Ở một cơ quan nọ có câu chuyện mất trộm vặt khi các cán bộ cấp Vụ, cấp phòng bỗng dưng thấy “phong bì” của mình bị rút ruột. Khi thì 1-2 triệu, lúc lại là 1-2 vé (100 đô).

Mất mà không muốn kêu, không dám báo vì e ngại bị cật vấn từ hai phía, cơ quan và bà xã rằng nguồn tiền ở đâu ra. Có gì đâu, đây là quỹ đen của các sếp nhờ các bao thư hội nghị, doanh nghiệp biếu, địa phương tặng. Có phong bì còn chưa mở nhưng cũng có phong bì cộng dồn theo tháng… nên khá nặng tay.

Tình trạng mất vặt cứ diễn ra cho đến khi có một đồng chí “nghiêm văn túc” bị rút ruột 300 đô la Mỹ trong số tiền 2000 đô mới bỏ ngăn kéo hôm qua. Chiều nay định mang về nộp vợ thì bị rút lõi. Ông bèn báo cáo lãnh đạo và bảo vệ cơ quan. Sang đầu tuần mới, thủ phạm - chuyên gia rút lõi phong bì đã bị phát hiện. Anh ta là con trai một quan chức cơ quan bạn, mới được tuyển dụng. Cậu này phát hiện các sếp có nguồn phong bì cực kỳ phong phú nên có thể rút ruột vô tư. Nhờ có  camera bí mật nên chỉ mấy hôm sau cậu bị bắt quả tang…

Nhưng anh em cán bộ cấp thấp trong cơ quan cho rằng dẫu sao đây mới là trộm vặt. Muỗi!    

Còn nhiều vụ “quan chức” mất trộm tiền tỷ đã gây sự quan tâm, chú ý của dư luận. Nực cười là khi giải thích nhiều vị tỏ ra rất ấm ớ khác hẳn khẩu khí hàng ngày. Có vị chỉ alô với chiến hữu ở cơ quan công an, có người thì ngậm đắng nuốt cay, tự an ủi rằng “của đi thay người” nhưng có vị thì “dìm hàng” số tài sản bị mất để khai ít đi rất nhiều. Lý do cũng chỉ là “né” giải thích yếu tố đầu tiên - tiền đâu mà giầu thế?

Quan giầu

Đối tượng Lê Đình Đạt - thủ phạm vụ trộm nhà ông Đặng Xuân Thọ khi bị cơ quan điều tra bắt giữ

Nhà riêng của vợ chồng ông Đặng Xuân Thọ - Giám đốc Sở Tài chính tỉnh Kon Tum và bà Trần Thị Xuân Lan - Trưởng phòng Tổ chức Cục Thuế tỉnh Gia Lai bị trộm viếng thăm. Ông bà đi du lịch, kẻ trộm đột nhập vô tư lục lọi tủ, giường phát hiện một vali dưới gậm giường. Khi mở ra, bọn trộm giật mình vì trong đó là nhiều vàng thẻ đóng gói thành dây bọc trong túi nilon, nhiều nhẫn vàng, bông tai, lắc vàng, dây chuyền vàng…

Trở về phát hiện nhà bị mất trộm bà Lan trình báo Công an phường Yên Đổ (TP Pleiku) nhưng khai là không mất tài sản. Sau đó, bà Lan trình báo lại là bị mất 5 lượng vàng. Một tháng sau khi nhóm trộm sa lưới trong vụ trộm khác chúng khai nhận, người ta mới “hoảng hồn” vì tổng giá trị tài sản gia đình ông Thọ bị mất lúc đó lên đến… gần 2,8 tỷ đồng.

Vụ bị mất trộm 1,6 tỷ đồng của ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM, ngay tại phòng làm việc cũng khiến dư luận lăn tăn. Theo lời giãi bày, ông Kiệt đem tiền đến văn phòng để giao cho người ta đi mua giúp một căn hộ cho con. Tất cả đều là tiền mặt gồm 1 tỉ đồng tiền Việt và 30.000 USD. Do không hẹn được người mua giúp, ông cất tiền vào tủ tài liệu cơ quan vẫn cắm nguyên chìa khóa. Hãy nghe  ông trình bày hoàn cảnh: Ông đi làm 37 năm rồi, không lẽ không thể tích lũy đủ số tiền trên. Nguồn thu nhập ông đã khai rõ trong bản kê khai tài sản nên ông không ngại.

Ô hay, ông có làm sở Mỹ đâu mà tích cóp được 30.000 đô nhỉ? Chịu, đi mà hỏi UBKT Thành ủy! Nên nhớ, ông Kiệt chỉ mới làm giám đốc sở vài năm. Mà lương bổng của Bộ trưởng là bao nhiêu, Giám đốc Sở bao nhiêu?

Mất trộm thật buồn lòng! Tuy nhiên câu chuyện buồn hơn là vẫn không có lời giải cho câu hỏi tiền ở đâu ra mà giầu thế?

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quan giầu