Quảng Ngãi: Lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ như “chốn không người”

Minh Quân| 21/08/2020 12:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thời gian qua, một số đối tượng đã ngang nhiên khai thác gỗ trái phép (thuộc khu vực quy hoạch rừng phòng hộ) ở thôn Gò Lăng, xã Ba Xa, huyện Ba Tơ (Quảng Ngãi). Manh động hơn, những đối tượng này còn dùng hung khí tấn công những người ngăn chặn sự việc.

Một bảo vệ nhà máy thủy điện ĐăkRe (Công ty cổ phần Thủy điện Thiên Tân) cho biết hoạt động khai thác, vận chuyển gỗ ở khu vực này đã kéo dài trong nhiều tháng qua. Đặc biệt, từ ngày 10/8 đến nay, tình trạng này phức tạp hơn, các đối tượng hung hăng, liều lĩnh và manh động. Thậm chí còn dùng hung khí để tấn công lại người đã ngăn chặn việc khai thác trái phép của họ.

Quảng Ngãi: Lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ như “chốn không người”

Các đối tượng vận chuyển gỗ khai thác trái phép qua cổng bảo vệ nhà thủy điện ĐăkRe (Ảnh cắt từ Clip)

Theo bảo vệ này, những đối tượng khai thác gỗ trái phép thường lợi dụng ngày thứ 7, Chủ nhật hoặc thời điểm tổ bảo vệ nhà máy đi vắng để chở gỗ ra khỏi cổng bảo vệ. Khoảng hơn 10 giờ ngày 10/8, khi phát hiện có 3 đối tượng chở gỗ, bảo vệ nhà máy đã chặn lại, không cho đi nên số người này ném hết số gỗ xuống suối rồi bỏ đi.

Đến khoảng 22 giờ 30 phút cùng ngày, có một nhóm khoảng 5 - 7 người lợi dụng đêm tối, đứng trên đồi cao lăn, tố những hòn đá lớn, ném những khúc cây to xuống nhà bảo vệ gây hư hỏng nhiều tài sản, đồng thời liên tục chửi bới, hăm dọa những bảo vệ bằng tiếng Hre.

Theo ghi nhận, những đối tượng này khai thác gỗ trong rừng sâu cách khu vực nhà máy thủy điện ĐăkRe chừng 2 giờ di chuyển bộ. Gỗ được xẻ thành từng khúc dài rồi được đẩy men theo suối Gò Lăng về tập kết sát nhà máy. Sau đó, vác lên đường rồi dùng xe máy chở đi tẩu tán. Điều đáng nói, việc khai thác này diễn ra thường xuyên và kéo dài, tuy nhiên không có cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nào vào cuộc để xử lý.

Để xảy ra tình trạnh trên, ông Ngô Vĩnh Phong, Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ba Tơ lý giải, nhóm đối tượng trên chủ yếu là người địa phương. Họ khai thác gỗ về làm nhà (chủ yếu là gỗ chò chỉ). Tuy nhiên, từ khi nhận được nguồn tin, Hạt Kiểm lâm đã cắt cử lực lượng xuống địa bàn, bắt giữ 8 xe máy với 18 khúc gỗ lớn, nhỏ.

Quảng Ngãi: Lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ như “chốn không người”

Sau khi ra khỏi cổng bảo vệ, các đối tượng vận chuyển bằng xe máy như “chốn không người” (Ảnh cắt từ Clip)

Bên cạnh đó, ông Phong cũng thừa nhận, công tác quản lý, tuần tra, truy quét, bảo vệ rừng có phần chưa triệt để với lý do người dân đi nhiều đường, đối phó với cơ quan chức năng bằng nhiều cách chẳng hạn như cử người canh gác, khi thấy động thì báo để cả nhóm trốn thoát.

Trong khi đó, ông Nguyễn Đại, Chi Cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Quảng Ngãi, thông tin, khu vực mà các đối tượng khai thác gỗ trái phép thuộc 2 tiểu khu 411 và 419 đã được quy hoạch rừng phòng hộ của xã Ba Xa, thuộc địa phận quản lý của Trạm quản lý bảo vệ rừng huyện Ba Tơ (trực thuộc Ban quản lý rừng phòng hộ tỉnh). Diện tích này đã được giao khoán cho các hộ bảo vệ rừng.

“Chúng tôi đã chỉ đạo các đội kiểm lâm cơ động phối hợp với địa phương, chủ rừng đi truy quét tại khu vực xung quanh tuyến ống áp lực (thuộc nhà máy thủy điện ĐăkRe) và khu vực rừng xung quanh. Qua kiểm tra phát hiện, tại hiện trường còn lại 34 cây gỗ đã được cưa xẻ với quy cách 8 x 12; dài 4,2 mét; khối lượng hơn 1,3m3. Lực lượng chức năng sẽ có biện pháp đưa toàn bộ số gỗ này ra khỏi rừng để tránh trường hợp các đối tượng lén quay trở lại để tẩu tán”, ông Đại cho biết thêm.

Quảng Ngãi: Lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ như “chốn không người”

Các khối gỗ được các đối tượng xẻ thành phẩm bỏ lại hiện trường.

Cũng theo ông Đại, hiện Chi Cục đã yêu cầu Ban quản lý rừng phòng hộ tăng cường hơn nữa trách nhiệm quản lý, bảo vệ rừng, đặc biệt là khu vực này; nâng cao trách nhiệm giám sát của chủ rừng cũng như trách nhiệm của người nhận khoán, bảo vệ rừng. Ngoài ra, chỉ đạo Hạt trưởng Hạt kiểm lâm Ba Tơ tăng cường trách nhiệm của kiểm lâm địa bàn và xem xét trách nhiệm khi xảy ra vụ việc tương đối nghiêm trọng này.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Lâm tặc khai thác, vận chuyển gỗ như “chốn không người”