Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Quốc hội cần tăng cường tương tác với cử tri, không chỉ có tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp "vì đó chỉ là một kênh”.
Tiếp tục chương trình làm việc Phiên họp thứ 44, sáng 23/4, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 71/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội ban hành Nội quy kỳ họp Quốc hội.
Trình bày tờ trình Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, cơ quan soạn thảo đề xuất quy định Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ.
Kỳ họp không thường lệ của Quốc hội được tổ chức khi có yêu cầu của Chủ tịch nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ hoặc ít nhất 1/3 tổng số đại biểu Quốc hội để kịp thời xem xét, quyết định các vấn đề cấp bách thuộc thẩm quyền của Quốc hội đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, đối ngoại.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị quy định Quốc hội họp thường lệ mỗi năm ít nhất hai kỳ; không nên phân biệt kỳ họp thường lệ và kỳ họp bất thường/kỳ họp không thường lệ; cần tránh đánh số thứ tự riêng cho kỳ họp thường lệ và số thứ tự riêng cho kỳ họp bất thường mà chỉ có số thứ tự kỳ họp thứ nhất cho đến kỳ cuối trong suốt nhiệm kỳ.
Tuy nhiên, Ban soạn thảo nhận thấy khoản 2 Điều 83 của Hiến pháp năm 2013 và khoản 2 Điều 90 của Luật Tổ chức Quốc hội hiện hành quy định: “Quốc hội họp thường lệ mỗi năm hai kỳ”. Do đó, để bảo đảm tính thống nhất, xin được giữ cách thể hiện về số lượng kỳ họp thường lệ như trong dự thảo.
“Đây cũng là một ý kiến hợp lý trong quá trình đổi mới và xu hướng tổ chức nhiều kỳ họp, vì vậy, Ban soạn thảo xin được ghi nhận và tiếp tục nghiên cứu trong quá trình tham mưu sửa đổi các quy định có liên quan. Đối với cách đánh số thứ tự các kỳ họp, để thuận tiện cho quá trình theo dõi, tránh nhầm lẫn, ban soạn thảo đề nghị báo cáo Quốc hội cho phép từ nhiệm kỳ tiếp theo của Quốc hội sẽ thực hiện đánh số tuần tự các kỳ họp (cả kỳ thường lệ và kỳ không thường lệ) theo thứ tự thời gian”- Tổng Thư ký Lê Quang Tùng nói.
Đáng chú ý, Ban soạn thảo đề xuất bổ sung vào khoản 1 Điều 11 của Nội quy kỳ họp Quốc hội quy định về trường hợp thật cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì ngày khai mạc kỳ họp thường lệ của Quốc hội “có thể khác với các thời điểm đã được ấn định trong Nội quy và do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định”.
Theo Dự thảo, Kỳ họp thường lệ giữa năm của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/5; kỳ họp thường lệ cuối năm của Quốc hội khai mạc vào ngày 20/10. Trường hợp hai ngày trên trùng vào ngày thứ Sáu của tuần hoặc ngày nghỉ theo quy định của pháp luật thì ngày khai mạc kỳ họp Quốc hội là ngày làm việc kế tiếp.
Trường hợp bất khả kháng không thể tổ chức kỳ họp Quốc hội vào các thời điểm nêu trên hoặc trường hợp thật cần thiết để đáp ứng yêu cầu thực tiễn thì ngày khai mạc kỳ họp thường lệ của Quốc hội do Ủy ban Thường vụ Quốc hội quyết định.
Nêu ý kiến, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu, việc sửa đổi, bổ sung nội quy lần này làm sao đảm bảo tính minh bạch, công khai. Trong đó nghiên cứu tăng cường phát thanh, truyền hình trực tiếp để người dân theo dõi, gửi biên bản thảo luận tới các đại biểu Quốc hội, ứng dụng công nghệ như AI để hỗ trợ công tác tổng hợp nhanh các ý kiến. Đặc biệt, Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Quốc hội cần tăng cường tương tác với cử tri, không chỉ có tiếp xúc cử tri trước và sau kỳ họp vì đó chỉ là một kênh.
Chủ tịch Quốc hội đề nghị quy định thời gian phát biểu của đại biểu Quốc hội để tránh lan man, đảm bảo các ý kiến tập trung vào vấn đề và trong điều hành phiên làm việc có thể vận dụng linh hoạt. Đồng thời, phải đảm bảo tính kỷ luật kỷ cương của đại biểu Quốc hội. “Trong đó, quy định rõ hành vi vào hội trường không được ngủ gật, sử dụng điện thoại phải để chế độ rung.”