Quận 1, TP.HCM: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng lấn chiếm không gian

Bích San - Trần Linh| 23/03/2018 09:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Một tòa nhà cao tầng lấn chiếm hàng chục m2 không gian của nhà hàng xóm đang diễn ra công khai trước sự thờ ơ của cơ quan chức năng TP.HCM.

Đó là hành vi cơi nới lấn chiếm không gian trong lĩnh vực xây dựng đang diễn ra trên địa bàn trung tâm phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự an toàn của hộ liền kề. Điều này không chỉ làm ảnh hưởng đến sinh hoạt người dân mà còn ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị chung của thành phố.

Theo trình bày của bà Lý Anh (SN:1963, ngụ 103E Cô Giang, phường Cô Giang, quận 1, TP.HCM), đây là căn nhà do hai người cháu đứng tên quyền sở hữu là Lý Hải Phong và lý Hải Hào ủy quyền cho bà sở hữu và quản lý từ năm 2015. Gần đây, căn nhà số 105 - 107 Cô Giang, phường Cô Giang tháo dỡ và xây khách sạn. Trong quá trình xây dựng đã gây không ít ảnh hưởng đến cuộc sống, sinh hoạt của gia đình tôi, tuy nhiên gia đình chúng tôi đều tạo mọi điều kiện thuận lợi để cho công trình xây dựng cho đúng tiến độ. Thế nhưng, khi công xây dựng lên đến tầng thứ 3 thì gia đình chúng tôi mới phát hiện dấu hiệu bất thường. Cụ thể, từ tầng 3 trở lên công trình này bắt đầu xây dựng lấn chiếm không gian phía trên ngôi nhà của chúng tôi. Các ban công từ tầng 3 trở lên đều nằm phía trên nhà của chúng tôi 3 tấm ban công với diện tích khoảng 45cm x 20m.

Bất thường này của công trình đã được chúng tôi phản ánh lên chính quyền địa phương, sau đó là làm đơn khiếu nại lên Thanh tra Sở Xây dựng... Nhưng dường như bất thường này chỉ người dân chúng tôi phát hiện và bức xúc, còn các cơ quan ban ngành đều không có một văn bản phản hồi nào về vụ việc. Vụ việc kéo dài hơn một tháng qua nhưng gia đình chúng tôi vẫn không nhận được bất cứ văn bản giải quyết khiếu nại của các cơ quan chức năng. Trước những bức xúc của người dân các cơ quan chức năng chỉ hứa sẽ giải thích miệng chứ không trả lời bằng văn bản theo quy định của quyết định về giải quyết khiếu nại công dân. Trong khi đó, công trình xây dựng lấn chiếm không gian, xây dựng ban công trên mái nhà của gia đình chúng tôi vẫn được chủ công trình tiếp tục triển khai.

Quận 1, TP.HCM: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng lấn chiếm không gian

Công trình xây dựng khách sạn lấn chiếm không gian nhà bên cạnh

Theo tìm hiểu, đây là công trình khách sạn Munich Hotel do ông Hồ Đắc Hải Trường (Việt kiều Đức) làm chủ đầu tư. Công trình được xây dựng theo giấy phép số: 12GPXD do Sở xây dựng TP.HCM cấp ngày 12/1/2017. Tuy vậy, tại công trình không niêm yết công khai giấy phép xây dựng và bảng vẻ phối cảnh công trình, nên hành vi xây dựng vượt giới hạn quyền sử dụng đất để lấn chiếm không gian sang hộ liền kề vẫn còn mù mờ.

Tại khoản 2, điều 175 Bộ luật Dân sự 2015 qui định người có quyền sử dụng đất chỉ được sử dụng không gian và lòng đất theo chiều thẳng đứng từ ranh giới trong khuôn viên đất phù hợp với quy hoạch xây dựng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định. Vậy mà, công trình 105 - 107 Cô Giang vẫn công khai vi phạm trong việc xây dựng công trình nhà ở lấn chiếm không gian, xây dựng vượt quá diện tích đất được cấp quyền sử dụng, lấn chiếm không gian của hộ liền kề.

Đề nghị các cơ quan liên quan trên địa bàn thành phố kiểm tra giám sát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm, đồng thời buộc chủ đầu tư, chủ sở hữu phá dỡ phần xây dựng vi phạm, phần diện tích làm sai, hoàn trả lại hiện trạng ban đầu, nhằm đảm bảo trật tự quy hoạch đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quận 1, TP.HCM: Cần xử lý nghiêm công trình xây dựng lấn chiếm không gian