Đời sống

Quảng Nam: Chủ động ứng phó mưa lớn và thời tiết xấu trên biển

Hải Nam 30/10/2023 - 13:24

Sáng 30/10, Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (BCH PCTT - TKCN) tỉnh Quảng Nam cho biết, đã yêu cầu Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP); các BCH PCTT -TKCN các huyện, thị xã, thành phố; các Sở, ban, ngành liên quan; các đơn vị quản lý hồ chứa thủy lợi, thủy điện trên địa bàn tỉnh chủ động ứng phó với mưa lớn và thời tiết nguy hiểm trên biển.

Theo đó, BCH PCTT – TKCN tỉnh Quảng Nam yêu cầu các đơn vị rà soát các khu vực không đảm bảo an toàn, nhất là các khu vực bị ngập sâu, chia cắt, vùng trũng thấp ven sông suối, khu vực nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất; chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân đến nơi an toàn, đồng thời bố trí lực lượng canh gác, chốt chặn, nghiêm cấm người và phương tiện đi lại trên những tuyến đường bị ngập sâu, nước chảy xiết, ngầm, tràn, trên các sông, suối, hồ chứa nước; kiên quyết không cho người, phương tiện đi qua những khu vực ngập sâu, nguy hiểm, nơi dễ sạt lở đất.

Tổ chức theo dõi chặt chẽ, dự báo, cảnh báo, thông tin kịp thời diễn biến của mưa lớn, lượng mưa, mực nước các trạm thủy văn, thông tin thời tiết nguy hiểm trên biển để các cơ quan có liên quan và người dân biết, phục vụ kịp thời công tác phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

30-10-ll1(1).jpeg
Quảng Nam chủ động ứng phó với mưa lớn (Ảnh minh họa)

Đối với các hồ chứa thủy lợi, thủy điện, tổ chức thực hiện đảm bảo theo quy trình vận hành đã được phê duyệt. Tổ chức trực ban, kiểm tra, rà soát phương án đảm bảo an toàn công trình và vùng hạ du hồ chứa; chỉ đạo các đơn vị quản lý hồ chứa nước thực hiện kiểm tra, quan trắc đập để kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố có thể xảy ra; thường xuyên theo dõi chặt chẽ diễn biến lượng mưa, mực nước của các hồ chứa, duy trì thông tin báo cáo với cơ quan quản lý cấp trên.

Yêu cầu các Sở, ban, ngành có liên quan thông báo cho các chủ đầu tư, đơn vị thi công công trình, nhất là các công trình đang thi công ở ven sông, trên sông, trên biển, khu vực miền núi, các hồ chứa nước, chủ các phương tiện vận tải thủy, các đơn vị khai thác khoáng sản biết thông tin về mưa lớn để chủ động các biện pháp ứng phó, có phương án đảm bảo an toàn cho người, phương tiện, thiết bị, vật tư tại công trình. Yêu cầu Sở GD&ĐT, các địa phương và các trường thường xuyên cập nhật, nắm bắt thông tin diễn biến thiên tai để chủ động triển khai công tác đảm bảo an toàn cho học sinh, giáo viên, cơ sở giáo dục.

30-10-ll2(1).jpg
Đề nghị các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền (Ảnh minh họa)

Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Sở NN&PTNT, Ban Chỉ huy PCTT và TKCN các huyện, thị xã, thành phố ven biển tiếp tục theo dõi chặt chẽ bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển; thông báo kịp thời cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền hoạt động trên biển được biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp để đảm bảo an toàn về người và tài sản; duy trì thông tin liên lạc nhằm xử lý kịp thời các tình huống có thể xảy ra.

Quản lý chặt chẽ việc ra biển hoạt động của các tàu, thuyền. Chủ động tham mưu tổ chức công tác đảm bảo an toàn tàu thuyền (bao gồm ghe thuyền các xã bãi ngang ven biển, hoạt động gần bờ, tàu du lịch,...), các biện pháp đảm bảo an toàn cho người và tài sản của Nhân dân vùng ven biển, trên đảo, trên các lồng bè và khu vực nuôi trồng thủy, hải sản; các tàu vận tải, hoạt động du lịch trên các đảo và ven biển khi có hình thái thời tiết nguy hiểm trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Nam: Chủ động ứng phó mưa lớn và thời tiết xấu trên biển