Quảng Bình: UBND huyện Lệ Thủy phúc đáp việc khai thác trái phép đất sét trên địa bàn

Hoàng Oanh| 02/03/2016 17:17
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/02/2016, Báo Công lý có bài “Quảng Bình: Chính quyền bất lực trong việc ngăn chặn nạn trộm đất sét”, UBND huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình đã có Công văn số 280/UBND-TNMT gửi đến Tòa soạn phúc đáp về vấn đề bài báo phản ánh.

Nội dung chính công văn như sau: Đối với công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản nói chung, đặc biệt là việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác nói riêng, được UBND huyện Lệ Thủy quan tâm chỉ đạo. Ngay từ đầu năm 2016, UBND huyện đã có công văn số 258/UBND-TNMT ngày 05/02/2016 về việc tăng cường bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa được khai thác trên địa bàn, theo đó yêu cầu các phòng ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn khẩn trương triển khai biện pháp bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân, nhất là các Công ty xây dựng trên địa bàn hiểu rõ quy định về luật khoáng sản năm 2010 để thực hiện.

Tuy nhiên, lợi dụng khoảng thời gian nghỉ Tết Nguyên đán Bính Thân, một số đối tượng đã lén lút khai thác trộm đất sét tại vị trí xã Sơn Thủy, Ngân Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh.

Quảng Bình: UBND huyện Lệ Thủy phúc đáp việc khai thác trái phép đất sét trên địa bàn

Công văn phúc đáp của UBND huyện Lệ Thủy gửi đến các cơ quan báo chí

Ngay sau khi Báo Công lý và một số báo khác có thông tin phản ánh, UBND huyện đã kịp thời chỉ đạo các Phòng, ban, đơn vị liên quan kiểm tra chấn chỉnh tình trạng trên, đồng thời có Công văn số 273/UBND-TNMT ngày 18/02/2016 về việc tăng cường công tác bảo vệ khoáng sản trên địa bàn. Theo đó yêu cầu Chủ tịch UBND các xã Sơn Thủy, Ngân Thủy và thị trấn Nông trường Lệ Ninh khẩn trương triển khai các biện pháp để bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa kịp khai thác trên địa bàn, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Trong thời gian tới, UBND huyện tiếp tục chỉ đạo các ngành chức năng triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ có hiệu quả tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn huyện, đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân, các tổ chức chấp hành tốt các quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản liên quan.

Quảng Bình: UBND huyện Lệ Thủy phúc đáp việc khai thác trái phép đất sét trên địa bàn

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang thị sát điểm khai thác diệp thạch sét trái phép gần cột móng trụ cột điện đường dây 500Kv ở thị trấn Lệ Ninh (Lệ Thủy)

Trước đó, sau khi nhận được thông tin phán ánh của báo chí, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có buổi đi kiểm tra thực địa tình hình. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận việc báo chí phản ánh đúng sự thật. Đặc biệt, đối với khu vực thị trấn nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy), nếu không ngăn chặn kịp thời sẽ uy hiếp đến sự an toàn của cột điện đường dây 500Kv.

Qua kiểm tra, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã chỉ đạo giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng liên quan làm rõ các vi phạm và kiên quyết xử lý nghiêm các doanh nghiệp, cá nhân trộm diệp thạch sét, đồng thời chấm dứt hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản trái phép này và hoàn trả mặt bằng cho các địa phương.

Các địa phương Lệ Thủy, Quảng Ninh huy động lực lượng ngăn chặn ngay việc trộm khoáng sản trái phép trên địa bàn. Giao Sở Tài nguyên - Môi trường chủ trì phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh và các cơ quan chức năng khác làm việc cụ thể với Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh về việc đơn vị này mua nguyên liệu diệp thạch sét mà các doanh nghiệp khai thác trộm.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang cũng yêu cầu huyện Lệ Thủy và Quảng Ninh tổ chức kiểm điểm và rút kinh nghiệm nghiêm túc trách nhiệm lãnh đạo, quản lý của UBND các xã, thị trấn để xảy ra tình trạng trộm diệp thạch sét diễn ra trong thời gian qua. Nếu việc sai phạm đến mức phải xử lý kỷ luật thì kiên quyết xử lý kỷ luật nghiêm minh theo đúng quy định. Đồng chí Bí thư nhấn mạnh, quan điểm chỉ đạo chung của tỉnh là tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh có nguồn nguyên liệu để sản xuất, nhưng phải đảm bảo không để thất thoát nguồn tài nguyên. Do vậy, các ngành, địa phương có liên quan cần quy hoạch lại nguồn tài nguyên khoáng sản để cấp cho Nhà máy.

Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho Sở Tài nguyên - Môi trường phối hợp với UBND huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy; các Sở, ban, ngành có liên quan làm việc với Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh để có kế hoạch giúp Nhà máy xi măng Vicem Vạn Ninh việc xin cấp mỏ, được cấp mỏ và khai thác nguyên liệu diệp thạch sét trong thời gian sớm nhất có thể một cách hợp lý, đúng quy định nhằm tránh tình trạng khai thác trái phép, bừa bãi gây ra lộn xộn như thời gian vừa qua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: UBND huyện Lệ Thủy phúc đáp việc khai thác trái phép đất sét trên địa bàn