Quân đội Nga sẽ được trang bị xe bọc thép tối tân Typhoon VDV vào năm 2021

Nhật Minh| 03/08/2020 14:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với ưu thế vượt trội về khả năng bọc thép và sự cơ động cùng với việc được trang bị vũ khí đa dạng, xe bọc thép K-4386 Typhoon VDV dự kiến sẽ được trang bị hàng loạt cho quân đội Nga trong năm 2021.

Quân đội Nga sẽ được trang bị xe bọc thép tối tân Typhoon VDV vào năm 2021

Xe thiết giáp tối tân Typhoon-VDV của quân đội Nga

Theo Izvestia, Lực lượng trinh sát và đặc nhiệm là những đơn vị đầu tiên trong Lực lượng lính dù của Nga được trang bị loại xe thiết giáp tối tân Typhoon-VDV.

Trước đó, theo kế hoạch việc thử nghiệm loại xe này lẽ ra đã hoàn thành vào cuối năm 2019, nhưng vào tháng 5 năm nay Bộ Quốc phòng Nga cho biết quá trình này vẫn đang tiếp tục.

Với tính năng cơ động cao, hỏa lực mạnh, bọc giáp tốt, K-4386 (Typhoon VDV) được coi là “Hoàng tử đổ bộ đường không” của quân đội Nga.

K4386 (Typhoon-VDV) là sản phẩm mới nhất được phát triển bởi công ty Kamaz cho lực lượng đổ bộ đường không Nga. Typhoon VDV được bọc thép cấp 3 STANAG 4569, tức là đủ sức chống lại các loại đạn xuyên giáp cỡ 7.62mm ở khoảng cách 30m. Nó có thể chịu được một vụ nổ của 6-8kg thuốc nổ mạnh ở dưới gầm xe.

Nổi bật trên nóc xe là trạm vũ khí điều khiển từ xa Epoch gắn pháo tự động 2A42 cỡ 30 mm (cơ số 300 viên đạn), bên cạnh đó là 1 súng máy 7,62 mm (cơ số đạn 1.200 viên) cùng 6 ống phóng đạn khói ngụy trang. Ngoài ra khách hàng có thể hoán đổi thay bằng những vũ khí khác nếu muốn.

Buồng lái của K-4386 được lắp đặt hệ thống quản lý tác chiến GALS-D1M nhằm theo dõi tình trạng động cơ, tốc độ đi chuyển hay quan sát chướng ngại vật trên đường thông qua 5 camera. Lái xe điều chỉnh độ được cao ngay khi xe chạy để phù hợp với địa hình bằng cách tăng giảm áp suất lốp.

Với khả năng bảo vệ chống đạn và mảnh đạn tốt, đồng thời Typhoon VDVc cũng được trang bị pháo tự động bắn nhanh, các chuyên gia tin tưởng rằng những thiết bị quân sự như vậy sẽ nâng cao tính cơ động và khả năng bảo vệ cho lực lượng lính dù Nga một cách căn bản.

Thượng tướng Andrey Serdyukov, Tư lệnh Lực lượng lính dù cho biết năm nay lực lượng này sẽ nhận được lô xe thiết giáp Typhoon-VDV lớp K-4386 đầu tiên. Dự kiến từ năm 2021 sẽ chuyển giao hàng loạt loại xe này cho quân đội.

Theo chuyên gia quân sự Vladislav Shurygin, việc trang bị loại xe thiết giáp tối tân này chứng tỏ Lực lượng lính dù có những thay đổi quan trọng. Trang thiết bị hiện đại là tiêu chuẩn cần thiết để biến lính dù thành lực lượng phản ứng nhanh và là cơ sở để phát triển lực lượng viễn chinh. Ông cho rằng rằng thông qua đó có thể thấy Bộ Quốc phòng Nga đang đổi mới quan điểm về sử dụng lực lượng này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quân đội Nga sẽ được trang bị xe bọc thép tối tân Typhoon VDV vào năm 2021