cùng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII.

Tại kỳ họp này, Quốc hội đã dành thời gian xem xét, đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và nhận thấy: 5 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các cấp, các ngành, kinh tế - xã hội đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế vĩ mô cơ bản ổn định, tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước, lạm phát được kiểm soát. Việc thực hiện ba đột phá chiến lược và cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng bước đầu thu được kết quả tích cực. Các lĩnh vực giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, văn hóa, xã hội, y tế đều có bước phát triển. An sinh xã hội cơ bản được bảo đảm, phúc lợi xã hội và đời sống của nhân dân được cải thiện; bảo đảm giữ vững ổn định chính trị, môi trường hòa bình để phát triển đất nước… Quốc hội cũng đã thẳng thắn chỉ ra những tồn tại, yếu kém, như: Việc tăng trưởng kinh tế chưa bền vững, nợ công, nợ xấu tiềm ẩn nguy cơ gây bất ổn; mục tiêu đến năm 2020 nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại không đạt được...

Nhìn lại cả nhiệm kỳ, có thể khẳng định Quốc hội khóa XIII đã làm tròn trọng trách ban hành Hiến pháp năm 2013 và căn bản hoàn thành việc cụ thể hóa Hiến pháp trong các đạo luật về tổ chức bộ máy nhà nước; bảo vệ công lý, quyền con người, quyền công dân; hoàn thiện thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa; củng cố quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội; bảo đảm an sinh xã hội, bảo vệ môi trường, đối ngoại và hội nhập quốc tế… Một nội dung trọng tâm của kỳ họp là công tác tổng kết nhiệm kỳ. Quốc hội đã dành thời gian xem xét các Báo cáo của Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, Chủ tịch nước, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC, Viện trưởng VKSNDTC, Tổng Kiểm toán Nhà nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, tại kỳ họp này, để đáp ứng kịp thời công tác lãnh đạo của Đảng, chỉ đạo, điều hành của Nhà nước, Quốc hội đã quyết định miễn nhiệm, bầu, phê chuẩn một số nhân sự cấp cao của Nhà nước; bảo đảm dân chủ, đúng chủ trương, định hướng của Đảng và quy định của pháp luật. Lần đầu tiên, Chủ tịch Quốc hội, Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chánh án TANDTC đã tuyên thệ trước Quốc kỳ tuyệt đối trung thành với Tổ quốc, nhân dân và Hiến pháp, cam kết trước Quốc hội và nhân dân nỗ lực phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Quốc hội chúng ta dành niềm tin, sự ủng hộ đối với các vị lãnh đạo mới được bầu, phê chuẩn, đồng thời yêu cầu các vị tiếp tục rèn luyện, phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân tin tưởng giao phó.

Để tiếp tục hoàn thành nhiệm vụ của Quốc hội khóa XIII và chuẩn bị cho hoạt động của Quốc hội khóa XIV, Quốc hội yêu cầu Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia, Chính phủ, các ngành, các cấp, TANDTC, VKSNDTC, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các cơ quan, tổ chức hữu quan trong phạm vi nhiệm vụ quyền hạn của mình tập trung triển khai thực hiện các luật, nghị quyết mới được thông qua; phối hợp chặt chẽ, triển khai tích cực việc chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, bảo đảm để sự kiện chính trị trọng đại này diễn ra dân chủ, đúng luật, an toàn, tiết kiệm, thực sự là ngày hội lớn của toàn dân. 

Kỳ họp quan trọng của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIII

Kỳ họp thứ 11, Quốc hội khóa XIII đã kết thúc thành công tốt đẹp. Bên hành lang Quốc hội, các đại biểu chia sẻ ý kiến của mình xung quanh kỳ họp và nhiệm kỳ Quốc hội quan trọng này.

ĐB Lê Nam, Phó Đoàn ĐBQH Thanh Hóa:

Nhìn chung Kỳ họp 11, Quốc hội khóa XIII đã hoàn thành toàn bộ chương trình nội dung đề ra. Mặc dù là kỳ họp cuối, nhưng các nội dung thảo luận về kinh tế - xã hội, đặc biệt là tổng kết nhiệm kỳ của Quốc hội, Chính phủ, Chủ tịch nước và các cơ quan tư pháp đã được chuẩn bị rất chu đáo. Cử tri cũng rất hoan nghênh, khi các ĐBQH nói những điều gan ruột, trọng đại của đất nước như về kinh tế, xây dựng Nhà nước, bảo vệ chủ quyền quốc gia, đấu tranh phòng, chống tham nhũng; nói được những tâm tư, bức xúc, mong đợi của cử tri gửi gắm cho nhiệm kỳ sau.

Nhiệm kỳ này đã hoàn thành được chương trình kiện toàn bộ máy Nhà nước, mặc dù trước đó cũng còn có những băn khoăn. Phần lớn nhân sự được Đảng giới thiệu đều được QH đồng tình, được đánh giá, đồng thuận cao.

Đặc biệt, trong kỳ họp này, lần đầu tiên những người đứng đầu Nhà nước và một số cơ quan tuyên thệ. Nội dung và ý nghĩa tuyên thệ rất tốt, đó là cam kết của những đồng chí đứng đầu ngành đối với đất nước, với QH và với cử tri. Người dân sẽ không bao giờ quên những điều mà những người đứng đầu Nhà nước, lãnh đạo ngành đã tuyên thệ. Chúng ta biết rằng, trong Nhà nước pháp quyền là bất cứ ai điều phải sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật, cử tri cũng mong muốn điều đó lắm.

ĐB Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình):

Đây là kỳ họp để lại dấu ấn hết sức quan trọng, một số công việc như làm luật, nghị quyết, và bàn bạc thảo luận thông qua hoàn thành đầy đủ mục tiêu mà chúng ta đề ra. Đồng thời bầu và phê chuẩn bộ máy nhân sự cấp cao của Quốc hội, Chính phủ, Nhà nước, các ĐBQH đã sáng suốt lựa chọn, bầu và phê chuẩn các đồng chí lãnh đạo để thay mặt cho Nhà nước lãnh đạo đất nước phát triển. Tôi thấy đã bầu được những thành viên xứng đáng có tâm, tầm, có năng lực trình độ khả năng, đã kinh qua nhiều vị trí lãnh đạo quan trọng. Tôi hy vọng rất lớn những đồng chí lãnh đạo đã được Quốc hội bầu, phê chuẩn của kỳ họp này sẽ hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, kỳ vọng các đồng chí có nhiều đột phá quyết liệt sau kỳ họp này sẽ vào cuộc luôn, lãnh đạo kinh tế đất nước tăng trưởng bền vững làm cho đất nước ta giàu hơn và kinh tế của nhân dân được ổn định, đất nước sẽ tăng trưởng bền vững hơn, đồng thời bảo vệ vững chắc chủ quyền thiêng liêng của đất nước.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quốc hội khóa XIII đã làm tròn trách nhiệm của mình