Quảng Bình: Bão đi qua, lộ kho hóa chất độc hại vô chủ

Hoàng Oanh| 21/09/2017 14:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 21/9, nhiều người dân thôn 19/5 (xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch, tỉnh Quảng Bình) cho biết, sau khi bão số 10 đi qua, họ rất hoang mang về sự xuất hiện một kho hóa chất độc hại ngay trong khu dân cư.

Tại hiện trường, PV ghi nhận, phía bên ngoài đã được Công an đồn Hòn La cho dán niêm phong để khỏi tẩu tán các thùng chứa dung dịch và các bì bao chứa bột đã biến thành đá cứng. Bên trong nhà xưởng bị tốc mái có 2 bồn sắt chuyên dụng, cuối xưởng là đống bao bì ghi tiếng Anh và tiếng Trung Quốc cũng như dòng chữ: “Made in China”.

Quảng Bình: Bão đi qua, lộ kho hóa chất độc hại vô chủ

Hình ảnh hóa chất chảy ra đen xì và nổi lên trắng xóa khi trời mưa

Chị Nguyễn Thị Thu Huyền, người dân trong thôn cho biết, khi trời mưa, hóa chất trong nhà kho này chảy xuống làm nước đen xì đọng lại nơi cống, nổi lên màu trắng xóa, khiến chị và những người dân xung quanh vô cùng lo lắng.

Bà Nguyễn Thị Thanh, nhà ở đối diện với kho hóa chất vắng chủ trên cũng cho biết, mùi hôi bốc ra từ đây khiến bà và gia đình không chịu nổi. Nhà bà và những hộ dân quanh đây đều uống nước giếng nên rất sợ chất làm nước đổi màu đen xì ngấm vào nước giếng sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mọi người.

Ông Trương Công Đinh, nhà sát cạnh khu vực này cho biết: “Chúng tôi không biết hóa chất gì, nhà tôn rộng lớn này trước đây do công ty Đắc Trường Phát ở TP. Hồ Chí Minh điều hành, họ hợp đồng với chủ đất làm nhà chứa vật liệu xây dựng nhưng họ lại chứa hóa chất phục vụ cho khu công nghiệp Vũng Áng (Kỳ Anh, Hà Tĩnh)".

Ông Đinh cho rằng: “Mỗi lần nhà kho này mở cửa đưa hóa chất ra, công nhân phải mang áo bảo hộ rồi mới chở đi. Tuy nhiên hơn 2 năm nay họ đóng cửa nhưng không đưa hóa chất tồn dư đi, cơn bão số 10 vừa qua đã khiến nhà kho tốc mái, mùi hóa chất bay ra nồng nặc và gây tức thở”.

Được biết, Công an Đồn Hòn La, huyện Quảng Trạch đã niêm phong và lấy mẫu hóa chất đưa vào Sở TNMT tỉnh Quảng Bình để xác định loại hóa chất. Theo ông Trần Phong, Giám đốc Sở TNMT cho biết đây là một kho chứa xút (NaOH).

Quảng Bình: Bão đi qua, lộ kho hóa chất độc hại vô chủ

Hai bồn chứa tại kho hoá chất vắng chủ.

Được biết, xút (NaOH) có mùi hắc khó chịu, nếu hít phải lâu có thể gây ngạt thở, kích ứng mũi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cơ quan hô hấp. Nếu tiếp xúc với da người sẽ có cảm giác nhớt, bị ăn da dẫn đến hiện tượng bỏng rát.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng liên quan cần vào cuộc để làm rõ vấn đề trên, để người dân tại đây yên tâm sinh hoạt, tránh sự hoang mang không đáng có trong dự luận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng Bình: Bão đi qua, lộ kho hóa chất độc hại vô chủ