Tin nhanh

Quân đội Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger

Hà Mai 05/10/2023 - 16:29

Ngày 5/10, Paris cho biết, quân đội Pháp sẽ bắt đầu rút khỏi Niger "trong tuần này", sau khi bất đồng với chính quyền quân sự nắm quyền kể từ cuộc đảo chính tháng Bảy.

phap-rut-quan-khoi-niger.jpg
Một bức ảnh tư liệu cho thấy các binh sĩ Pháp thuộc Trung đoàn Nhảy dù nước ngoài số 2 và các binh sĩ Niger đang chuẩn bị thực hiện nhiệm vụ tại căn cứ không quân BAP của Pháp ở Niamey vào ngày 14/5/2023. (Ảnh: AFP)

Bộ Quốc phòng Pháp cho biết: “Chúng tôi sẽ bắt đầu hoạt động rút lui trong tuần này, trong trật tự, an toàn và phối hợp với người Niger”.

Thông báo này được đưa ra một tuần sau khi đại sứ Pháp tại Niamey trở về nước dưới áp lực của chính quyền.

Tổng thống Emmanuel Macron hôm 24/9 tuyên bố sẽ rút 1.400 quân Pháp "vào cuối năm nay".

Binh lính của Pháp có mặt ở Niger trong khuôn khổ cuộc chiến rộng lớn hơn chống lại các chiến binh thánh chiến trên khắp khu vực Sahel.

Khoảng 400 người được triển khai cùng với quân đội địa phương ở Tây Bắc Niger, gần biên giới với Burkina Faso và Mali.

Khu vực “ba biên giới” được biết đến là “thiên đường” của nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Bộ chỉ huy quân sự cho biết, những người lính rút khỏi khu vực sẽ cần được che chắn, có thể bao gồm cả sự hỗ trợ trên không từ lực lượng lớn hơn tại một căn cứ không quân bên ngoài thủ đô Niamey.

Quân đội đã sống trong tình trạng bất ổn kể từ khi chính quyền bắt đầu yêu cầu họ rời đi, với nguồn cung cấp thực phẩm không ổn định và các cuộc biểu tình chống Pháp liên tục diễn ra bên ngoài căn cứ Niamey.

Pháp đã tăng cường sự hiện diện của mình ở Niger sau khi một chế độ quân sự nổi lên ở Mali yêu cầu lực lượng của họ rút lui, bổ sung xe bọc thép và máy bay trực thăng cho các máy bay không người lái và máy bay chiến đấu đã được triển khai.

Quân đội của nước này giờ đây sẽ phải rút lui qua Benin về phía Nam. Hiện tại, Niamey cấm các chuyến bay của Pháp qua lãnh thổ của mình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Pháp bắt đầu rút quân khỏi Niger