Ngày 30-5, Quốc hội đã thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Quảng cáo. Nhiều ý kiến bức xúc, tình trạng quảng cáo còn lộn xộn, nhiều chương trình gây phản cảm, thậm chí trái thuần phong mỹ tục...
Đại biểu thảo luận tại Hội trường
Những vấn đề được các đại biểu thảo luận trong dự án Luật Quảng cáo bao gồm: Cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo; những nội dung cấm trong hoạt động quảng cáo; quy hoạch quảng cáo ngoài trời; quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, màn hình chuyên quảng cáo; về quyền, nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động quảng cáo; quảng cáo sản phẩm hàng hóa dịch vụ đặc biệt; quảng cáo trên các phương tiện thông tin đại chúng và về phương tiện quảng cáo.
Đa số các đại biểu tán thành với dự thảo Luật Quảng cáo được trình trong kỳ họp này và thấy cần thiết việc phải ban hành Luật Quảng cáo trong tình hình hiện nay. Về quảng cáo trên bảng quảng cáo, băng rôn, các đại biểu đề nghị trong luật nên có một điều quy định về kích thước, bảng quảng cáo đặt trên đường quốc lộ, bảng quảng cáo đặt trong các đô thị, khu dân cư và phải đảm bảo thực hiện các quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ giống như khoản 3 Điều 35 của dự thảo luật về các biển hiệu.
Đại biểu Trần Hồng Thắm (đoàn Cần Thơ) đồng tình với quan điểm được nêu trong dự luật là trước tình hình hoạt động quảng cáo còn nhiều vấn đề bất cập cần có sự tác động hết sức đầy đủ về mặt quản lý nhà nước, đặc biệt là việc đảm bảo cho các yếu tố văn hóa, thẩm mỹ phù hợp với các chuẩn mực và thuần phong mỹ tục Việt Nam hàm chứa trong sản phẩm quảng cáo. Đây cũng là vấn đề được đông đảo cử tri quan tâm và kiến nghị.
Liên quan đến vấn đề trên, đại biểu Nguyễn Thị Hồng Hà (đoàn Hà Nội) tán thành với quy định cấp giấy phép xây dựng công trình quảng cáo, nhằm đảm bảo giữ gìn cảnh quan kiến trúc đô thị và đảm bảo trật tự an toàn xã hội, nhất là với công trình quảng cáo tấm lớn, quảng cáo trên màn hình chuyên quảng cáo ngoài trời phải được thẩm định quản lý về vị trí, về kết cấu xây dựng như một công trình xây dựng. Đại biểu cũng cho biết, thực tế hoạt động quảng cáo trên địa bàn Hà Nội những năm trước đây cho thấy tình trạng lộn xộn mất an toàn về xây dựng bảng quảng cáo không phép ở hai bên trục đường, biển quảng cáo chen chúc, nhếch nhác trên nóc, trước mặt nhà ở khiến cử tri và người dân rất bức xúc.
Ảnh minh hoạ. Nguồn: Internet
Theo đại biểu, xảy ra tình trạng đó trách nhiệm một phần là cơ quan quản lý Nhà nước, nhưng phần lớn cũng do ý thức của người hoạt động quảng cáo và do các quy định pháp luật chưa đầy đủ, không rõ ràng về chế tài xử lý hoặc mức độ xử lý không đủ sức răn đe, tạo kẽ hở để cho một số doanh nghiệp, cá nhân thiếu ý thức làm liều hoặc lách luật gây hậu quả về kinh tế, trật tự an toàn và mỹ quan thành phố.
Việc quy định cấp giấy phép công trình xây dựng quảng cáo một cách cụ thể rõ ràng trong luật này là rất cần thiết để tạo thuận lợi ngay từ đầu cho người hoạt động quảng cáo và cơ quan quản lý nhà nước về quảng cáo. Một số đại biểu ủng hộ đề xuất giao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm quản lý nhà nước về quảng cáo; duy trì cấp phép quảng cáo đối với biển quảng cáo ngoài trời.
Đối với quảng cáo trên báo chí, nhiều ý kiến đồng tình với dự thảo, không cho phép báo chí quảng cáo vượt quá 15% tổng diện tích một số báo; báo nói, báo hình không được quảng cáo vượt quá 10% tổng thời lượng chương trình phát sóng một ngày.
Một vấn đề đáng quan tâm được nêu trong dự thảo luật là cấm quảng cáo rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên. Trên thực tế thì rất ít rượu dưới 15 độ, có lẽ chỉ có bia. Theo đại biểu Hà Minh Huệ (đoàn Bình Thuận), nên cấm luôn quảng cáo rượu vì quy định như thế chỉ mang tính hình thức. “Thuốc lá thì ta còn cấm được một cách triệt để, cấm quảng cáo thuốc lá, còn rượu thì ta còn băn khoăn để lại một chút, trong khi rượu là nguy cơ chính, nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông và rất nguy hiểm cho sinh mạng con người”, đại biểu nêu ý kiến.
Liên quan đến nội dung này, đại biểu Đoàn Nguyễn Thùy Trang (đoàn TPHCM) đặt vấn đề về việc luật chưa có quy định về việc không sử dụng tên, nhãn hiệu của các sản phẩm hàng hóa dịch vụ cấm quảng cáo gắn với tên các chương trình văn hóa thể thao sự kiện khiến cho cách xử lý của các ngành cơ quan quản lý chức năng không thống nhất, còn người kinh doanh có điều kiện để lách luật. Theo đại biểu, để cho chặt chẽ hơn thì Luật Quảng cáo lần này nên bổ sung thêm nội dung này.
P.Lan