Quảng Ninh: Nguy cơ vỡ đập, di dời hàng trăm hộ dân về nơi an toàn

Dương Hoàng| 29/07/2015 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước diễn biến khó lường của trận mưa lũ, đất đá từ bãi thải Đông Cao Sơn dồn xuống đập 790 khiến đập này có nguy cơ bị vỡ. Một phần taluy trên đường cứu hộ đập hồ 200, khu bãi thải 790, Công ty than Cọc Sáu, thuộc địa phận phường Cửa Ông bị sạt lở.

Theo thông tin từ UBND phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả, mưa to trong những ngày qua khiến nước dâng cao và sạt một phần taluy trên đường cứu hộ đập hồ 200, khu bãi thải 790, Công ty than Cọc Sáu, thuộc địa phận phường Cửa Ông, TP Cẩm Phả.

Nguy cơ tất cả nước đập đang lên cao sẽ dồn về tổ 1, khu 1, phường Cửa Ông nơi có 38 hộ dân đang sinh sống. Do đó, để đảm bảo an toàn cho người dân, ngay trong sáng nay, đồng chí Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã trực tiếp đến hiện trường chỉ đạo phường Cửa Ông và các đơn vị trực tiếp, khẩn trương di dời 38 hộ dân tại đây.

Cho đến thời điểm trưa 29/7, phường Cửa Ông đã di dời được 25 hộ dân đến nơi an toàn. Phường cũng đang tích cực di dời tiếp các hộ dân khác.

Trong một diễn biến khác, tại phường Mông Dương, TP Cẩm Phả, nước mưa gây sạt lở bãi thải của Công ty than Cao Sơn, dồn xuống đập 790, nguy cơ vỡ đập, ảnh hưởng tới trên 160 hộ dân tại tổ 1, 2, 3, 5, khu 4, phường Mông Dương.

Tại hiện trường, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh Đặng Huy Hậu đã đến chỉ đạo công tác di dời các hộ dân. Hiện nay, 70 hộ cũng đã được di chuyển đến nơi an toàn.

Bên cạnh đó, lực lượng của các phường Cửa Ông, Mông Dương và ngành than cũng đang tích cực gia cố, hạn chế nguy cơ vỡ đập nhằm giảm thiểu thiệt hại.

Hiện tại, các phường Giếng Đáy, Bãi Cháy, Hà Khánh, Cao Xanh, Cao Thắng, Hồng Hà, Hồng Hải, Hà Trung, Hà Phong, Hà Tu tình trạng ngập lụt trong các khu dân cư bắt đầu giảm dần nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở rất cao.

Quảng Ninh: Nguy cơ vỡ đập, di dời hàng trăm hộ dân về nơi an toàn

Lực lượng chức năng tiếp tục huy động nhiều máy móc tới sửa chữa, gia cố đập

Hiện UBND tỉnh, ngành Than và các lực lượng chức năng vừa nỗ lực cứu đập, vừa di dời trên 70 hộ thuộc vùng nguy hiểm ở một số tổ dân phố thuộc khu 4, phường Mông Dương đến khu vực an toàn.

Ngoài việc di dân đến nơi an toàn, việc cứu đập đang được thành phố khẩn trương tiến hành. Theo ông Nguyễn Hải Khiên – Phó Chủ tịch UBND Thành phố Cẩm Phả, công tác di dời dân cư khỏi những khu vực nguy hiểm quanh đập 790 đã hoàn thành. 

Sáng 29/7, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục có công điện số 17/CĐ-UBND yêu cầu Tập đoàn Than – Khoáng  sản Việt Nam và Tổng Công ty Đông Bắc chủ động huy động các lực lượng, phương tiện kiểm tra chặt chẽ đến tận các hầm lò, khai trường, đặc biệt là các bãi thải để xử lý, khắc phục các sự cố sập đổ, sạt lở tại các hầm lò, khu vực bãi thải.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ninh: Nguy cơ vỡ đập, di dời hàng trăm hộ dân về nơi an toàn