Quận Long Biên: Đất thu hồi chưa giải quyết rõ ràng đã đấu thầu dự án để xây dựng

Huy Hùng| 10/01/2015 13:49
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đến nay việc thu hồi đất phục vụ dự án ”Giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch ô quy hoạch C2” ở quận Long Biên chưa được các cơ quan chức năng giải quyết thỏa đáng, thì ngày 7/1 vừa qua, một dự án xây dựng trên mảnh đất này lại tiếp tục được đấu thầu.

Chờ hồi âm trong vô vọng

Trước đó Báo Công lý có thông tin về những khó hiểu xung quanh việc thu hồi đất phục vụ dự án ”Giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch ô quy hoạch C2” để phục vụ đấu giá quyền sử dụng đất, đang gặp phải sự phản đối kịch liệt của người dân, bởi sự mập mờ, thiếu minh bạch của dự án.

Đến nay, sau rất nhiều cuộc họp, đơn kiến nghị của các hộ dân nằm trong diện có đất bị thu hồi để phục vụ dự án ”Giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch ô quy hoạch C2” ở quận Long Biên vẫn chưa nhận được câu trả lời rõ ràng từ phía cơ quan chức năng.

Hàng chục lá đơn, câu hỏi được gửi đi, câu trả lời nhận lại được là một văn bản với những giải thích không thoả đáng khiến người dân càng bức xúc.

Ngày 22/12/2014 UBND quận Long Biên có văn bản trả lời đơn kiến nghị của ông Nguyễn Thế Bình (đại diện gia đình bà Nguyễn Thị Dựa, tổ 14, phường Bồ Đề, quận Long Biên) về những thắc mắc xoay quanh việc thu hồi đất đất 5% của gia đình ông, cũng như các hộ dân vẫn đang canh tác hợp pháp và được nhà nước công nhận để phục vụ “giải phóng mặt bằng và tạo quỹ đất sạch”.

Để trả lời về câu hỏi dự án còn mập mờ, chưa tiến hành họp dân, không thực hiện theo quy chế dân chủ, UBND quận Long Biên có trả lời “UBND phường Bồ Đề đã tiến hành họp công khai dự án đối với các hộ gia đình có đất nằm trong phạm vi GPMB thực hiện dự án vào hồi 9h30 ngày 14/3/2014. Tại buổi họp công khai dự án các hộ dân đều đồng ý, thống nhất với chủ trương và thông báo thu hồi đất thực hiện dự án của UBND quận, trong đó có ý kiến đồng ý của các gia đình như ông Nguyễn Đức Toàn, bà Nguyễn Thị Thắng, ông Nguyễn Thế Bình…”

Tuy nhiên, câu trả lời trên lại được các hộ dân cho là hoàn toàn sai sự thật và không trung thực, bởi những người có tên đã nêu trên hoàn toàn không đồng ý với việc thu hồi đất nói trên.

Ông Nguyễn Đức Toàn bức xúc nói: “Tôi nào có đồng ý với việc thu hồi đất bao giờ đâu, mà trong thư trả lời UBND quận Long Biên lại nói vậy. Tôi thấy việc này hoàn toàn không đúng sự thật và yêu cầu quận làm rõ nội dung trên”.

“Đất là đất của chúng tôi, chúng tôi còn chưa hiểu gì về dự án, còn chưa được giải thích gì, các quyết định thì không giống nhau, làm sao mà lại nói chúng tôi đồng ý với dự án để thu hồi đất của chúng tôi được” Ông Bình và bà Thắng chia sẻ.

Quận Long Biên: Đất thu hồi chưa giải quyết rõ ràng đã đấu thầu dự án để xây dựng

Rất nhiều đơn thư đã được gửi đi nhưng các hộ dân vẫn chưa có được câu trả lời thoả đáng

Ngay sau khi nhận được thư trả lời không những không giải thích được cho các hộ dân hiểu, sáng tỏ vấn đề mà còn sai sự thật và không trung thực. Các hộ dân đã bức xúc gửi đơn đề nghị yêu cầu UBND quận Long Biên thu hồi ngay văn bản trả lời trên và tổ chức đối chất với những hộ dân để tìm ra tiếng nói chung. Tuy nhiên, đến nay “đơn chồng đơn” nhưng các hộ dân vẫn chìm trong vô vọng.

