Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi trong lồng bị chết hàng loạt

Minh Quân| 07/09/2016 14:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ chiều 5/9 đến sáng 7/9, nhiều hộ dân nuôi cá bớp ở khu vực biển gần cầu Thạch Đức, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi điêu đứng vì cá chết hàng loạt.

Ông Nguyễn Duy Trinh, Chủ tịch UBND xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ vừa xác nhận từ chiều ngày 5/9, cá bớp được nuôi trong lồng của nhiều hộ dân trên địa bàn xã bất ngờ bị chết hàng loạt.

Ông Trinh cho biết thêm: “Hiện chúng tôi đã báo cáo vụ việc lên cấp trên, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh để tìm ra nguyên nhân cá chết và tìm phương án xử lý”.

Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi trong lồng bị chết hàng loạt

Người dân vớt số cá bớp để bán cho thương lái

Theo thống kê của UBND xã Phổ Thạnh, lượng cá chết từ chiều ngày 5/9 đến sáng ngày 7/9 khoảng trên 5 tấn.

Được biết, trên đầm nước nặm thuộc xã Phổ Thạnh có trên 60 hộ dân nuôi cá bớp trong lồng. Hiện tượng cá chết bất thường xảy ra ở 8 hộ dân thuộc thôn Thạnh Đức, chủ yếu là cá bớp lớn từ 3 đến 4kg. Tổng thiệt hại ban đầu ước tính trên 300 triệu đồng.

Ông Cao Nhanh (trú thôn Thạnh Đức, xã Phổ Thạnh) 1 hộ dân bị thiệt hại cho biết: “Tôi thấy cá quẫy có vẻ rất yếu không giống như mọi hôm vào đầu giờ chiều 5/9. Khi lặn xuống đáy lồng để kiểm tra thì bất ngờ thấy cá nằm xép lớp. Thấy vậy, tôi đã gọi thương lái đến bán hết hơn 1.000 con cá bớp được nuôi trong lồng của gia đình với giá chỉ từ 30 đến 40 ngàn đồng, trong khi đó mỗi ký cá bớp bình thường bán giao động từ 150 đến 180 ngàn”.

Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy (1 hộ dân bị cá chết) nói :“Bây giờ chúng tôi buộc phải bán tháo số cá trên cho các thương lái để gỡ gạc được đồng nào hay đồng đó”.

Ngoài hộ bà Thúy, ông Nhanh các hộ dân khác cũng vội vã bán số cá bị chết cho các thương lái và thương lái vô tư mua số cá chết trên dù chưa biết nguyên nhân cá chết là gì. Việc này, có thể gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe cho người tiêu dùng khi ăn phải cá này.

Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi trong lồng bị chết hàng loạt

Các thương lái mua cá chết của người dân dù chưa biết nguyên nhân cá chết

Theo nhận định ban đầu từ cơ quan chức năng và những hộ nuôi cá, nguyên nhân cá chết nhiều khả năng là do nguồn nước bị ô nhiễm do chất thải của các nhà máy, xí nghiệp gần đó xả thải trực tiếp ra khu vực nuôi cá của các hộ dân.

“Đã nhiều lần chúng tôi kiến nghị về tình trạng nước thải của các điểm chế biến hải sản ở khu vực neo đậu tàu thuyền gần đó xả thẳng xuống biển, gây ô nhiễm môi trường khu vực biển nơi đây. Thế nhưng vẫn chưa thấy chính quyền đứng ra giải quyết”, ông Nguyễn Tâm (trú thôn Thạnh Đức 2, xã Phổ Thạnh) bức xúc nói.

Trước tình hình cá bớp nuôi trong lồng bất ngờ bị chết hàng loạt các cơ quan chức năng của huyện Đức Phổ và tỉnh Quảng Ngãi đã cử các Đoàn xuống để kiểm tra, lấy mẫu về xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân và phương án để xử lý.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Ngãi: Cá bớp nuôi trong lồng bị chết hàng loạt