Đấu thầu dự án trên đất vẫn còn tranh chấp

Trong khi mà việc giải phóng mặt bằng vẫn chưa được hoàn thành, các hộ dân vẫn chưa đồng tình với việc mảnh đất 5% của mình sẽ bị thu hồi vào mục đích gì, để làm gì? thì 14h30 ngày 7/1/2015, một buổi đấu thầu về việc xây dựng, quản lý và khai thác chợ tạm Lâm Du, phường Bồ Đề, quận Long Biên trên ô đất C2-1/CCDV03 (bao gồm cả diện tích đất của các hộ dân) đã được diễn ra tại UBND phường Bồ Đề.

Ý kiến của nhiều hộ dân có diện tích trong ô đất được mang ra đấu thầu: "Dự án còn chưa được rõ ràng, các hộ dân chúng tôi chỉ nhận được câu trả lời “sẽ xem xét” của các cán bộ chức năng, mà ô đất lại đang được mang ra đấu thầu nên chúng tôi không đồng ý”.

Quận Long Biên: Đất thu hồi chưa giải quyết rõ ràng đã đấu thầu dự án để xây dựng

Người dân đến trụ sở UBND phường nộp đơn và phát biểu ý kiến trong buổi thầu

Trong đơn phản đối về việc đấu thầu, đấu giá ô đất C2-1/CCDV03 có đầy đủ chữ ký của các hộ dân cho rằng việc đấu thầu, đấu giá này không hợp lý, bởi chính quyền các cấp đưa ra 3 quyết định thu hồi đất không thống nhất về nội dung. Cụ thể, trong Quyết định số 821/QĐ-UBND của UBND quận Long Biên ngày 21/2/2013 có nội dung “bán đấu giá quyền sử dụng đất”; Quyết định số 3460/QĐ-UBND của UBND thành phố Hà Nội ngày 27/06/2014 tại khoản 2 Điều 1 ghi “giao 2759m2 đất cho UBND quận Long Biện quản lý chống lấn chiếm, nhưng trên thực tế còn 1147m2 của 9 hộ gia đình chúng tôi không được thu hồi theo đúng luật đất đai; Quyết định số 9054/QĐ-UBND của UBND quận Long Biên ngày 01/12/2104 với mục đích thu hồi để sử dụng vào nhu cầu cấp thiết trên địa bàn phường. 

“Chúng tôi không chấp nhận mất đất một cách vô lý, kể cả nhà thầu nào có trúng thầu đi nữa chúng tôi vẫn nhất quyết không giao đất khi chưa có một sự trả lời rõ ràng và thống nhất giữa cơ quan chức năng và các hộ dân chúng tôi” trong đơn phản đối ghi rõ.

Trao đổi với ông Hoàng Minh Ngọc, cán bộ kế hoạch phường Bồ Đề cho biết: “Việc đấu thầu này phường làm theo quy trình do UBND quận phê duyêt. Vấn đề vướng mắc trong việc giải phóng mặt bằng liên quan đến các hộ dân trong ô đất C2-1 sẽ được Trung tâm phát triển quỹ đất giải quyết trong thời gian tới”.

Còn các hộ dân ở đây kiên quyết: “Nếu như dự án xây chợ trên diện tích đất rau xanh 5% này không thể thay đổi được, thì phải đền bù cho chúng tôi một mảnh đất khác có giá trị tương đương như vậy, thì chúng tôi mới chấp nhận giao đất, vì diện tích đất công ích trên địa bàn phường Bồ Đề còn rất nhiều”.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận Long Biên: Đất thu hồi chưa giải quyết rõ ràng đã đấu thầu dự án để xây dựng